ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ năm, 06h17 04/04/2024

Mặt bằng cho thuê tại TP.HCM sắp tăng giá mạnh

(KDPT) - Nếu như giữa năm 2023, nhiều mặt bằng cho thuê bán lẻ shophouse, nhà phố tại TP.HCM bị đóng cửa không người thuê thì hiện tại đã có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Vào thời điểm tháng 6-8/2023, khi đi qua những tuyến đường trung tâm và ven trung tâm TP.HCM có rất nhiều biển cho thuê mặt bằng được treo lên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tình trạng “ế ẩm” đã được khắc phục rõ rệt. Tại một số tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn… một số mặt bằng đã mở cửa trở lại. Tuy vậy, còn khá nhiều mặt bằng vẫn phải treo biển cho thuê, đa phần những sản phẩm này đều có diện tích lớn, giá thuê cao nên kén khách.

Tại khu vực vùng ven như quận 9 và quận 2 hiện nhiều mặt bằng shophouse tỷ lệ lấp đầy người thuê gần như đã đạt 100%, không còn xuất hiện cảnh treo biển cho thuê chằng chịt như thời điểm giữa năm 2023.

Theo ghi nhận thực tế, ngoài những mặt bằng cho thuê tại các tuyến đường chính thì mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại cũng đã có sự hồi phục rõ ràng. Trong một thống kê hồi năm 2023 cho thấy có tới hơn 30 thương hiệu mở mới và mở thêm tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến những thương hiệu tên tuổi trên thị trường như UNIQLO, H&M, Cotti Coffee, Runway, Hublot, MiniSo, Shuyi....

Mặt bằng cho thuê tại TP.HCM sắp tăng giá mạnh - ảnh 1

Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield về mặt bằng bán lẻ cho thấy vào quý IV/2024, tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại đạt gần 90%, tăng 0,2 điểm phần trăm so quý trước và tăng 1,9 điểm phần trăm so cùng kỳ. Tuy nhiên, giá cho thuê là không giảm mà còn tăng hơn 2,1% theo quý và tăng đến 7,6% theo năm, mức giá cho thuê trung bình đạt 53,1 USD/m2/tháng. Giá thuê tăng mạnh vẫn chủ yếu tập trung ở những dự án mới được khai trương tại TP.HCM.

Theo đơn vị này, dự kiến trong giai đoạn 2024-2026, nguồn cung mặt bằng thương mại ở TP.HCM sẽ tiếp tục tăng thêm. Trong đó, năm 2024 diện tích tăng khoảng 112.000 m2 và năm 2025 tăng 97.400 m2 … Nguồn cung này chủ yếu đến từ 4 trung tâm thương mại cả trong và ngoài khu vực đang có kế hoạch mở rộng, cải tạo trong năm nay.

Còn ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ tại thị trường TP.HCM sẽ phát triển ổn định và tốt lên. Theo ghi nhận của Savills, thị trường bán lẻ hiện địa như cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm, nền tảng bán lẻ đang có tốc độ giao dịch tốt.

Tuy vậy, điều này cũng khiến cho những cửa hàng truyền thống và chợ truyền thống phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi các mô hình bán hàng mới nổi lên. Vì thế, trong tương lai các cửa hàng mua sắm truyền thống sẽ phải tìm cách thay đổi để thích nghi với tình hình mới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024