ISSN-2815-5823

Xin đừng bán danh ba đồng

(KDPT) – Cách đây chưa lâu, vụ thương hiệu Khaisilk bị phơi bày việc lừa dối khách hàng suốt 30 năm qua khiến cả thị trường Việt Nam rúng động. Nó như gáo nước lạnh toát dội vào cộng đồng doanh nhân đang sôi sục, nỗ lực xây dựng thương hiệu Việt, bản sắc Việt cho từng sản phẩm. Họ muốn chia sẻ với người tiêu dùng nỗi bàng hoàng đồng điệu và nhắn nhủ đến những “đồng nghiệp” doanh nhân: phải đủ bản lĩnh để làm “nhà buôn” chân chính.

Doanh nhân, khác với con buôn, khác với gian thương, những ai xứng đáng được gọi bằng 2 chữ “doanh nhân”, họ phải làm ăn dựa trên sự tử tế, minh bạch và đúng luật pháp. Nhà công thương trăm tuổi Hoàng Thị Minh Hồ – biểu tượng của giới công thương Hà Nội, những người làm ăn, buôn bán xuất sắc đồng thời cũng hết lòng vì cách mạng – luôn luôn nói đến giới công thương bằng hai chữ “nhà buôn” giống như nhà giáo, nhà thuốc… những ngành nghề đáng tự hào; chứ không phải “con buôn” lật lọng, xảo trá.

Sau vụ “lật nhãn” này của “ông vua tơ lụa Việt Nam”, một doanh nhân cho biết sự nể trọng về thương hiệu Khaisilk và hình ảnh chủ nhân đã bị sụp đổ.

Nhưng mọi việc không chỉ dừng lại ở ông Khải hay thương hiệu Khaisilk.

Đúng như bà Lại Thị Ngọc Hạnh, giảng viên trường Đại học Tây Nguyên, chua xót nhận xét: “Sự lừa dối của Khaisilk không chỉ gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho bản thân thương hiệu này mà còn làm ảnh hưởng đến những doanh nghiệp chân chính khác và nhất là những người sản xuất lụa truyền thống của Việt Nam”.

Sự việc khiến người tiêu dùng Việt Nam lại thêm một lần hoang mang vì không biết tin vào người bán nào nữa, vì đã hết cách để có thể làm một “người tiêu dùng thông thái”.

Thêm một lần nữa người tiêu dùng lại bị đẩy vào ma trận hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng: từ mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng, xăng dầu, quần áo, điện thoại, đồng hồ… và nay thêm cả khăn lụa.

Ông Trần Hùng – phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), từng kết luận: “Cái mất lớn nhất ở đây không phải giá trị vật chất. Xảy ra chuyện như thế này rất buồn, rất đáng trách, gây giảm sút niềm tin của nhân dân với thương hiệu Việt. Đó mới là cái tổn hại nhất”.

Việt Nam thực hiện công cuộc Đổi mới, phát triển Đất nước, và trong đó, doanh nhân được xác định là lực lượng đi đầu, được gọi là “những chiến sĩ xung kích trong công cuộc Đổi mới”. Chưa bao giờ doanh nhân được xã hội mến mộ, ngợi ca và được Chính phủ “dọn đường” cho phát triển như hiện nay. Có thể cảm nhận được sự hân hoan và nỗ lực của doanh nhân khi nhìn vào sự phát triển của phong trào khởi nghiệp, sự khao khát “hàng Việt chinh phục người Việt” của doanh nhân. Doanh nhân Việt đang thực sự cầu thị để xây dựng thương hiệu Việt, bản sắc Việt trong từng sản phẩm. Chẳng những thế còn là nâng cấp chất lượng sản phẩm để khẳng định uy tín, vị thế hàng Việt đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại.

Theo lí đó, vụ việc bê bối trên như gáo nước lạnh toát dội vào cộng đồng doanh nhân đang sôi sục chung tay để xứng đáng với vị thế thực sự của mình.

Hơn 30 năm đổi mới, đất nước thay da đổi thịt và kéo theo đó là những tư tưởng cởi mở hơn được thay thế cho những quan niệm xưa cũ. Những người hoạt động kinh doanh đã được trân trọng gọi là doanh nhân và còn có hẳn một ngày dành cho họ: Ngày doanh nhân Việt Nam 13-10. Mong sao anh em bạn bè doanh nhân hãy xứng với sự trọng vọng của xã hội, xin đừng “Mua danh ba vạn bán danh ba đồng”. Chính sự chân thật, trung thực, kiên trì, đam mê và khiêm tốn sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu có uy tín và lâu dài trong lòng khách hàng.

Minh Sơn



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/12/2025