ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h19 22/02/2019

65,3% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có lãi tại Việt Nam

(KDPT) – Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), hiện có 65,3% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn tại Việt Nam có lãi. Con số này tăng 0,2 điểm so với năm 2018. Ở khu vực Bắc bộ tỷ lệ lãi của doanh nghiệp được đánh giá là nhiều hơn ở các khu vực khác.

Đó là thông tin được JETRO đưa ra tại buổi làm việc về thực trạng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trong năm 2018 do Bộ Công thương tổ chức với sự tham dự của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.

Ông Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội cho biết năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư tại Hà Nội và TP HCM, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có xu hướng đầu tư ở các địa phương nhiều hơn.

Ông Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện Văn phòng JETRO (Nhật Bản) tại Hà Nội

JETRO cũng đưa ra Báo cáo về thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại châu Á – châu Đại dương, trong đó có Việt Nam. Theo đó so với các nước khác mà doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư thì tại Việt Nam có tới hơn 70% số doanh nghiệp được hỏi sẽ mở rộng đầu tư trong thời gian tới. Đại diện Văn phòng JETRO (Nhật Bản) tại Hà Nội khẳng định: Việt Nam tiếp tục có vị thế là điểm đến đầu tư. Ông Hironobu Kitagawa chia sẻ, động lực để các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư là do: (1) doanh thu tăng; (2) tiềm năng và tính tăng trưởng cao.

Cũng theo ông Hironobo Kitagawa, so với các nước trong khu vực, tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam chưa cao. Năm 2018 mới chính thức vượt qua Malaysia, và có xu hướng tăng dần.

Bên cạnh đó đại diện JETRO cũng chỉ ra nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp nước này khi đầu tư tại Việt Nam. Điển hình là giá nhân công có xu hướng tăng, hệ thống pháp luật còn chưa hoàn thiện, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà…

Sau khi nghe những chia sẻ từ JETRO, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết ông đánh giá cao Báo cáo của JETRO trong năm 2018 cũng như nhiều năm trước. Đồng thời ông Hải giao nhiệm vụ cho các đơn vị như Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công thương địa phương, Cục Công nghiệp, Vụ Kế hoạch, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi nghiên cứu Báo cáo, tiếp thu ý kiến của JETRO để lưu ý trong quá trình xây dựng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản.

TheoCục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), trong năm 2018 Nhật Bản đứng đầu danh sách các quốc gia, khu vực có dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư là 8,59 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư. Hàn Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,2 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Singapore đứng vị trí thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký là 5 tỷ USD.

Quang Đức

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024