ISSN-2815-5823

Bí quyết tiết kiệm của cô gái 28 tuổi: Chỉ cần 3,5 triệu/tháng là sống thoải mái!

(KDPT) - Với bí quyết tiết kiệm và quản lý chi tiêu riêng, cô gái 28 tuổi tự tin khẳng định bản thân sống vô cùng thoải mái với 3,5 triệu đồng/tháng, không bao giờ phải lo nghĩ về chuyện tiền nong dù chưa giàu có. Ít nhất, cô vẫn có thể duy trì cuộc sống ổn định nếu không đi làm suốt 8 tháng liên tiếp.

Thời điểm hiện tại, cô nàng Phương Như (28 tuổi) đang làm việc cho một công ty Fintech tại Hà Nội. Mỗi tháng, 9x này chi 3,5 triệu đồng cho việc thuê nhà, ăn uống, đi lại cùng các loại chi phí phát sinh khác. Điều đáng nói, số tiền này chỉ tương đương với ⅕ thu nhập của cô mỗi tháng.

Với những người đang phải thuê trọ tại Thủ đô, con số 3,5 triệu có khi còn chưa đủ để thuê nhà với trả phí dịch vụ hàng tháng, nói gì đến việc ăn uống, đi lại. Vậy, bí quyết chi tiêu tiết kiệm của Phương Như là gì?

Phân bổ các khoản chi tiêu đúng con số 3,5 triệu đồng/tháng

Chia sẻ với Phụ Nữ Mới, Phương Như cho biết công ty mà cô đang làm việc có chế độ đãi ngộ vô cùng tốt. Tại đây sẽ phục vụ miễn phí cả bữa sáng và bữa trưa cho nhân viên. Vì thế, cô chỉ phải tự lo duy nhất bữa tối vào các ngày trong tuần. Hầu như cô tự nấu ăn ở nhà cho đảm bảo và tiết kiệm, hiếm khi ăn ngoài hoặc đặt đồ ăn qua app.

Với bí quyết chi tiêu như vậy, Phương Như vẫn sống khá thoải mái với ngân sách 3,5 triệu đồng mỗi tháng.
Với bí quyết chi tiêu như vậy, Phương Như vẫn sống khá thoải mái với ngân sách 3,5 triệu đồng mỗi tháng.

Phương tiện di chuyển chính của Phương Như khi đi làm hàng ngày là tàu điện hoặc xe buýt. Để giảm tối đa chi phí thuê phòng trọ và tiền dịch vụ, cô gái 28 tuổi còn ở ghép thêm với 2 người nữa. 

Với bí quyết chi tiêu như vậy, Phương Như vẫn sống khá thoải mái với ngân sách 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, cũng có những tháng tổng số tiền chi tiêu của cô đã vượt quá con số 3,5 triệu đồng, chủ yếu là phát sinh tiền mừng cưới vì bạn bè đều đã đến tuổi lập gia đình. Thế nhưng, không phải ai mời cô cũng đi vì như thế rất tốn kém, cô chỉ đến dự tiệc cưới của những bạn bè hoặc đồng nghiệp cực kỳ thân thiết. 

Số tiền còn lại hàng tháng được phân bổ ra sao?

Với số tiền dư dả còn lại, Phương Như sẽ phân bổ đều cho các mục tiêu khác, bao gồm: Quỹ dự phòng (gồm các khoản chi cho những đầu việc phát sinh ngoài dự định), tích lũy mua vàng, gửi tiết kiệm, đầu tư để đi học và đi du lịch.

Số tiền còn lại Phương Như sẽ phân bổ đều cho các mục tiêu khác, bao gồm: Quỹ dự phòng (gồm các khoản chi cho những đầu việc phát sinh ngoài dự định), tích lũy mua vàng, gửi tiết kiệm, đầu tư để đi học và đi du lịch.
Số tiền còn lại Phương Như sẽ phân bổ đều cho các mục tiêu khác, bao gồm: Quỹ dự phòng (gồm các khoản chi cho những đầu việc phát sinh ngoài dự định), tích lũy mua vàng, gửi tiết kiệm, đầu tư để đi học và đi du lịch.

