ISSN-2815-5823

Bạn trẻ đút túi gần 20 triệu mỗi tháng nhờ nguồn thu thụ động từ nhà cho thuê

(KDPT) - Chỉ phải bỏ một khoản vốn trong 1 tháng đầu tiên, Hồng Quân - một chàng trai trẻ có khoản thu nhập thụ động 18 triệu đồng/tháng suốt 3 năm qua mà chẳng cần làm gì nhiều.

Thu nhập thụ động là một hình thức kiếm tiền bắt đầu từ một số vốn và sức lực trong giai đoạn đầu, sau một thời gian nhất định, người đầu tư sẽ nhận về khoản lãi đều đặn mà không cần thêm bất kỳ yếu tố nào nữa. Có được nguồn thu nhập thụ động thường được ví như việc đi ngủ mà cũng kiếm được tiền, rất đơn giản vì tiền sẽ tự sinh lời mà nhà đầu tư chẳng cần tốn công sức gì thêm.

Hồng Quân (27 tuổi) - nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cũng có một nguồn thu nhập thụ động như vậy. Khoảng 4 năm trước, Quân thuê lại 1 căn nhà 6 tầng của người quen, bỏ thêm một ít vốn để sơn sửa, lắp nội thất cơ bản rồi cho thuê lại.

Hồng Quân đang có một nguồn thu nhập thụ động.
Hồng Quân đang có một nguồn thu nhập thụ động.

Căn nhà này có 6 tầng và 8 phòng ngủ, diện tích mỗi sàn khoảng 40 m2. Quân chia sẻ: “Nhà này họ đã xây để cho thuê từ những năm 2006-2007, lúc mình nhận nhà vào năm 2020 thì hiện trạng đã khá cũ và ẩm thấp. Nhưng ưu điểm được cái các phòng ngủ đều khép kín, phần thô gần như không chê vào điểm nào. Mình chỉ cần sơn lại tường và cửa, thay rèm, đầu tư thêm nội thất cơ bản như giường, tủ, kệ bếp là có thể tăng giá cho thuê lại”.

Năm 2020, Quân phải trả 10 triệu đồng/tháng để thuê lại căn nhà này. Cậu bạn chia sẻ, đây là mức giá quá ưu đãi, một phần vì là người quen, một phần vì nhà đã cũ, lại đúng giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nên việc thương lượng giá cũng dễ hơn nhiều.

“Bác chủ nhà nói lại là các bên môi giới bất động sản cũng đến hỏi thuê, nhưng vì nhà cũng đã cũ nên họ ép giá xuống còn 5 triệu/tháng, hoặc nếu muốn cho thuê giá cao hơn thì bác phải tự sửa lại nhà. Mà tuổi bác cũng đã cao nên ngại, lúc mình ngỏ ý thuê và tự sửa sang thì bác đồng ý ngay, cũng không mặc cả gì với mức giá 10 triệu/tháng nữa. Mình nghĩ như vậy là thuận mua vừa bán, không ai chịu thiệt”, Quân cho hay. 

Dù mua bán với người quen, nhưng Quân cũng ký hợp đồng thuê hẳn 5 năm và đóng tiền thuê 6 tháng/lần, tránh để tình trạng sau khi sang sửa xong thì chủ đòi lại nhà, không cho thuê nữa.

Quân kể: “Chi phí sơn tường, cửa, lắp rèm, làm nội thất từng phòng, xong lại đóng một cục 6 tháng tiền nhà, lúc ý mình không còn gì ngoài 500 nghìn trong tài khoản và 40 triệu tiền nợ bố mẹ”. 

Trong 1 tháng sửa nhà, Quân cứ đi làm sáng rồi trưa về nhà trông thợ, xong vòng về công ty làm chiều, tối lại đến hỗ trợ anh em thợ làm những việc lặt vặt. Dù rất mệt nhưng Quân đã xác định sẽ đầu tư để tạo nguồn thu nhập thụ động, nên không được nản chí, dù mỗi ngày cậu bạn chỉ được nghỉ ngơi chưa tới 5 tiếng.

Chủ động sang sửa nhà để tăng giá trị phòng cho thuê.
Chủ động sang sửa nhà để tăng giá trị phòng cho thuê.

Sau khoảng 2 tháng xây sửa cuối cùng cũng hoàn thành, tầng một Quân làm chỗ để xe, tầng 6 là sân phơi và phòng thờ, mỗi tầng còn lại sẽ có 2 phòng ngủ khép kín diện tích 18 m2/phòng, Quân cho thuê với giá 3,5 triệu đồng/phòng/tháng, chưa tính phí dịch vụ.

