ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ năm, 13h54 24/10/2024

Bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí, truyền thông

(KDPT) - Ngày 23/10, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức Hội thảo “Bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí, truyền thông”.

Chuyển đổi số là xu hướng toàn cầu và là điều kiện tiên quyết trong phát triển bền vững của mỗi người dân, doanh nghiệp và quốc gia.

Ở nước ta hiện nay, phần lớn các cơ quan báo chí đều hoạt động trên môi trường mạng, thực hiện loại hình điện tử. Nhiều cơ quan báo chí với tài nguyên thông tin quan trọng, trong đó có những cơ quan thông tin chủ lực của quốc gia, đều có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam VNISA phát biểu tại Hội thảo.
Ông Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam VNISA phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam VNISA nhấn mạnh: Để thực hiện quá trình chuyển đổi số báo chí đáp ứng mục đích đề ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của chiến lược nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày 4 tham luận: Bảo đảm an toàn thông tin, hệ thống thông tin và hoạt động tác nghiệp báo chí điện tử; Tường lửa con người và an toàn thông tin ngành thông tấn báo chí; Tác động của báo chí, truyền thông đối với trẻ em trên môi trường trực tuyến; và Đẩy mạnh vai trò của báo chí, truyền thông trong công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Báo chí và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, phản ánh đời sống xã hội và góp phần không nhỏ vào việc định hướng nhận thức của công chúng.
Báo chí và truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, phản ánh đời sống xã hội và góp phần không nhỏ vào việc định hướng nhận thức của công chúng.

Các tham luận và ý kiến trao đổi thẳng thắn của nhiều đại biểu cho thấy tầm quan trọng và trách nhiệm của những người làm truyền thông trong việc bảo đảm an toàn thông tin không chỉ về kỹ thuật mà cả về nội dung, nhất là bảo vệ trẻ em trước tác động tiêu cực của môi trường mạng - vấn đề đang được xã hội rất quan tâm.

Các chuyên gia nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan báo chí đang gánh vác hai nhiệm vụ quan trọng. Thứ nhất, bảo vệ chính mình khỏi các cuộc tấn công mạng và đảm bảo an toàn thông tin. Thứ hai, đóng vai trò truyền thông, nâng cao nhận thức xã hội về an toàn không gian mạng, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho Việt Nam./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 24/10/2024