ISSN-2815-5823

Xã Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội): Rào đất nhà hàng xóm chiếm thành… của riêng

(KDPT) – Ngang nhiên phá nhà, rào đất của người khác, rồi “tuyên bố” là của mình, trong khi không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh đang sở hữu tài sản đó. Sự việc này đang diễn ra tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội). Vấn đề tưởng “nhỏ mà không nhỏ”, bởi nó thể hiện năng lực quản lý của cả một bộ máy công quyền, nếu giải quyết không thấu tình đạt lý, sẽ tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, bà con mất niềm tin vào cán bộ, ảnh hưởng sự phát triển tại địa phương.

Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Đình Thanh (sinh năm 1970), hiện sinh sống tại thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê, ông Thanh là người sở hữu hợp pháp và là chủ sử dụng thửa đất số 49 (1), tờ bản đồ số 18 tại Đội 6, thôn Khê Nữ, diện tích 82,7m2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BA897185 do huyện Đông Anh cấp ngày 8/2/2010. Tài sản trên đất gồm: 1 căn nhà cấp 4, diện tích 32m2, bếp và công trình phụ 23m2, sân 25m2, tường giáp ranh với ngõ dài 6m cao 2m.

Tháng 12/2018, trong lúc ông Thanh đi công chuyện vắng nhà, ông Nguyễn Văn Sinh (người cùng thôn) đã tự ý thuê máy ủi, san bằng nhà và tài sản trên đất của ông Thanh. Sự việc không dừng lại ở đó, ngày 10/7/2019, sau khi đi công tác xa về, ông Thanh thấy trước cửa nhà đã bị rào chắn bằng những tấm tôn lớn, không thể vào được. Ông Thanh trình báo lên Công an xã Nguyên Khê. Ngày 23/7/2019, Công an xã Nguyên Khê mời ông Nguyễn Đình Thanh và ông Nguyễn Văn Sinh đến làm việc. Tại buổi làm việc này, ông Sinh “vô tư” nói thửa đất trên là của ông nên có quyền dựng hàng rào tôn bịt kín lại. Để chứng minh là người hợp pháp và có quyền sở hữu, quản lý, sử dụng mảnh đất trên, ông Thanh đã đưa ra đầy đủ các giấy tờ hợp lệ, trong khi ông Sinh không có bất cứ một loại giấy tờ nào.

Ông Thanh cũng đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP Hà Nội, ngày 7/8/2020 Ban tiếp công dân TP Hà Nội có công văn số 1406/PC-BTCD chuyển đơn của ông Thanh đến Giám đốc Công an TP Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền.

Trong đơn, ông Thanh khẩn thiết mong các cơ quan chính quyền tiếp tục vào cuộc làm rõ vụ việc một cách khách quan, xử lý nghiêm người vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Thanh bức xúc đứng trước rào chắn trên đất nhà mình.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên, được biết, tháng 12/2018, ông Sinh và ông Thanh có quen biết nhau vì là người cùng thôn. Sau khi vợ mất, ông Thanh và 2 con chuyển tạm sang nhà mẹ đẻ gần đó để ở. Cũng thời gian đó, ông Thanh có ý định chuyển nhượng nhà và mảnh đất của mình, ông Sinh giới thiệu anh Vũ Ngọc Sơn là người họ hàng, cùng ở thôn Khê Nữ đến hỏi mua đất của ông Thanh. Hai bên đồng ý ký giấy thỏa thuận chuyển nhượng QSD đất và giao nhận tiền đặt cọc, đồng thời nhờ ông Nguyễn Văn Sinh làm chứng. Sau khi trở thành người làm chứng cho ông Thanh và ông Sơn, ông Nguyễn văn Sinh “bỗng dưng” tuyên bố đây là đất của ông và ông có quyền định đoạt.

Để thực hiện cho việc giao dịch sang nhượng nhà đất, ông Nguyễn Đình Thanh đã ủy quyền cho bà Ngô Thị Nga (vợ ông Sinh) thực hiện thủ tục hành chính với ông Vũ Ngọc Sơn. Tuy nhiên, bà Nga có nhiều biểu hiện không trung thực khi giao dịch, nên ông Thanh đã phải thu hồi ủy quyền.

Tại biên bản hòa giải của Tòa án nhân dân huyện Đông Anh ngày 12/4/2019, ông Nguyễn Văn Sinh và bà Ngô Thị Nga đã công nhận không liên quan gì đến mảnh đất cũng như mọi giao dịch giữa ông Nguyễn Đình Thanh và ông Vũ Ngọc Sơn. Song, không hiểu cơ sự gì, ông Sinh vẫn không từ bỏ ý định chiếm đất của ông Thanh, vụ việc đẩy lên đỉnh điểm là ngày 10/7/2019, ông Sinh đã lấy tôn quây khu đất, không cho ông Thanh vào nhà.

Sự việc trên cho thấy vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Sinh, Ngô Thị Nga coi thường pháp luật, thách thức dư luận, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc, có biện pháp xử lý nghiêm minh. Hơn thế, vấn đề tưởng chừng mang “tính cá nhân” này “tuy nhỏ mà không nhỏ”, bởi nó thể hiện năng lực quản lý của cả một bộ máy chính quyền, nếu giải quyết không thấu tình đạt lý, sẽ tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, bà con mất niềm tin vào cán bộ, ảnh hưởng sự phát triển tại địa phương.

MINH THANH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024