ISSN-2815-5823

4 phân khúc thu hút nhà đầu tư ngoại trên thị trường bất động sản

(KDPT) - Việt Nam đang trở thành điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại khi sở hữu những ưu điểm lớn về vị trí, dư địa phát triển dồi dào. Trong đó, có 4 phân khúc đang được nhà đầu tư ngoại quan tâm và chú ý hơn cả.

Ông Nguyễn Trọng Toàn - Quản lý Bộ phận Đầu tư, Savills Hà Nội cho biết, thời gian qua Việt Nam đã thể hiện là một quốc gia có sự ổn định về tình hình chính trị, bối cảnh vĩ mô và nền kinh tế đang trên đà phục hồi nhanh chóng sau khi đại dịch đi qua. Một minh chứng rõ ràng nữa là mức lạm phát duy trì thấp và tỷ giá được Nhà nước kiểm soát tương đối ổn định so với những quốc gia khác trong khu vực. Vì thế, đã tạo động lực to lớn cho việc thu hút bất động sản được nhiều nhà đầu tư yêu thích khi đánh giá Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.

Ông Toàn cho biết trong năm 2024 các phân khúc bất động sản của Việt Nam đều có những điểm thu hút riêng để các nhà đầu tư ngoại có lý do “rót tiền”. Ví dụ với phân khúc bất động sản nhà ở, nhà đầu tư nước ngoài đã tìm kiếm những cơ hội đầu tư và có xu hướng phát triển các dự án mang thương hiệu và dấu ấn cá nhân giữa lúc bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao. Các chủ đầu tư nước ngoài có lợi thế lớn nhất là thương hiệu, thiết kế hiện đại, tiêu chuẩn và chất lượng xây dựng rất cao nên luôn được thị trường đón nhận một cách tích cực.

Thời gian qua Việt Nam đã thể hiện là một quốc gia có sự ổn định về tình hình chính trị, kinh tế nên thu hút được nhiều nhà đầu tư đến phát triển. (Ảnh minh họa)
Thời gian qua Việt Nam đã thể hiện là một quốc gia có sự ổn định về tình hình chính trị, kinh tế nên thu hút được nhiều nhà đầu tư đến phát triển. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản văn phòng cũng là sản phẩm nhiều nhà đầu tư yêu thích. Theo dữ liệu nghiên cứu của Savills, chỉ trong 2 tháng đầu năm thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn nhờ đó mà tỷ lệ lấp đầy tương đối cao và ổn định. Đặc biệt, ở những thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM thì xu hướng thị trường văn phòng đã mở ra những cơ hội mới cho nhà đầu tư nước ngoài có năng lực tham gia để định vị thương hiệu, tiêu chuẩn xanh.

Tính riêng trên thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư đã chú ý đến những khu vực đang phát triển của thành phố để tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động thay vì chỉ tập trung vào quận trung tâm. Ngoài ra, các nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu nghiên cứu tìm những khu vực mới, đón trước xu hướng dịch chuyển của những cơ quan Nhà nước, văn phòng cơ quan hành chính công tư, sự phát triển của hạ tầng giao thông cũng như xu hướng tập trung dân cư sẽ diễn ra trong tương lai.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, sự xuất hiện của những ông lớn trong lĩnh vực này đã khiến cho thị trường trở nên sôi động hơn. Các nhà đầu tư tầm cỡ đang tìm quỹ đất sạch nhằm triển khai những dự án bất động sản thương mại dịch vụ quy mô lớn, hiện đại, tập trung vào việc mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Vào đầu tháng 2/2024, ông trùm bất động sản bán lẻ Central Pattana - một thành viên của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group, đã bắt đầu quá trình thành lập pháp nhân tại thị trường Việt Nam để chuẩn bị gia nhập thị trường bán lẻ sôi động và đầy tiềm năng của nước ta. Trước đó, THISO cũng đã mở thêm siêu thị thứ 3 tại TP.HCM và đang có chiến lược để mở rộng địa bàn hoạt động ra phía Bắc khi mua lại quỹ đất rộng 2,4 ha tại Khu đô thị Tây Hồ Tây.

Thị trường khách sạn cũng là một phân khúc được nhiều nhà đầu tư ngoại chú ý khi đang trên đà phục hồi. Theo báo cáo của Savills Việt Nam hồi quý IV/2023, đã tổng kết được trong năm 2023 số lượng khách du lịch tăng vọt, đón 120,6 triệu lượt tăng 19% theo năm. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt đã tăng gấp 3 lần so với năm 2022. Theo báo cáo này công suất thuê phòng và giá thuê khách sạn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều tăng mạnh.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội công suất thuê tăng 21 điểm % theo năm với giá thuê trung bình theo đêm tăng 28% theo năm. Tại TP.HCM, công suất thuê khách sạn đã tăng 18 điểm phần trăm theo năm, đặc biệt phân khúc 5 sao có sự cải thiện tăng trưởng vượt trội khi công suất đạt 61% và giá phòng trung bình tăng 14% theo năm, đạt mức trung bình 2,9 triệu VNĐ/phòng/đêm.

Sự phục hồi của phân khúc khách sạn đã khiến nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, đánh giá cao đối với tiềm năng phát triển của phân khúc này. Những dư địa phát triển của ngành du lịch sẽ ảnh hưởng tích cực tới thị trường khách sạn của Việt Nam, nhà đầu tư ngoại cho rằng thời điểm này rất thích hợp để tham gia vào thị trường.

Sự phục hồi của phân khúc khách sạn đã khiến nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, đánh giá cao đối với tiềm năng phát triển của phân khúc này. (Ảnh minh họa)
Sự phục hồi của phân khúc khách sạn đã khiến nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng, đánh giá cao đối với tiềm năng phát triển của phân khúc này. (Ảnh minh họa)

Ngoài sức hút của từng phân khúc thì chuyên gia Savills cũng chia sẻ thêm, nếu trước đây nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu ưu tiên những sản phẩm chiếm lĩnh thị trường, chắc chắn mang lại nguồn thu lớn thì hiện nay họ đã cởi mở với nhiều hình thức đầu tư khác nhau hơn để khai thác tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bắt đầu “đi săn” quỹ đất để mở rộng phạm vi các dự án nhằm tìm kiếm thêm cơ hội ở những thành phố lớn.

Không thể thủ nhận sức hút của bất động sản Việt Nam đang nóng lên từng ngày, mặc dù giai đoạn khó khăn vẫn chưa hoàn toàn đi qua hẳn nhưng rõ ràng với những tín hiệu tích cực của thị trường trong khoảng cuối năm ngoái và đầu năm nay đã giúp cho thị trường tạo nên sức hút lớn. Trong tương lai gần, nguồn vốn đầu tư này sẽ chính là động lực giúp cho các thị trường bất động sản hồi phục mạnh mẽ trở lại./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024