ISSN-2815-5823

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu: Doanh nhân tiêu biểu làm theo tấm gương Hồ Chủ Tịch

(KDPT) – Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo tại Công ty Viglacera Hạ Long, sau đó về nghỉ hưu nhưng Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu vẫn hun đúc tinh thần thép quyết tâm gây dựng một “Viglacera thứ hai”- Công ty CP Gốm Đất Việt. Phát huy tinh thần của một vị Anh hùng lao động, ông tiếp tục gây dựng sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động.

Tuổi già nhưng trí không già

Ngay sau khi nghỉ hưu ở Viglacera Hạ Long, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu cùng với một số anh em bạn bè lại tập trung sức lực cho Công ty cổ phần Gốm Đất Việt và Công ty cổ phần Gạch ngói Đất Việt. Mong muốn ban đầu của ông không chỉ là xây dựng một thương hiệu mà phải làm cho thương hiệu gốm đất nung Việt Nam ngày càng vươn xa ra thị trường quốc tế. Tiếp bước thực hiện chủ trương lớn, cũng là yêu cầu cấp bách của Đảng – Nhà nước ta: “Phải mau chóng tái cơ cấu và không ngừng đổi mới nền kinh tế đất nước. Một trong những biện pháp căn bản thực hiện chủ trương này là tiếp tục mở rộng, xây dựng những doanh nghiệp (DN) năng động theo mô hình DN tiên tiến đã phát triển”, ông hiểu rằng về với Gốm Đất Việt là đón nhận một sự khởi đầu mới hoàn toàn, sẽ không còn những ngày hái trái vàng như ông đã xây dựng, mà đó là tiếp nhận những khó khăn. Song với phong thái của một “Anh hùng lao động”, ông luôn bình tĩnh, tự tin đón nhận thử thách.

Gốm Đất Việt trải qua nhiều sóng gió, có nhiều lúc bên bờ vực phá sản, nhưng với sự quyết tâm của người thuyền trưởng anh hùng, ban lãnh đạo và anh chị em cán bộ công nhân viên trong công ty chưa một lần nản lòng, luôn đặt niềm tin vào bản thân cộng với trí tuệ và nỗ lực luôn tìm tòi, đưa ra những ý tưởng khác lạ, chưa ai từng nghĩ tới để áp dụng vào công ty. Sau khi có chủ trương thành lập Gốm Đất Việt ra đời, ông Nguyễn Quang Mâu điều hành, giao việc cụ thể cho từng người tham gia đầu tư vào Đất Việt. Người phụ trách chọn lựa nhà thầu, thương thảo hợp đồng, xây dựng nhà xưởng, mua và chỉ đạo việc lắp máy móc thiết bị, chỉ đạo vận hành; người chịu trách nhiệm tiêu thụ sản phẩm; người phụ trách về tài chính, phải chọn ngân hàng tốt nhất vay vốn để thanh toán cho các nhà thầu theo tiến độ thi công; người là trưởng ban quản lý, điều hành dự án…

Từ ngày mẻ gạch đầu tiên bắt đầu ra lò đến nay chưa phải là dài nhưng hiện nay, thương hiệu Gốm Đất Việt đã bừng sáng, năm 2015, 2016 công ty đã đóng ngân sách nhà nước gần 90 tỷ đồng, không những công ty thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và cổ đông, mà còn ủng hộ số tiền lớn cho quỹ phúc lợi… Công ty đã được trao các giải: Sao Vàng Đất Việt, giải thưởng chất lượng Quốc gia cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Hệ thống đại lý phân phối sản phẩm của Gốm Đất Việt được mở rộng trong toàn quốc

Với quy mô 1100 công nhân, Gốm Đất Việt gồm 2 nhà máy Gạch ngói Đất Việt và Gốm Đất Việt, chuyên sản xuất sản phẩm gạch ốp lát và ngói cao cấp. Bằng quyết tâm của Ban lãnh đạo Công ty cũng như việc sử dụng những dây chuyền sản xuất hiện đại và tư duy quản trị doanh nghiệp linh hoạt, hiệu quả, Gốm Đất Việt đã vượt qua những giai đoạn vô cùng khó khăn, vươn lên khẳng định là thương hiệu gạch ngói đất sét nung hàng đầu tại Việt Nam. Sản phẩm của Công ty đã có mặt trên khắp 63 tỉnh thành trong cả nước và đến nay xuất khẩu tới 30 Quốc gia trên thế giới.

