Apple cho phép người dùng tự sửa chữa iPhone và MacBook
Thông báo của Apple được đưa ra sau khi Ủy ban thương mại Liên bang (FTC) cho biết sẽ thực thi các luật liên quan đến Quyền được sửa chữa vào tháng 7/2021. Theo quyền này, người dùng có thể tự sửa thiết bị của mình mà không phải trả phí cho công ty sản xuất thiết bị.
Chương trình tự sửa chữa này sẽ đáp ứng yêu cầu từ khách hàng, những người mong muốn có thể tự sửa chữa thiết bị của chính mình khi truy cập được vào các bộ phận, công cụ và hướng dẫn sử dụng từ chính Apple. Loạt iPhone 12 và 13 là các thiết bị đầu tiên tham gia chương trình, sau đó là các MacBook chạy dòng chip M1. Khách hàng có thể đến cửa hàng trực tuyến dành riêng cho chương trình của Apple để tiếp cận với các bộ phận và dịch vụ.
Người dùng sẽ có thể tự thay thế màn hình, pin và camera bằng phụ tùng chính hãng của công ty mà không phải xếp hàng chờ đến lượt sửa chữa ở các cửa hàng Apple, những linh kiện khác sẽ được bổ sung sau.
Theo thông báo, việc triển khai dịch vụ tự sửa chữa có tên Self Service Repair dự kiến sẽ được Apple triển khai đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm sau trước khi mở rộng tại các quốc gia khác.
Đây là một quyết định chưa từng có tiền lệ của Apple, đặc biệt là khi các sản phẩm của hãng được đánh giá là khó sửa chữa đối với các kỹ thuật viên chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc sửa chữa các thiết bị điện tử.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh, trong đó bao gồm các điều khoản về Quyền được sửa chữa.
Lý giải về quyết định chưa từng có này, Apple cho biết, việc cho người dùng tiếp cận nhiều hơn với các linh kiện chính hãng của công ty sẽ mang lại nhiều lựa chọn sửa chữa hơn. Trong 3 năm qua, Apple đã tăng gần gấp đôi số điểm dịch vụ có thể cung cấp linh kiện gốc, công cụ và hướng dẫn sửa chữa cho các thiết bị của hãng. Giờ đây, công ty cung cấp thêm một tùy chọn đặc biệt dành cho những người dùng muốn tự sửa chữa thiết bị của mình.
Để đảm bảo người dùng có thể tự sửa chữa thiết bị, Apple cung cấp tài liệu hướng dẫn sửa chữa (Repair Manual). Sau khi xem hướng dẫn, người dùng có thể đặt hàng linh kiện và công cụ qua dịch vụ Self Service Repair Online Store. Khi việc sửa chữa đã hoàn thành, người dùng có thể gửi linh kiện cũ tới công ty để tái chế và tích điểm dùng cho những lần mua hàng tới.
Tuy nhiên, dịch vụ Self Service Repair được thiết kế dành cho các kỹ thuật viên hay cá nhân có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử. Đối với đa số người dùng, Apple khuyên nên đem thiết bị đến các trung tâm bảo hành bởi đây vẫn là cách an toàn nhất để sửa chữa thiết bị.
HOÀI ANH
Bạn đang đọc bài Apple cho phép người dùng tự sửa chữa iPhone và MacBook
tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]