ISSN-2815-5823
Sơn Hà - Việt Anh
Thứ năm, 17h32 13/06/2024

3 tác phẩm của Tạp chí Kinh doanh và Phát triển đạt giải cao tại Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(KDPT) - Hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV năm 2024 trên địa bàn quận Đống Đa, Tạp chí Kinh doanh và Phát triển đã hưởng ứng, tham gia và có 2 tác phẩm đạt Giải Nhì, 1 Giải Ba.

Ngày 13/6, Quận ủy Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng lần thứ IV - năm 2024 trên địa bàn quận Đống Đa.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Anh
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Anh

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Thành ủy, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 35 thành phố); Đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa; lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo quận ủy; lãnh đạo các tổ chức Đảng thuộc quận ủy; các Đảng viên và các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa cho biết, sau hơn 02 tháng triển khai, đến ngày 15/5/2024, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tiếp nhận tổng cộng 2009 bài dự thi (tăng 1.329 bài dự thi, bằng 295% với năm 2023) từ các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận.

Trong đó, báo in có 638 bài chiếm 31,75 %; Báo điện tử: 122 bài (6,07%); Tạp chí in: 1055 bài (52,51%); Tạp chí điện tử: 192 bài (9,55%); video clip: 02 bài (0,12%) 

Qua Vòng sơ khảo lần 1 có 1041 bài đạt yêu cầu. Ngày 25/5/2024, Tổ thẩm định đã họp và chấm Vòng sơ khảo lần 2 để đánh giá, chấm điểm và lựa chọn 277 bài dự thi đạt chất lượng, yêu cầu. 

Ngày 29/5/2024, Tổ thẩm định đã họp Vòng Chung khảo cấp Quận và chấm điểm, lựa chọn 30 bài dự thi đạt chất lượng tốt, đúng Thể lệ để trao giải cấp Quận và gửi tham dự Cuộc thi cấp Thành phố. 

Bên cạnh đó, Tổ thẩm định cũng đã lựa chọn 08 bài triển vọng, chất lượng bài viết Khá làm tư liệu để tuyên truyền, đăng tải trên cuốn Bản tin nội bộ quận, Thông tin ấn phẩm tuyên truyền và đăng tải trên trang “Đống Đa xưa và nay”.

Công tác thẩm định các bài dự thi được triển khai một cách nghiêm túc, khoa học, đảm bảo đúng quy định, thể lệ và đảm bảo sự công bằng, khách quan cho tất cả các bài dự thi. 

Về chất lượng bài dự thi, các bài dự thi được gửi về cơ bản bám sát vào nội dung Ban Tổ chức cuộc thi đề ra. Nội dung chủ đề dự thi phong phú, đặc biệt có nhiều chủ đề mới, mang tính thời sự, đã góp phần tạo nên sự đa dạng cho cuộc thi; nhiều bài viết thể hiện rõ tính phát hiện, tính thời sự, đề cập những vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; có những bài viết thể hiện rõ tính chiến đấu về lý luận, đưa ra những phân tích, lập luận sắc bén để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, như: Phê phán, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, công tác nhân sự Đại hội Đảng lần thứ 14, về an ninh con người, về vai trò khoa học công nghệ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Đấu tranh phản bác các luận điệu đòi “đa nguyên, đa Đảng” ở Việt Nam... 

Bên cạnh việc đề cập đến những chủ đề hay, hấp dẫn, nhiều bài dự thi đã đi sâu phân tích tình hình thực tế của sự việc, liên hệ sát với cơ quan, đơn vị, tâm huyết đề xuất, hiến kế những giải pháp cụ thể trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay trên các lĩnh vực công tác. Nhiều bài đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện ý thức, trách nhiệm cao của người dự thi nói riêng và của cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng nói chung, cá biệt có các đồng chí là bí thư cấp ủy, bí thư các tổ chức cơ sở Đảng trực tiếp tham gia viết bài dự thi và có chất lượng tốt. Nhiều bài viết được in màu trên chất liệu giấy tốt, ngoài phần nội dung chính còn có phần phụ lục minh họa bằng nhiều hình ảnh sinh động, phù hợp với nội dung chủ đề, góp phần làm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho bài viết. Qua vòng Chung khảo cấp Quận, tổ thẩm định cũng đã chấm, chọn 30 bài dự thi đạt chất lượng cao cả về hình thức và nội dung để gửi tham dự cuộc thi cấp thành phố.