Công ty liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm, và mới đây nhất là tấm gạch ốp Hàn Quốc, dùng móc treo. Sản phẩm này trong nước chỉ có ở Viglacera Hạ Long và Gốm Đất Việt. Hiện tại công ty đã xuất khẩu rất nhiều sản phẩm này sang Hàn Quốc. Những công trình trọng điểm của Hàn Quốc đã sử dụng sản phẩm tấm ốp tường của Gốm Đất Việt.

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu (Thứ 3 từ phải qua) tại lễ trồng cây trong khuôn viên nhà máy công ty Gốm Đất Việt tháng 3/2018.

Song song với việc xây dựng kỹ thuật, mặt bằng sản xuất hai nhà máy mới, ông Nguyễn Quang Mâu rốt ráo tuyển lựa lao động và tổ chức đào tạo tại chỗ nguồn nhân lực để vận hành bộ máy SXKD theo như cách ông đã làm trong bấy lâu nay ở đơn vị cũ. Nhiều cán bộ chủ chốt của cả hai DN mới này là những người giỏi chuyên môn nghiệp vụ trong ngành đất sét nung, vì cảm mến nghĩa tình và tài năng của Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu, đã đầu quân dựng xây cơ đồ mới. Kết quả là, hiện công ty CP Gốm Đất Việt có 372 CBCNV; trong đó 42 người có trình độ đại học – cao học, 118 người là công nhân kỹ thuật. DN có 1 Đảng bộ Đảng, gồm 49 đảng viên. Cty CP Gạch ngói Đất Việt, có 750 CBCNV; trong đó 37 người có trình độ đại học – cao học, 126 người là công nhân kỹ thuật cũng có 1 Đảng bộ, với 47 đảng viên. Hai Đảng bộ của 2 DN hoạt động trực thuộc Đảng bộ Thị xã Đông Triều.

Ông chỉ đạo thấm nhuần tư tưởng bản lĩnh nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, công nhân nhận thức rõ là phải tiếp tục vượt khó để giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh, giữ vững chất lượng mới tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng thị trường, lấy nông thôn làm mục tiêu chính, coi yếu tố con người làm gốc. Phải chăm lo đời sống, giải quyết hợp lý tiền lương mới giữ được đội ngũ cán bộ công nhân viên giỏi, khiến họ yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời, phải có những chiến lược và quyết sách táo bạo để thúc đẩy tăng trưởng trong và ngoài nước. Dự định những năm tiếp theo, công ty dưới sự lãnh đạo của Ông Nguyễn Quang Mâu đã có kế hoạch chuẩn bị nguyên liệu đủ sản xuất đến năm 2020 cũng như mở rộng quan hệ thị trường trong và ngoài nước để khẳng định thương hiệu Việt đủ sức vươn tầm thế giới.

Anh hùng Lao động là một danh hiệu vinh dự được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng cho những tập thể hoặc cá nhân lao động dũng cảm và sáng tạo, lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất công tác. Giờ đây, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu đã lập nghiệp thành công, tạo nên cơ đồ. Hai công ty Cổ phần Gốm Đất Việt và công ty Cổ phần Gạch Gối Đất Việt đánh giấu tên tuổi lẫy lừng vào nghành nghề sản xuất đất sét cao cấp sánh bước cùng người anh Viglacera Hạ Long để đưa đất sét Việt Nam vào trường quốc tế.

Sống và làm việc theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, với tính cách cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu sẽ là một điển hình mới, một tấm gương sáng để cùng Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ, nhân viên Gốm Đất Việt xây dựng một niềm tự hào mang tên “Gốm Đất Việt – tự hào đất sét nung Việt Nam”.

Trang Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024