ISSN-2815-5823
Minh Xuân
Thứ năm, 09h57 04/04/2024

Tăng cường phổ biến các hành vi gian lận để giảm thiểu rủi ro cho cán bộ công chức thuế

(KDPT) - Ngày 3/4, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội thảo phổ biến các hành vi gian lận về hóa đơn, trốn thuế của người nộp thuế và những lưu ý trong thực thi công vụ của công chức thuế. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu ở cục thuế các tỉnh, thành phố và 413 điểm cầu chi cục thuế và chi cục thuế khu vực.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh, đảm bảo thu ngân sách nhà nước là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng của ngành Thuế. Theo đó một trong những nhóm giải pháp trọng tâm là phải quản lý tốt người nộp thuế, kịp thời và kiên quyết đấu tranh với các hành vi gian lận, vi phạm pháp luật về thuế và các quy định khác có liên quan để chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Thực tế những năm gần đây cho thấy, các vấn đề trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là những vụ việc vi phạm pháp luật của người nộp thuế và công tác chống thất thu ngân sách nhà nước của ngành Thuế nhận được rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông và dư luận xã hội. Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho công chức, cơ quan thuế song cũng là cơ hội để toàn ngành Thuế rà soát, đánh giá lại công tác quản lý để có những điều chỉnh, thích ứng kịp thời.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng phát biểu tại hội thảo
Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng phát biểu tại hội thảo

Với phạm vi ngày càng rộng, số lượng người nộp thuế quản lý ngày càng nhiều, các hoạt động kinh tế diễn ra ngày càng đa dạng và phức tạp thì vấn đề lợi dụng sự thông thoáng trong quy định thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn bất hợp pháp (thậm chí công khai rao bán trên mạng), làm giả hồ sơ, chứng từ để kê khai, quyết toán thuế, thậm chí không kê khai, nộp thuế,… cũng diễn biến ngày càng tinh vi và khó lường.

Nhiều vụ việc đã bị cơ quan điều tra khởi tố, trong đó có cả lãnh đạo, công chức cơ quan thuế bị liên đới là những bài học hết sức đau lòng mà hiện nay ban lãnh đạo Tổng cục Thuế rất trăn trở và đã chỉ đạo các vụ, đơn vị trực thuộc khẩn trương tham mưu, ban hành nhiều hướng dẫn, quy trình nhằm làm rõ trách nhiệm, giảm thiểu rủi ro tối đa cho công chức thuế khi giải quyết hồ sơ.

Tại hội thảo, lãnh đạo Cục Thanh tra kiểm tra và Cục Kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng đã phổ biến chung trong toàn ngành về một số hành vi vi phạm về hóa đơn, trốn thuế thường gặp và cũng đưa ra một số lưu ý trong quá trình thực thi công vụ của công chức thuế. Bởi qua thực tiễn công tác quản lý thuế, công tác kiểm tra nội bộ, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho thấy vẫn còn một bộ phận công chức thuế vận dụng không đúng quy định của pháp luật, chưa tuân thủ các quy trình, nghiệp vụ.

Tiếp đó, lãnh đạo các Cục Thuế Hà Nội, TP.HCM, Phú Thọ... đã chia sẻ, trao đổi về thực tiễn quản lý, kinh nghiệm xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến vi phạm về hóa đơn, trốn thuế và những vấn đề mà công chức thuế cần chú ý để đảm bảo trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định pháp luật, qua đó góp phần phổ biến rộng rãi trong toàn ngành, phục vụ công tác quản lý thuế ngày một hiệu quả hơn.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh, trong thời gian có hạn, song hội thảo đã được lắng nghe những tham luận có chất lượng cao về các hành vi gian lận về hóa đơn, trốn thuế của người nộp thuế và những lưu ý trong thực thi công vụ của công chức thuế. Đây là những nội dung mang tính chuyên môn, thiết thực và cần thiết để công chức thuế toàn ngành tiếp thu, học tập và vận dụng vào thực tế nhiệm vụ được giao.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới toàn thể công chức thuế tiếp tục quan tâm, sát sao hơn nữa trong triển khai nhiệm vụ phòng chống các hành vi gian lận, vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn. Tiếp tục nghiên cứu có những giải pháp để thay đổi, kiểm soát tốt hơn trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Khi từng cán bộ tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, quy trình của ngành thì các yếu tố rủi ro về pháp lý, trách nhiệm thực thi công vụ sẽ được bảo vệ, cân nhắc đầy đủ trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

“Sau hội thảo này, các đồng chí thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan thuế các cấp, cần thường xuyên chỉ đạo tổng hợp, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn và rà soát, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ tại đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay từ đầu các biểu hiện, hành vi sai sót hoặc thiếu trách nhiệm, lơ là trong công việc. Các cục thuế và chi cục thuế địa phương cần tổ chức phổ biến các nội dung trong hội thảo đến toàn thể công chức thuế trong cơ quan để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc cũng như thực hiện đúng chức trách trong thực thi công vụ” Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024