Chỉ còn 2 ngày nữa (15/8) sẽ hết hạn nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, song đến nay, số hồ sơ đã được giải ngân là 17.627 doanh nghiệp với 1.117.107 lao động, hơn 787,9 tỷ đồng (đạt 12,14% so với dự kiến).

10 địa phương có số tiền giải ngân cao nhất là Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Giang, Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Thái Nguyên, Tây Ninh.

Đáng chú ý, có 4 địa phương chưa thực hiện giải ngân, gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

Một số địa phương dự kiến số lượng ban đầu cao hơn thực tế nên tính đến thời điểm hiện tại, dù đã giải ngân gần hết đối tượng nhưng tỷ lệ giải ngân so với số dự kiến ban đầu không cao, đã có văn bản điều chỉnh, như: Đồng Nai, Hải Dương, Sóc Trăng… Nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như: Vĩnh Long, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Quảng Trị, Quảng Nam... Đặc biệt, An Giang, Bắc Ninh là các địa phương có số lao động và kinh phí dự kiến rất cao.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương sáng 12/8.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung chỉ đạo tổ chức ngay các đoàn kiểm tra việc thực thi tiến độ, hồ sơ quy trình phê duyệt giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động tại một số địa phương.

Phát biểu tại hội nghị giao ban toàn quốc đôn đốc các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động diễn ra vào ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: “Theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15-8-2022 là hạn chót tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động, nhưng hiện nay, công tác tiếp nhận hồ sơ và tỷ lệ giải ngân của nhiều địa phương vẫn còn thấp.”.

Ông Dung chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này do các địa phương chưa nhận thức đúng vấn đề, còn thờ ơ với chính sách. Các địa phương coi việc hỗ trợ này là trách nhiệm của riêng ngành LĐTBXH, bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp nên chưa tập trung chỉ đạo.

Một số nơi phát sinh những thủ tục không đúng theo quy định như yêu cầu phải xuất trình giấy phép kinh doanh, đăng ký tạm trú, tạm vắng, có nơi phải thông qua Hội đồng nhân dân danh sách này.

Điều này đã vô hình chung đang gây khó khăn cho người sử dụng lao động và người lao động tiếp nhận nhận sách. Bên cạnh đó, nhiều nơi kéo dài thời gian phê duyệt hồ sơ trong quy định. Có doanh nghiệp phản ánh nộp hồ sơ một tháng nhưng chưa thấy tiền giải ngân đến tay người lao động. Bộ trưởng còn nêu ra một lý do của việc giải ngân chậm là một số địa phương sợ trách nhiệm, sợ sai.

Nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến với người lao động nhanh và hiệu quả nhất, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chỉ đạo tổ chức ngay các đoàn kiểm tra việc thực thi tiến độ, hồ sơ quy trình phê duyệt tại một số địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp rà soát, lập danh sánh người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ, gửi cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà, gửi UBND cấp huyện phê duyệt, hạn chót là ngày 15/8 xong khâu tiếp nhận hồ sơ.

Mốc thời gian quan trọng thứ hai là ngày 30/8, phải hoàn thành việc giải ngân, kịp thời chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.