ISSN-2815-5823

Gen Z Hải Phòng chia sẻ bí quyết tiết kiệm nửa tỷ trong hai năm

(KDPT) - Chỉ trong vòng 2 năm, Đỗ Quỳnh Anh (27 tuổi, Hải Phòng) đã có trong tay khoản tiết kiệm 500 triệu đồng. Hay rất nhiều Gen Z đang làm theo một công thức để có thể tiết kiệm 8 - 9 triệu đồng mỗi tháng.

Việc quản lý chặt chẽ tài chính cá nhân là điều rất quan trọng đối với mỗi người, nhất là với thế hệ Z càng cần phải lưu ý chi tiêu ngay khi còn đang ngồi trên giảng đường để có thói quen tiêu dùng và tiết kiệm cho mai sau. Với công thức chi tiêu dưới đây và việc lập tốt kế hoạch tài chính cá nhân thì Gen Z có thể tiết kiệm được 8 - 9 triệu đồng mỗi tháng.

Nhiều bạn trẻ thường cảm thấy khó khăn với việc tiết kiệm tiền vì tâm lý không bao giờ thấy đủ cho các khoản chi tiêu thường ngày. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể cải thiện nếu biết cách lên kế hoạch tài chính cá nhân một cách chi tiết và đảm bảo kiên trì thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra. 

Nhiều bạn trẻ thường cảm thấy khó khăn với việc tiết kiệm tiền
Nhiều bạn trẻ thường cảm thấy khó khăn với việc tiết kiệm tiền

Có lẽ ai cũng từng phải trải qua tình trạng chưa đến cuối tháng đã hết tiền, nhưng thực tế nếu bạn hình thành được thói quen tiêu dùng hợp lý thì chắc chắn sẽ cải thiện được tình trạng này. Có rất nhiều bạn trẻ biết cách chi tiêu kỹ lưỡng có thể tiết kiệm được 50% tiền lương hàng tháng. 

Long - chuyên viên khách hàng tại một ngân hàng ở TP.HCM đang có nguồn thu nhập chính hàng tháng khoảng 15 triệu đồng, ngoài ra anh còn làm thêm mảng editor cho một trang Facebook và nhận về khoảng 1 - 2 triệu đồng/tháng.

Long hiện đang ở ghép với một người bạn, chi phí cho thuê trọ, ăn uống, đi cà phê với bạn bè… trong một tháng hết khoảng 4 triệu đồng, ngoài ra cũng dành thêm 1 triệu đồng để mua sắm và 1 triệu đồng dự phòng cho các chi phí có thể phát sinh như dự tiệc, ốm đau, sửa chữa xe cộ… Như vậy, Long sẽ tiết kiệm được khoảng 8 triệu đồng/tháng, tương đương với khoảng 50% thu nhập hàng tháng và để vào một tài khoản ngân hàng riêng. 

Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp, chi tiết và tính toán rõ ràng những khoản chi cố định và chia nhỏ nguồn thu nhập là điều cần thiết đối với mỗi bạn trẻ. Tùy vào tình trạng, mức lương của mỗi người mà việc chi tiêu có thể khác biệt. Tuy nhiên, công thức chung mà tất cả mọi người đều được khuyến khích là trích ra một khoản tiền tiết kiệm cố định hàng tháng.

Hay như Quỳnh Anh (26 tuổi) đến từ Hải Phòng vừa mua được một căn hộ 2 phòng ngủ tại TP.HCM nhờ thói quen chi tiêu và tiết kiệm hợp lý. Với giá bất động sản neo cao như hiện nay, nhiều bạn trẻ đã từ bỏ giấc mơ mua nhà. Song, cô nàng 9x Hải Phòng này đã tiết lộ bí quyết tiết kiệm được 500 triệu đồng chỉ trong 2 năm để mua được bất động sản đầu tiên cho mình.

