ISSN-2815-5823

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ rong biển

(KDPT) - Sáng 25/10, tại Hà Nội, Trung tâm ICAFIS (Hội Thuỷ sản Việt Nam) tổ chức hội thảo “Khép kín chuỗi rong biển giá trị cao” với sự ra mắt các sản phẩm rong biển giá trị cao và lễ kí kết liên kết chuỗi giá trị.

Rong biển Việt Nam được phát triển trong hơn 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm vẫn theo hình thức tự phát và chưa hình thành liên kết chuỗi nên giá rong nguyên liệu còn thấp và bấp bênh.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ rong biển - ảnh 1

TS. Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết: “Mấy năm trước chúng ta mời chuyên gia Nhật Bản đến Việt Nam để nói về tiềm năng, lợi thế phát triển rong biển và đó là khởi đầu để phát triển ngành rong Việt Nam. Hiện là thời điểm để chúng ta phát triển ngành rong được tốt hơn, tuy nhiên việc phát triển rong biển phải gắn chuỗi chế liên kết, để làm sao giữa các thành viên trong chuỗi có đời sống tốt, có hiệu quả kinh tế và đóng góp chung cho phát triển bền vững”.

Công ty TNHH JapiFoods là đơn vị tiên phong gắn kết cùng Trung tâm ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam trong thúc đẩy chương trình “Blue Ocean - Blue Foods” hướng tới xây dựng bể chứa Carbon ngành thuỷ sản, mục tiêu trong 3 năm tới chương trình có thể hỗ trợ người dân ven biển trồng được khoảng 1000 ha rong biển. Tuy nhiên để làm được điều này thì cần giải pháp kết hợp, đó là: Phát triển sản phẩm giá trị cao gắn với nhu cầu thị trường (yếu tố Kéo); và Liên kết chuỗi giá trị gắn với vùng trồng của người dân, doanh nghiệp để cùng chia sẻ, lợi ịch và giá trị, từ đó người dân mới sẵn lòng trồng và phát triển rong (yếu tố Đẩy).

Ông Đinh Xuân Lập - Phó Giám đốc ICAFIS, Hội thuỷ sản Việt Nam chia sẻ: “Trong 10 năm qua, ICAFIS đã có kinh nghiệm trong việc thúc đẩy chuỗi giá trị ngành hàng thuỷ sản, bao gồm tôm, nghêu, hàu, cá tra… Tuy nhiên, việc thúc đẩy liên kết chuỗi là việc không hề dễ, nếu ở đó doanh nghiệp tham gia không thực sự đặt mục tiêu dài hạn, gắn với ESG và Willing to pay với giá tốt hơn cho người dân thì liên kết này sẽ thiếu bền vững vì người dân sẽ không Willing to do. Và con đường xây dựng chuỗi giá trị khép kín giá trị cao sẽ không chỉ là câu chuyện của rong mà còn là của các sản phẩm khác.”

Kí kết liên kết khép kín chuỗi giá trị rong biển giá trị cao.
Kí kết liên kết khép kín chuỗi giá trị rong biển giá trị cao.

Để xây dựng chuỗi giá trị với sản phẩm đầu ra có giá trị gia tăng cao, tại hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết liên kết khép kín chuỗi giá trị rong biển giá trị cao giữa Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững, Công ty TNHH JapiFoods và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Phát STP; đồng thời ra mắt các sản phẩm rong biển giá trị cao Việt Nam./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 26/10/2024