ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ năm, 14h14 12/09/2024

Bão số 3 làm thiệt hại tài sản và câu chuyện "đau đầu" cho các công ty bảo hiểm

(KDPT) - Bão số 3 đã và đang gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Theo đó, phía các công ty bảo hiểm đã có nhiều thống kê sơ bộ về số tiền đền bù.

Hàng loạt thiệt hại do bão số 3 gây ra

Bão số 3 là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và 70 năm qua trên đất liền nước ta, đổ bộ trực tiếp vào khu vực Bắc Bộ; tăng cấp không theo quy luật; thời gian lưu bão trên đất liền dài; vùng ảnh hưởng của bão rất rộng. 

Hoàn lưu bão đã gây mưa rất to, lũ lớn; một số nơi vượt mức lũ cao nhất trong lịch sử; sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại nhiều địa phương, gây thiệt hại hết sức nặng nề về người, tài sản.

Số tiền yêu cầu bảo hiểm bồi thường thiệt hại người và tài sản do bão Yagi gây ra hiện ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Số tiền yêu cầu bảo hiểm bồi thường thiệt hại người và tài sản do bão Yagi gây ra hiện ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Tính đến 22h ngày 11/9/2024 đã có 326 người tử vong, mất tích (181 người tử vong, 145 người mất tích); tăng 2 người so với cập nhật thống kê lúc 18h ngày 11/9 (tỉnh Quảng Ninh cập nhật thêm 2 trường hợp do bão số 3).

Mới đây, Bảo hiểm PVI đã có báo cáo sơ bộ thiệt hại từ khách hàng với hơn 500 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản (tính đến chiều ngày 11/9). Theo đó, tổng mức khiếu nại tổn thất ước tính hơn 2.000 tỷ đồng (không bao gồm tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người). 

Bảo Hiểm Bảo Việt cũng ghi nhận 437 vụ yêu cầu bồi thường liên quan đến cơn bão số 3, chủ yếu liên quan đến các loại hình tổn thất về bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản như bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm nhà tư nhân, các công trình xây dựng, nhà xưởng, kho bãi, máy móc thiết bị, cầu cảng và hàng hóa. 

Một góc TP .Thái Nguyên bị lụt ngày 9/9.
Một góc TP .Thái Nguyên bị lụt ngày 9/9.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Bảo hiểm PJICO đã tiếp nhận trên 500 vụ tổn thất liên quan tới các nghiệp vụ xe cơ giới, tài sản, hàng hải… Ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Bảo hiểm VNI cũng đã tư vấn, hỗ trợ cho hơn 200 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản kỹ thuật, hàng hóa, tàu thuyền chưa bao gồm tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người.

Bảo hiểm VietinBank đã ghi nhận trên 400 vụ tổn thất trên các nghiệp vụ tài sản, hàng hải và xe cơ giới (chưa bao gồm tổn thất về con người), số tiền bồi thường ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Phía Công ty CP Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã chủ động liên hệ với khách hàng và đến trực tiếp hiện trường tại những khu vực xảy ra thiệt hại để xác minh tình hình tổn thất và giám định, xử lý bồi thường.

Được biết, hiện các hãng bảo hiểm phi nhân thọ đều có các sản phẩm bảo hiểm tài sản như bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm mọi rủi ro, bảo hiểm hàng hoá…

Những bước cần làm để được bảo hiểm đền bù?

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết, các công ty bảo hiểm có nghĩa vụ đảm bảo quá trình bồi thường theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, theo Điều 46 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm như bão lũ, người mua bảo hiểm cần thông báo kịp thời cho doanh nghiệp bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giám định tổn thất để xác định mức độ thiệt hại và nguyên nhân, chi phí giám định do công ty bảo hiểm chi trả.

Luật sư cũng nhấn mạnh, nếu các bên không đồng thuận về kết quả giám định, có thể thỏa thuận thuê giám định viên độc lập, hoặc yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài can thiệp. Trong trường hợp tổn thất nằm trong phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm có nghĩa vụ bồi thường. Ngược lại, nếu không thuộc phạm vi bảo hiểm, doanh nghiệp phải giải thích lý do từ chối bằng văn bản.

Ngoài ra, công ty bảo hiểm cần có nghĩa vụ hỗ trợ khách hàng trong việc hoàn thành thủ tục bồi thường bao gồm việc cung cấp các hướng dẫn về giấy tờ cần thiết (hợp đồng bảo hiểm, giấy đăng ký xe, biên bản thiệt hại...) và các bước xử lý khi gặp thiệt hại do bão và mưa lũ. Tuân thủ hợp đồng, chấp hành quy định pháp luật và giải quyết khiếu nại khi có tranh chấp với khách hàng.

Đồng thời, phải đảm bảo thực hiện theo đúng hợp đồng, tuân thủ pháp luật và giải quyết các khiếu nại nếu có tranh chấp phát sinh. Tóm lại, công ty bảo hiểm phải giám định thiệt hại, bồi thường đầy đủ và hỗ trợ khách hàng khi tài sản bị hư hỏng do bão, mưa lũ.

Theo khuyến nghị, đầu tiên, cần nhanh chóng liên hệ thông qua tổng đài của phía bảo hiểm hoặc các đại lý, tư vấn viên phục vụ để thông báo về thiệt hại. Nếu giám định viên không thể xuống hiện trường ngay, hãy hỏi rõ nhân viên tổng đài để được hướng dẫn cách ghi nhận lại những thiệt hại (đối với vật chất xe ô tô).

Thứ hai, chuẩn bị tài liệu liên quan đến thiệt hại tài sản như hình ảnh, video hiện trường, hình ảnh tổn thất, các biên bản xác định thiệt hại (nếu có), và các giấy tờ khác hỗ trợ quá trình xác minh tổn thất.

Thứ ba, phối hợp với chuyên viên giám định. Hiện đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp của các doanh nghiệp bảo hiểm đã xuống hiện trường để ghi nhận thiệt hại và hướng dẫn các thủ tục bồi thường.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập website chính thức của các công ty bảo hiểm để xem chi tiết quy trình bồi thường hoặc liên hệ với nhân viên kinh doanh của hãng để được hướng dẫn./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/09/2024