9x Hải Phòng đa mua được căn nhà đầu tiên bằng phương pháp tiết kiệm tiền
9x Hải Phòng đa mua được căn nhà đầu tiên bằng phương pháp tiết kiệm tiền

Với việc gửi 20 triệu đồng mỗi tháng vào quỹ tiết kiệm, Quỳnh Anh đã tậu được căn hộ tại TP.HCM vào đầu năm nay. Cô nàng cho rằng, việc chia sẻ phương pháp lập ngân sách của bản thân sẽ không phù hợp cho tất cả mọi người, mà quan trọng nhất là làm được những thứ có ích cho bản thân mình.

Tuy nhiên, vì Quỳnh Anh đang sống cùng gia đình nên cô đã tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà và những hóa đơn điện, nước, internet… Cô chia sẻ bản thân từ hồi đi học đã biết tiết kiệm tiền ăn trưa hàng tuần để mua được món đồ mình muốn.

Đáng chú ý, cách tiết kiệm của Quỳnh Anh rất đơn giản là cắt giảm mọi khoản chi tiêu không cần thiết, dùng thẻ tín dụng để được hoàn tiền và tạo ngân sách phù hợp cho nhu cầu. Ngoài ra, cô cũng tận dụng mọi ngày nghỉ lễ để làm thêm, gia tăng thu nhập.

Theo chia sẻ của cô nàng, 20 triệu đồng là số tiền lớn trong tổng thu nhập hàng tháng của cô, nhưng trong 2 năm dịch Covid - 19, vì được làm việc tại nhà nên cô sống cùng gia đình mà không phải mất thêm tiền nhà và bất cứ khoản chi nào khác ngoài những vật dụng cá nhân.

Bên cạnh việc lập ngân sách, Quỳnh Anh còn có một mẹo đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được đó là biết cách sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu hợp lý. 

“Khi mình mua đồ, dù bất kỳ là món to hay nhỏ thì đều dùng thẻ vì có nhiều thời gian trả nợ mà không cần lăn tăn về lãi suất. Việc dùng thẻ tín dụng có thể tích lũy điểm, điểm này được dùng để giảm giá khi mua đồ, giảm giá vé máy bay, du lịch…” - Quỳnh Anh nói.

Sử dụng thẻ tín dụng hợp lý cũng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí
Sử dụng thẻ tín dụng hợp lý cũng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí

Tuy nhiên, công việc giúp cô gia tăng thu nhập nhanh chóng là tận dụng được mạng xã hội. Với thế mạnh là sử dụng thông thạo tiếng Anh và tiếng Trung, cô đã làm các video ngắn chia sẻ về cách học tiếng, những câu nói đơn giản, cấu trúc, ngữ pháp rồi chia sẻ lên nền tảng TikTok. Các video ngắn về kiến thức bổ ích của Quỳnh Anh nhanh chóng nhận về lượng tương tác tốt, lượng người theo dõi tăng mỗi ngày giúp cô nhận được các hợp đồng quảng cáo và kiếm được nhiều tiền hơn từ mỗi video.

Sau hai năm chi tiêu tiết kiệm, cô dành dụm được khoảng 500 triệu đồng. Với số tiền này, cô bắt đầu tìm kiếm mua nhà, nhưng không đặt mục tiêu mua nhà rộng rãi mà chỉ cần một căn hộ phù hợp với các tiêu chí: không quá xa trung tâm TP.HCM (nơi cô làm việc tại công ty), thoáng mát, nhiều cây xanh.

Đầu năm nay, cô chính thức chuyển vào sống tại căn hộ mới mua. Dù có vay thêm tiền từ người thân và ngân hàng, nhưng Quỳnh Anh vẫn tự tin và không bị áp lực trả lãi mỗi tháng nhờ việc đã lên kế hoạch và cân đối tài chính rất chi tiết.

“Tôi cảm thấy may mắn trong học tập và công việc. Những gì tôi chia sẻ có thể không áp dụng được với tất cả mọi người, vì hoàn cảnh mỗi người là khác nhau. Nhưng bạn phải hiểu rõ giá trị đồng tiền, hiểu nhu cầu và năng lực bản thân thì việc mua nhà sẽ không khó như mọi người vẫn nghĩ” - Quỳnh Anh tâm sự./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024