Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương…

Năm 2019, Ban Tổ chức Giải thưởng đã họp và quyết định trao giải cho 40 công trình bao gồm: 5 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba và 19 giải khuyến khích.Trong đó 5 giải Nhất được trao cho các công trình 5 nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi giải nhất nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen và cúp của Ban tổ chức; Bằng lao động sáng tạo; Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng tị giá 80 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã trao giải Nhất cho các nhóm tác giả.

Lĩnh vực Cơ khí tự động hóa thuộc về công trình “Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thi công khoan hạ cọc ống thép phù hợp với điều kiện thi công ở khu vực đảo Trường Sa” của Đại tá, Tiến sĩ Trần Hữu Lý và các cộng sự Viện kỹ thuật cơ giới quân sự – Tổng cục kỹ thuật (Bộ Quốc phòng).

Lĩnh vực Công nghệ Vật liệu thuộc về “Nghiên cứu, cải tạo thiết bị điện phân kiểu near gap sang zero gap nhằm gia tăng công suất và giảm chi phí sản xuất xút” của Thạc sĩ Văn Đình Hoan và các cộng sự – Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì.

Lĩnh vực sinh học phục vụ sản xuất và đời sống có công trình “Công nghệ trồng và tạo ra các sản phẩm giá trị từ cây sả chanh phục vụ đời sống và phát triển kinh tế xã hội” của Tiến sĩ Lê Văn Tri và các cộng sự – Công ty Cổ phần phân bón PHITOHOOCMON.

Lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên có công trình “Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa nước” của Thạc sĩ Văn Phú Chính và các cộng sự – Công ty Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC).

Công ty CP phân bón PHITOHOOCMON là đơn vị duy nhất được nhận Huy chương vàng từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Tại lễ trao giải, công trình “Công nghệ trồng và tạo ra các sản phẩm giá trị từ cây sả chanh phục vụ đời sống và phát triển kinh tế xã hội” của tác giả TS Lê Văn Tri và các cộng sự (Công ty CP phân bón PHITOHOOCMON) đã nhận được bằng chứng nhận và Huy chương vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Giải thưởng Vifotec năm 2019 đã trao tặng Bằng khen cho 12 đơn vị và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng. Đây là các Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Thành phố Hà Nội, các tỉnh Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Hưng Yên, Bình Định, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) và Ban Công nghệ – An toàn & Môi trường (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) cùng 19 chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, lãnh đạo tham gia vào công tác xét duyệt, lựa chọn các giải thưởng này.

Trao giải các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến giải thưởng.

Tại buổi lễ tổng kết và trao giải thưởng Vifotec năm 2019, ông Phạm Công Tạc đã thay mặt Bộ Khoa học Công nghệ phát động Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020. Ông bày tỏ tin tưởng sự ủng hộ và tham gia của các nhà khoa học, các nhà sáng tạo kỹ thuật sẽ tiếp tục đóng góp thiết thực cho việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các ngành kinh tế, để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam đã khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo các công trình khoa học công nghệ có khả năng giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Bài và ảnh: BÍCH NGA