ISSN-2815-5823

3 món nợ nhất định phải giải quyết sớm để “phất” lên

(KDPT) - Trong cuộc sống sẽ có những món nợ mà chúng ta cần phải giải quyết nhanh chóng nếu không muốn bị rơi vào tình trạng éo le. 

Tỷ phú Buffett đã từng đưa ra quan điểm như sau nếu một công ty hoạt động trong ngành không phù hợp với định hướng phát triển hoặc áp dụng các cơ cấu không hợp lý nhiều khả năng sẽ mang đến những khoản nợ tiềm ẩn. Trên thực tế, đây là điều được nhiều người đánh giá là đúng với tất cả các trường hợp.

Bất cứ ai cũng phải gánh rất nhiều trách nhiệm trên vai cả trong cuộc sống và trong công việc. Nhất là với những người nghèo góc nhìn của họ hạn hẹp đã gây ra những tật xấu di truyền ẩn chứa trong các hành vi của họ. Chính điều này sẽ làm ảnh hưởng đến các sự lựa chọn và phán đoán trong cuộc sống cũng như hạn chế việc tăng trưởng và phát triển của con người.

Do đó, có những khoản nợ tiền mình cần phải được giải quyết càng sớm càng tốt thì cuộc sống của bạn mới có thể tốt lên. Hãy trút bỏ những gánh nặng và phát triển bản thân để nhận lại những giá trị tốt đẹp. Trong đó có ba khoản nợ lớn mà bạn cần phải tránh xa. 

Những người có tầm nhìn thiển cận thường bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn chỉ vì lợi ích bé trước mắt
Những người có tầm nhìn thiển cận thường bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn chỉ vì lợi ích bé trước mắt

Nợ nhận thức

Món nợ nhận thức này đã khiến cho chàng thanh niên tên Yang Fei (Trung Quốc) phải trả giá đắt. Yang Fei sinh ra ở một ngôi làng miền núi hẻo lánh của phía Tây Trung Quốc sau đó đã được nhận vào trường đại học top đầu của Thượng Hải chuyên ngành kĩ thuật dân dụng. Tại thời điểm đó, nhiều công ty đang gấp rút để tuyển nhân sự vừa tốt nghiệp. Yang Fei đã được xếp vào hàng những người giỏi nhất chuyên ngành khi còn Trên ghế giảng đường. Chính điều này đã giúp cho anh có nhiều cơ hội được các công ty ở Thượng Hải mời vào làm việc.

Yang Fei đã cân nhắc nhưng những lợi ích và mức lương hậu hĩnh ở Thượng Hải đã khiến anh do dự. Bởi lẽ từ nhỏ bố mẹ anh đã dặn chỉ nên vào doanh nghiệp nhà nước để làm thì mới có thể sống một cuộc sống ổn định không bắt đăng. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng thì anh kiên quyết từ chối những cơ hội việc làm hấp dẫn tại Thượng Hải để trở về quê hương là một nhân viên chính thức của doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên chỉ sau bốn năm anh cảm thấy hối hận vì quyết định của mình lúc ban đầu vì trong khi bạn bè đã có mức thu nhập vài chục triệu đồng, thậm chí có người kiếm được cả trăm triệu đồng mỗi tháng, thì anh vẫn loanh quanh chật vật với mức lương ít ỏi của công chức nhà nước. 

Qua câu chuyện trên có thể thấy sự nghèo khó của Yang Fei bắt đầu từ chính món nợ nhận thức của cha mẹ anh. Trên thực tế nhiều cha mẹ xuất thân từ nhà nông, hoàn cảnh nghèo khó trình độ học vấn hạn chế, đã khiến họ không thể nhìn thấy những cơ hội ở cấp độ cao hơn. Theo quan điểm của họ những công việc tốt nhất chỉ là thứ mà mọi người nói với nhau còn đi chắc chắn thì vẫn phải trở thành công nhân viên chức. 

Chính điều này đã tạo ra một vòng lặp từ đôi này chuyển sang đời khác khiến cho cuộc sống của những người nghèo rơi vào bế tắc và là một vòng luẩn quẩn. Do đó, nhận thức là một trong những vấn đề hết sức quan trọng để có thể giúp chúng ta vượt qua hoàn cảnh. 

Trên thực tế nhiều cha mẹ xuất thân từ nhà nông, hoàn cảnh nghèo khó trình độ học vấn hạn chế, đã khiến họ không thể nhìn thấy những cơ hội ở cấp độ cao hơn
Trên thực tế nhiều cha mẹ xuất thân từ nhà nông, hoàn cảnh nghèo khó trình độ học vấn hạn chế, đã khiến họ không thể nhìn thấy những cơ hội ở cấp độ cao hơn

Món nợ tầm nhìn

Những người có tầm nhìn thiển cận thường bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn chỉ vì lợi ích bé trước mắt. Họ nghĩ rằng họ sẽ kiếm được rất nhiều tiền ở việc làm này nhưng không biết đã để tuột mất cơ hội kiếm tiền gấp hai, ba lần so với những gì họ có thể làm được. Đây chính là món nợ với tầm nhìn của người nghèo và những người không có nhận thức đầy đủ.