Vì chỉ chi tiêu ⅕ số lương hàng tháng, Phương Như còn lại khá nhiều tiền. Để hạn chế tối đa tình trạng chi vượt kế hoạch, khoản này lệch sang khoản kia, cô nàng áp dụng những bí quyết tiết kiệm dưới đây:

Quỹ dự phòng hàng tháng được gửi thành sổ tiết kiệm với thời hạn 1 tháng

Hầu như Phương Như không giữ tiền của Quỹ dự phòng ở trong tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, cô quyết định gửi tiết kiệm với kỳ hạn 1 tháng.

Với cách này, Phương Như có thể tận dụng được lãi suất ngân hàng, được đồng nào thì thêm đồng đó. Tháng nào cũng thế, cô sẽ làm 1 sổ tiết kiệm online để có thể giữ tiền trong quỹ dự phòng. Nếu như tháng đó có việc, cô sẽ rút tiền ra dùng, nếu không thì sẽ cộng gộp khoản này vào quỹ dự phòng của tháng tiếp theo; sau đó tiếp tục gửi tiết kiệm với kỳ hạn 1 tháng.

Tiền tiết kiệm gửi trong kỳ hạn 1 năm

Sau khi đã trừ đi 3,5 triệu đồng tiền sinh hoạt mỗi tháng, 30% số tiền còn lại được Phương Như gửi tiết kiệm với thời hạn 1 năm.

Cô chia sẻ, khoản tiết kiệm này khác hoàn toàn với các khoản quỹ dự phòng khác. Phương Như xác định đây là khoản tiết kiệm lâu dài, tuyệt đối sẽ không rút ra. Thế nên cô gửi với kỳ hạn dài để nhận về lãi suất tốt nhất. Chưa kể, cô gửi thêm vào đều đặn hàng tháng nên quyết định gửi kỳ hạn dài để tận dụng được lãi suất kép.

Mua vàng gửi mẹ giữ hộ

Tháng nào cũng thế, Phương Như đều trích một phần thu nhập để mua vàng. Tuy nhiên, không phải tháng nào cứ đến ngày nhận lương là cô nàng sẽ ra tiệm vàng để kéo ngay 1 chỉ.

Với bí quyết chi tiêu và quản lý chi tiêu riêng, cô gái 28 tuổi tự tin khẳng định bản thân sống vô cùng thoải mái với 3,5 triệu đồng/tháng, không bao giờ phải lo nghĩ về chuyện tiền nong. (Ảnh minh họa)
Với bí quyết chi tiêu và quản lý chi tiêu riêng, cô gái 28 tuổi tự tin khẳng định bản thân sống vô cùng thoải mái với 3,5 triệu đồng/tháng, không bao giờ phải lo nghĩ về chuyện tiền nong. (Ảnh minh họa)

Phương Như cho biết, bản thân đang ở ghép với 2 bạn nữa, thế nên cô luôn hạn chế việc để tiền mặt ở nhà chứ nói gì đến vàng. Bởi vậy, số tiền tích lũy để mua vàng cô sẽ chuyển cho mẹ, nhờ mẹ giữ hộ. Khi nào đủ tiền mua 5 chỉ hoặc 1 cây, hoặc đến khi giá vàng ổn định thì mẹ sẽ đi mua vàng và giữ luôn cho Phương Như. 

Những khoản còn lại không để ở thẻ chi tiêu chính mà chuyển sang 1 thẻ ATM khác

Cụ thể, tiền hàng tháng để dành dụm cho việc đi học và đi du lịch sẽ được Phương Như chuyển sang một thẻ ATM phụ. Không phải tháng nào cô cũng đi học hoặc đi du lịch, vì thế Phương Như không quá rạch ròi đối với 2 khoản này mà cứ để chung với nhau. Nếu không đi học hoặc không đi du lịch, cô sẽ sử dụng số tiền này để mua sắm quần áo nếu cần thiết hoặc là gom lại thành một khoản lớn để có thể mua các dụng cụ hỗ trợ làm việc như ghế ngồi, iPad hoặc tai nghe,...

Với bí quyết chi tiêu và quản lý chi tiêu riêng, cô gái 28 tuổi tự tin khẳng định bản thân sống vô cùng thoải mái với 3,5 triệu đồng/tháng, không bao giờ phải lo nghĩ về chuyện tiền nong dù chưa giàu có. Ít nhất, cô vẫn có thể duy trì cuộc sống ổn định nếu không đi làm suốt 8 tháng liên tiếp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024