ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h27 23/04/2021

Bảo tàng Mỹ thuật ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động

(KDPT) – Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động iMuseum VFA, người dùng có thể tìm hiểu các thông tin và hình ảnh chất lượng cao của các tác phẩm tại đây với giá 50.000 đồng cho 8 giờ sử dụng.

Đây là công cụ giúp người dùng tham quan trực tiếp hoặc từ xa có thể tìm hiểu thông tin, xem các hình ảnh chất lượng cao của tác tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại bảo tàng. Ứng dụng kết hợp sơ đồ chỉ dẫn trưng bày và hướng dẫn du khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thông qua thiết bị định vị iBeacon.

Với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet, người tham quan có thể khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: VGP).

Được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR, iMuseum hơn cả một ứng dụng thuyết minh tự động thông thường bởi những tính năng vượt trội của nó như cho phép xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm; đọc nội dung bài giới thiệu; xác định vị trí hiện vật; xem sơ đồ hệ thống trưng bày; phân biệt các phòng đã, đang và chưa tham quan bằng màu sắc…

Theo chia sẻ tại sự kiện, bảo tàng hiện nay có hơn 20.000 hiện vật gồm nhiều loại tranh, tượng điêu khắc. Trong số đó, có 9 tác phẩm đã được công nhận là bảo vật quốc gia Việt Nam. Hiện đã có hơn 100 tác phẩm, bao gồm toàn bộ bảo vật quốc gia, được số hóa về hình ảnh, thông tin trên ứng dụng.

Nội dung trong ứng dụng bao gồm cả văn bản và thuyết minh cho các tác phẩm. Hiện tại, iMuseum đang hỗ trợ 8 ngôn ngữ gồm Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý, sắp tới sẽ bổ sung thêm tiếng Đức và tiếng Nga.

Người không thể trực tiếp tới bảo tàng vẫn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm thông qua hình ảnh chất lượng cao bên trong ứng dụng. Đây là thông tin tham khảo đáng giá với những nhà nghiên cứu hoặc người có nhu cầu tham quan từ xa.

Các đại biểu nghe thuyết minh bằng ứng dụng thuyết minh tự động iMuseum VFA. (Ảnh: QĐND).

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Nắm bắt cơ hội và lợi ích của việc đưa ứng dụng công nghệ vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS) theo phương thức xã hội hóa, xây dựng Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA.”

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ, iMuseum VFA đã được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2020. Theo ông Nguyễn Anh Minh, hiện đã có những khách hàng nước ngoài đăng ký sử dụng iMuseum VFA.

Để sử dụng iMuseum VFA, người dùng sẽ cần thanh toán thông qua hệ thống App Store, Play Store hoặc quét voucher của bảo tàng. Ứng dụng tính phí 50.000 cho 8 giờ sử dụng.

THUÝ HIỀN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024