ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 13h40 31/03/2024

3 tháng đầu năm, vốn ngoại đăng ký vào bất động sản tăng vọt

(KDPT) - Trong 3 tháng đầu năm thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến lượng lớn vốn ngoại đăng ký đầu tư cho thấy sức hút của thị trường Việt Nam là rất lớn trong khu vực.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến thời điểm ngày 20/3/2024, tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong đó bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần đã đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4 % so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư vào bất động sản đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,58 tỷ USD, chiếm hơn 25,6% trên tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam, tăng gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ. Cơ quan này cho biết, trong tháng 3 thị trường ghi nhận lượng vốn đầu tư điều chỉnh của các dự án hiện hữu và giá trị của những giao dịch góp vốn cổ phần đã cao hơn 2 tháng đầu năm.

Những dự án mới cũng nhiều hơn, tuy nhiên, quy mô lại nhỏ hơn do thiếu các dự án lớn nên tổng số vốn đăng ký đầu tư trong 3 tháng đầu năm vẫn tăng khoảng 13,4% so với cùng kỳ, song mức tăng này lại chậm hơn so với 2 tháng đầu năm. Theo số liệu có thể thấy nguồn vốn đầu tư tập trung nhiều tại các tỉnh, thành phố sở hữu những lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài với cơ sở hạ tầng tốt, nhân lực ổn định, thủ tục hành chính đơn giản… Trong đó, một số tỉnh thành nhận được nguồn đầu tư lớn như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Hải Phòng… 

Trong đó, tại Hà Nội nguồn vốn đầu tư đã tăng mạnh đạt 970,8 triệu USD, nguyên nhân chính là có nhiều dự án đầu tư mới đổ vào thị trường này với tổng mức vốn đầu tư hơn 662 triệu USD, những dự án mới được đầu tư có quy mô lớn, mang đến nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản.

Những đối tác đầu tư của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đều là những cái tên quen thuộc đến từ Châu Á. Trong đó, 5 cái tên dẫn đầu là Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, riêng 5 nhà đầu tư này đã chiếm tới gần 73% số dự án đầu tư mới và gần 83% tổng vốn đầu tư đăng ký trên phạm vi cả nước.

Nguồn vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản cho thấy sức hút với nhà đầu tư nước ngoài
Nguồn vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản cho thấy sức hút với nhà đầu tư nước ngoài

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield dự báo, sắp tới trong giai đoạn 2024-2026 sẽ có một lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam. Bà Trang Bùi cho biết thêm một số quốc gia thuộc khu vực Châu Á như Singapore, Malaysia... nhiều khả năng sẽ tiếp tục vượt mặt những quốc gia khác. 

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán và ký kết với kết quả thực hiện tích cực. Khối ngoại đặt ra mục tiêu đầu tư để tìm kiếm quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, giá trị thật và có tiềm năng. Đặc biệt, họ hết sức chú ý đến những mảnh đất có đầy đủ giá trị pháp lý. 

Theo chuyên gia của Cushman & Wakefield, năm 2024 là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động M&A hoặc tăng cường hợp tác. Đặc biệt, với những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh thì rất phù hợp để tận dụng cơ hội phát triển.

Bà Trang Bùi đưa ra dự báo việc thâu tóm quỹ đất, tài sản giống một cơn sóng ngầm chờ thời điểm để dâng lên cao. Nhiều dự án đã được chuyển nhượng âm thầm với mức giá thấp khi thị trường rơi vào vùng đáy nên lợi thế sẽ rơi vào những người có tiền. Vì vậy, năm 2024 thị trường sẽ chứng kiến thêm nhiều thương vụ lớn từ hàng triệu đô đến hàng chục triệu đô để sang tên đổi chủ.

Lý do nhà đầu tư ngoại đặt niềm tin vào bất động sản

Theo các chuyên gia đánh giá những doanh nghiệp bất động sản nước ta đã phải đối mặt với các khó khăn trong một thời gian dài nên bị suy yếu, đây cũng chính là thời điểm để những nhà đầu tư nước ngoài thực hiện việc mua bán, sáp nhập nhằm nắm phần lớn cổ phần hoặc thâu tóm dự án giá rẻ trước khi thị trường sôi động trở lại. 

Đa phần dòng vốn FDI tập trung vào những dự án bất động sản có dòng tiền nhanh thông qua hoạt động M&A đối với những dự án văn phòng, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại và khu công nghiệp… Nếu như biên độ lợi nhuận hấp dẫn hơn so với những chi phí tài chính và rủi ro lạm phát thì Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường thu hút nhà đầu tư ngoại gia nhập. 

Nguồn vốn FDI có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế và bất động sản
Nguồn vốn FDI có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế và bất động sản

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế đánh giá, nguồn vốn FDI là một trong những kênh thu hút nguồn vốn quan trọng đối với nền kinh tế chung cũng như lĩnh vực bất động sản nóng riêng. Tuy nhiên, dòng vốn FDI cũng chỉ là một trong nhiều nguồn vốn khác chảy vào hoạt động bất động sản và chiếm tỷ trọng không quá lớn. 

Trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã rót vốn vào thị trường Việt Nam để thực hiện những thương vụ M&A, đây là hình thức được ưa chuộng hơn cả so với những hình thức khác trên thị trường. Lý do là nhà đầu tư nước ngoài có thể tìm được những doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu, có giá cả tương ứng và tiết kiệm được rất nhiều về thời gian, thủ tục,...

Theo ông Thịnh cho biết, hiện nay khi các bộ luật quan trọng tác động đến thị trường bất động sản đã được Quốc hội thông qua và chính thức được đưa vào thực thi từ năm 2025 như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, sẽ là bước ngoặt giúp thị trường thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, trong năm 2024, khi việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công được thực hiện đồng bộ, rộng khắp hơn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản, thu hút nhà đầu tư nước ngoài./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024