Bên cạnh việc đầu tư, chú trọng đến chất lượng các tác phẩm, các tổ chức cơ sở Đảng đã quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai và tổ chức phát động Cuộc thi bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo sự lan rộng rãi tới đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, diễn đàn sôi nổi để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội thể hiện ý thức, tâm huyết và trách nhiệm cao của mình đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn. Một số các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã triển khai sâu rộng Cuộc thi vừa đảm bảo tính lan tỏa thu hút đông đảo cán bộ đảng viên tham gia vừa đảm bảo được chất lượng các tác phẩm tham gia dự thi. Tiêu biểu như: Đảng bộ Khối doanh nghiệp Quận, Đảng bộ Viện huyết học và truyền máu Trung ương, Hội LHPN Quận, Chi bộ trường THPT Hoàng Cầu, Đảng bộ phường Trung Liệt, Đảng bộ phường Thịnh Quang, Đảng bộ phường Phương Liên, Đảng bộ phường Nam Đồng, Đảng bộ phường Trung Tự... 

Đồng chí Nguyễn Anh Cường nhấn mạnh, cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận Đống Đa được tổ chức bài bản, nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, được các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Quận đồng tình hưởng ứng và tích cực triển khai, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động tham gia, từ đó tạo được sự lan tỏa tích cực trong toàn Đảng bộ. Cuộc thi đã cụ thể hóa việc quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII, góp phần bảo vệ, tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó những nội dung cốt lõi, nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết các Hội nghị Trung ương khoá XIII, Nghị quyết XVII của đảng bộ Thành phố, Nghị quyết XXVIII của đảng bộ Quận. 

Đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Việt Anh
Đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Việt Anh

Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 - 2024 trên địa bàn quận Đống Đa đã thu hút đông đảo các đối tượng dự thi và có nhiều bài dự thi đạt chất lượng cao. Các bài dự thi được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, nhiều bài dự thi có hình ảnh minh họa đặc sắc. Nhiều bài dự thi đề cập đến các chủ đề “nóng”, mang tính thời sự, lập luận chặt chẽ gắn với việc liên hệ thực tiễn tại địa phương, đơn vị từ đó đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.

Ban tổ chức đã trao 4 Giải Nhất; 8 Giải Nhì; 9 Giải Ba; 10 Giải Khuyến khích và 8 Giải Triển vọng cho các tác giả, tập thể tác giả.

Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đã tham dự Cuộc thi và có nhiều tác giả đạt giải cao.

Cụ thể, tác giả Mai Duy Khánh với bài viết “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân” và tác giả Nguyễn Vinh Thăng với bài viết:"Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng"đã đạt Giải Nhì loại hình Tạp chí điện tử.

Tác giả Nguyễn Thị Thảo - Trưởng ban Hành chính - Trị sự với bài viết:

"Nhận diện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh" đã đạt Giải Ba loại hình Tạp chí điện tử.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Thành ủy (giữa) trao Giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Thành ủy (giữa) trao Giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Đại diện Ban tổ chức trao Giải Nhì cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Đại diện Ban tổ chức trao Giải Nhì cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận (giữa) trao Giải Ba của Cuộc thi cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận (giữa) trao Giải Ba của Cuộc thi cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Các tác giả đạt Giải Khuyến khích. Ảnh: Việt Anh
Các tác giả đạt Giải Khuyến khích. Ảnh: Việt Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Đống Đa Đinh Thị Lan Hương trao Giải Triển vọng cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Đống Đa Đinh Thị Lan Hương trao Giải Triển vọng cho các tác giả. Ảnh: Việt Anh

Đối với loại hình tạp chí in, Giải Nhất thuộc về tác giả Vũ Trọng Dung - Đảng viên chi bộ 7 Đảng bộ phường Trung Liệt.

Giải Nhất loại hình Tạp chí điện tử thuộc về tác giả Đinh Phương - chi bộ Tạp chí điện tử Thương trường; Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận.

Giải Nhất loại hình video clip thuộc về tác giả Đàm Thế Anh - Phó Giám đốc Trung tâm chính trị quận. 

Với loại hình báo viết, nhóm tác giả Đinh Phương, Duy Hùng của Tạp chí điện tử Thương trường đã đạt Giải Nhất.

Ban Thường vụ Quận ủy đã trao Giấy khen cho 10 tập thể, trong đó có Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Đống Đa vì đã có thành tích trong việc phát động, triển khai cuộc thi.

Có thể khẳng định việc tham gia viết bài dự thị đã giúp cho cán bộ, đảng viên, CCVC và thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới bằng những hành động, việc làm cụ thể và phù hợp. Cuộc mạnh phong trào thi đua của các cấp ủy đảng, tạo nguồn tư liệu quý phục vụ công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII, góp phần vào thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ. 

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024