Như vậy, mỗi tháng thu về 28 triệu tiền cho thuê phòng, trừ đi giá thuê cả căn là 10 triệu/tháng thì Quân lãi ít nhất 18 triệu/tháng. “Tính cả số vốn bỏ ra để sửa sang lại nhà cửa, thì phải đến tháng thứ 5 mình mới thu về khoản lãi đầu tiên. Còn 4 tháng đầu tạm gọi là thời kỳ hòa vốn”, anh bạn chia sẻ.

Quân bắt đầu cho thuê phòng từ tháng 9/2020, hiện tại cũng gần 4 năm cho thuê nhưng Quân chưa từng tăng giá. Cậu cho biết trong 4 năm qua, chỉ có 1 phòng là người thuê chuyển đi vì họ lấy vợ, còn những người khác vẫn tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê phòng. Như vậy có thể thấy, Quân là một chủ nhà uy tín, được người thuê đặt niềm tin. Để làm được điều đó, Quân cũng chia sẻ về 2 bí kíp của mình.

Một là “đừng quá tham vì như thế thì mình mệt”

Phí dịch vụ mà Quân áp dụng thấp hơn so với những nơi khác: 3k5/số điện, 50k tiền internet, tiền nước chia đầu người và tính theo giá nhà nước, 130k phí dịch vụ chung (phí đổ rác, máy giặt, điện hành lang), miễn phí tiền để xe.

“Lúc sửa nhà xong mình cũng hoang mang lắm, chỉ mong có người thuê để có tiền trả nợ vốn và trang trải cuộc sống thôi. Nên cách nhanh nhất là giảm giá, hoặc đưa ra mức giá hợp lý nhất. Chứ cao quá thì chẳng ai thuê, nhất là khi đó còn dịch bệnh, người dân khó khăn. Chỉ sau 10 ngày thì mình tìm được khách thuê phòng. Đến lúc cả 8 phòng đều có cọc thì mình mới dám thở phào”, Quân nói và cho biết thêm là bản thân ngại bị trống phòng, phải đăng tin tìm người thuê sẽ làm ảnh hưởng tới công việc chính. 

Đứa ra mức giá thuê hợp lý để đạt tối đa công suất phòng cho thuê.
Đứa ra mức giá thuê hợp lý để đạt tối đa công suất phòng cho thuê.

“Khách đi xem nhà thì hay muốn đến vào ban ngày, lúc đó mình lại đang đi làm công ty. Chưa kể, không phải ai đến xem cũng chốt ngay được. Vậy nên muốn đỡ mệt thì tốt nhất không tham quá, vì như thế mình mới là người mệt nhất”, cậu bạn khẳng định.

Hai là đặt quy định rõ ràng trước khi cho thuê phòng

Tuy rất mong khách thuê nhưng không vì thế mà cho thuê bất chấp. Quân cho biết, cứ có khách hỏi phòng là Quân sẽ nói yêu cầu rõ ràng, cụ thể với họ, như phải là dân văn phòng, có hợp đồng lao động rõ ràng.

“Mình cũng là người đang thuê nhà nên hiểu được nhu cầu và mong muốn của người đi thuê, ngoài vấn đề về giá. Trước đây, mình từng thuê ở một nhà mà phòng đối diện lại là các em sinh viên. Các em hay dẫn bạn bè về nhà, nói chuyện thâu đêm, ồn ào gây ảnh hưởng xung quanh nên mình buộc phải chuyển trọ.

Một lần khác thì cũng do hàng xóm ngủ ngày cày đêm, không biết làm gì nhưng cứ tối muộn là khách ra vào, mở nhạc ầm ĩ. 

Vì thế khi làm chủ nhà rồi, mình mới yêu cầu khách thuê ngay từ đầu để mọi người đến ở sẽ có không gian riêng tư, yên tĩnh, không tạp nham. Như vậy, họ mới ở được lâu dài, nhất là những người đi làm rồi thì rất ngại chuyển trọ.

Nếu hồi còn sinh viên mình có thể chuyển trọ tới 3 lần trong vòng một năm cũng không vấn đề gì. Nhưng giờ đi làm rồi thì nghĩ đến việc chuyển nhà thôi đã thấy muốn khóc thét”, Quân giải thích./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024