ISSN-2815-5823
Thứ hai, 09h31 24/06/2019

Xe Sao Việt – Tai nạn vì đâu?

(KDPT) – Hiện nay, dịch vụ vận chuyển hành khách đường dài bằng các loại hình xe khách – đặc biệt là loại xe giường nằm – với đầy đủ tiện nghi đang vào thời kỳ “ trăm hoa đua nở”. Các công ty vận chuyển hành khách tìm đủ mọi biện pháp nhằm thu hút khách hàng về với mình bằng những lời cam kết như “ tốt nhất”, “chất lượng nhất”, “ tính mạng con người là trên hết” …. Nhưng thực tế thì sao? Hãy xem xét một trường hợp cụ thể là nhà xe Sao Việt.

Nhà xe Sao Việt thuộc chủ quản là công ty TNHH Minh Thành Phát chuyên khai thác dịch vụ vận tải hành khách các tuyến Hà Nội – Sapa, Hà Nội – Bảo Hà, Hà Nội – Yên Bái…. Xe đưa vào phục vụ vận chuyển hành khách là các dòng xe giường nằm 40 chỗ và limosine 09 chỗ. Trên trang web giới thiệu về mình, hãng xe này cho biết “ Tất cả xe khách sao Việt đều được bảo dưỡng nâng cấp thường xuyên nên chất lượng rất tốt. Đặc biệt, đầu năm 2018, Sao Việt đã tiến hành thay mới toàn bộ xe giường nằm sang dòng xe Hyundai Uninerver 40 giường nguyên chiếc đời mới, tiện nghi, hiện đại với nhà vệ sinh khép kín trên xe để phục vụ hành khách”

TIN LIÊN QUAN
>>> Xe khách Sao Việt lật trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau va chạm, 3 người bị thương
>>> Xe giường nằm chở 45 hành khách bốc cháy ngùn ngụt trên Quốc lộ 1A

Là hãng xe chuyên kinh doanh vận chuyển hành khách chạy đường dài nên nhiều khách hàng đã lựa chọn hãng xe này để làm phương tiện di chuyển cho mình trong những chuyến đi công tác hay đi du lịch – đặc biệt là tuyến Hà Nội – Sapa. Tuy nhiên, cũng chính trên tuyến xe này lại xảy ra rất nhiều các sự cố khiến hành khách e ngại khi sử dụng dịch vụ của hãng này.

Hẳn mọi người không quên được vụ tai nạn xe khách kinh hoàng trên cung đường Hà Nội – Sapa vào năm 2014. Cụ thể là khoảng 19h tối 1/9/ 2014, xe khách Sao Việt loại 46 chỗ nằm và một ghế ngồi chở theo 48 người từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Đến đoạn Tòng Sành – Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D, xe khách đã lao xuống vực sau khi húc vào một xe 4 chỗ chạy ngược chiều. Ô tô khách biến dạng hoàn toàn, vỡ rời nhiều bộ phận. Vụ tai nạn này đã làm cho 14 người tử vong. Liên quan đến vụ việc này lái xe của hãng là Nguyễn Hữu Thọ sau đó đã bị Tòa án nhân dân huyện Bát Xát ( tỉnh Lào Cai) xử phạt mức án 10 năm tù giam với tội danh “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Hiện trường vụ TNGT ngày 1/9/2014 tại Lào Cai làm 14 người thiệt mạng .

Cũng là xe Sao Việt, vào khoảng 15h20’ ngày 11/5 tại km 150+400 cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái xe khách giường nằm hãng Sao Việt BKS 29B chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai di chuyển trên cao tốc, va chạm với xe Ford Everest biển kiểm soát 21A di chuyển chiều ngược lại. Cú đâm mạnh khiến ô tô 7 chỗ bị hất mạnh vào lề đường, bẹp rúm đầu xe. Nam tài xế bị thương nặng, kẹt trong khoang lái. Còn xe khách giường nằm xoay ngang, chắn giữa hai làn cao tốc. Xe này cũng hư hỏng phần đầu xe. Nhiều hành khách văng khỏi giường nằm, bị thương. Nhiều người hoảng sợ, la hét thất thanh. Sau vụ này chính ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc hãng xe Sao Việt xác nhận có vụ việc xảy ra nêu trên và cho biết: “Lái xe con có uống rượu và đi sang phân đường của hãng xe Sao Việt khi đang lưu thông. Rất may vụ tai nạn không làm hành khách nào bị thương nặng”.

Gần đây nhất là vào khoảng 2h ngày 21/6/2019, xe khách giường nằm biển số 29B của Sao Việt lưu thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chiều Hà Nội đi Lào Cai. Khi đến km 154+900 thuộc địa phận huyện Văn Yên (Yên Bái) thì chiếc xe trên va chạm với một xe khách của hãng Hà Sơn Hải Vân (chưa rõ biển số) chạy chiều ngược lại.Hậu quả vụ tai nạn khiến hai xe hư hỏng, một chiếc lật ngửa trên đường.Vụ va chạm này đã làm cho 03 người bị thương. Theo vị đại diện Trung tâm điều hành đường cao tốc, nguyên nhân vụ va chạm có thể do hai tài xế không kiểm soát được tốc độ.

Phần lớn mọi hành khách khi muốn di chuyển bằng xe khách đường dài họ thường lựa chọn nhà xe có uy tín và đảm bảo an toàn vì họ muốn đặt trọn niềm tin và gửi gắm cả tính mạng của mình cho tài xế và hãng xe. Và nhà xe Sao Việt đang là một trong những sự lựa chọn của họ. Tuy nhiên với những sự cố của hãng xe Sao Việt trong thời gian qua mà phần lớn là do lỗi chủ quan của tài xế gây ra thì phải chăng những tài xế của nhà xe đã không coi “ Khách hàng là thượng đế” và “Tính mạng con người là trên hết”? Vì sao luôn có những tai nạn xảy ra như thế? Có phải các thông số kỹ thuật để đảm bảo an toàn vận chuyển của phương tiện đã không được nhà xe chú trọng?. Hay Do chất lượng xe ngày càng xuống cấp? Với những tai nạn trong khi vận chuyển hành khách do chính các tài xế gây ra thì phải chăng nhà xe đã không coi trọng việc giáo dục ý thức và tinh thần trách nhiệm cho các tài xế của mình khi cầm vô lăng chở theo hàng chục con người trên một chặng đường dài như vậy? Câu hỏi này xin gửi đến những người có trách nhiệm cao nhất của hãng xe Sao Việt để trả lời công luận.

Nhóm PV



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024