Một trường hợp cụ thể là vào hơn 10 năm trước có một ca sĩ tên Bang Mailang lớn lên trong một gia đình không có điều kiện, thậm chí không có tiền để mua quần áo mới trong dịp Tết nguyên đán. Đến năm 2014, một bài hát của anh đã trở thành hiện tượng và phổ biến khắp đường phố.

Khi bài hát này được đón nhận và tiếp cận nhiều người Bang Mailang cho rằng chỉ cần tham gia thi một buổi biểu diễn thương mại nữa anh có thể kiếm được nhiều tiền hơn và cuộc sống cũng trở nên thoải mái hơn. Dựa vào ý tưởng này, anh đã bắt đầu thực hiện buổi biểu diễn của mình và kiếm được một số tiền rất lớn.

Tuy nhiên, khi tham gia các buổi biểu diễn với tần suất liên tục anh đã không còn thời gian để học các bài hát mới cũng như sáng tác những bài hát thú vị. Cho nên chỉ vài tháng sau đó vì không có tác phẩm mới để duy trì độ hot nên sức hút của anh đã giảm đi đáng kể và những show thương mại cũng không còn.

Trong cuộc sống có rất nhiều người rơi vào trường hợp như Bang Mailang vì chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà bỏ bê việc lập kế hoạch cho tương lai, trau dồi kiến thức. Kết quả là khi số tiền kiếm được ngày càng cạn kiệt thì họ cũng rơi vào bế tắc và không biết làm cách nào để thoát ra.

Tầm nhìn có ý nghĩa rất quan trọng đối với những lựa chọn của bạn và chính những lựa chọn này sẽ quyết định đến triển vọng mai sau. Vì thế suy cho cùng, việc nghèo đói của hiện tại chính là món nợ do tầm nhìn mang lại. Những người có tầm nhìn thiển cận, người nghèo, họ thường bằng lòng với một công việc đơn giản và mức lương thấp chứ không chịu bỏ tiền ra để học hỏi hay phát triển. 

Thói quen hằng ngày cũng được cho là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của một người
Thói quen hằng ngày cũng được cho là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của một người

Món nợ thói quen

Thói quen hằng ngày cũng được cho là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của một người. Hãy theo dõi câu chuyện của hai thực tập sinh được tuyển vào một công ty nhưng thói quen khác nhau đã giúp họ có những con đường khác nhau. Lý Linh là một người sinh ra trong gia đình có cha mẹ học vấn cao, còn Lý Giang lại xuất thân trong một gia đình làm nông.

Người tuyển dụng nhân sự đánh giá Lý Giang xuất thân từ nghèo khó nên có khả năng chịu đựng vất vả tốt hơn nên sẽ chịu được áp lực công việc cao hơn. Những vị giám đốc này lại khẳng định rằng Lý Linh mới là nhân viên xuất sắc về sau. Cả hai người đều được nhận vào công ty làm việc. Trong khi Lý Giang luôn tích cực trong công việc nhưng lại làm mọi thứ cẩu thả nhanh chóng vì thế trong nửa tháng thực tập kết quả không tiến bộ.

Đối với Lý Linh trong tuần đầu tiên làm việc, anh đã đặt ra được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho bản thân. Đối mặt với những nhiệm vụ được giao anh không hay chỉ hoãn mặt tích cực nghiên cứu sách vở, tài liệu về ngành nghề của mình để có thể bổ sung các kiến thức cần thiết.

Chỉ với cách này trong hai tháng thử việc Lý Linh đã hoàn thành tốt mọi công việc được giao trong khi Lý Giang vẫn liên tục mắc lỗi từ những việc nhỏ nhất. Người tuyển dụng đã cảm thấy rất bất ngờ với kết quả này, thời điểm này anh mới nhận ra khoảng cách của họ đã bắt nguồn từ những thói quen khi gia đình giàu có đưa ra quan điểm nuôi dưỡng tốt hơn cho con cái.

Nếu chưa đủ kiến thức hãy đọc thật nhiều sách, nếu tầm nhìn nông cạn hãy chịu khó đi xa để phá bỏ những quan niệm cũ và phát triển những thói quen tốt. Lúc đó tự bản thân bạn sẽ thoát khỏi số phận nghèo đói cũng như trả đủ những món nợ tiềm ẩn trong cuộc sống./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/10/2024