ISSN-2815-5823

Bất động sản công nghiệp đón “đại bàng” làm tổ

(KDPT) - Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, Việt Nam tiếp tục đón làn sóng đổ bộ của các “đại bàng” FDI, dự báo sẽ tạo dòng tiền chảy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Nổi sóng bất động sản công nghiệp đầu năm

Bất động sản công nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi, nền kinh tế định hướng xuất khẩu với nhiều chính sách hỗ trợ, chi phí vận hành ưu đãi,… được nhiều chuyên gia đánh giá là địa điểm hấp dẫn để các nhà đầu tư trên thế giới lựa chọn.

Ngay từ đầu năm 2024, nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp ở miền Bắc tăng cao và đón nhiều nhà đầu tư lớn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ cao. Trong đó, ngành điện tử và bán dẫn nhận được mức đầu tư liên tục.

Việt Nam được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn đầu tư.
Việt Nam được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn đầu tư.

Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm qua, có 405 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tăng 55,2% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký đạt gần 3,6 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, có 159 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, tăng 19,5% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 442,1 triệu USD. Góp vốn, mua cổ phần có 367 lượt dự án, tổng giá trị vốn góp đạt hơn 255,4 triệu USD.

Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài 2 tháng đầu năm ước đạt khoảng 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Khu vực kinh tế phía Bắc có nhiều thuận lợi kết nối giao thông. (Ảnh: T.A)
Khu vực kinh tế phía Bắc có nhiều thuận lợi kết nối giao thông. (Ảnh: T.A)

Đa phần vốn đầu tư đều tập trung vào Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM. Đây chủ yếu là các thành phố, tỉnh thành có nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực dồi dào để thu hút FDI. Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, các tỉnh thành trên chiếm tới 74,3% số dự án mới và 81,7% số vốn đầu tư của cả nước.

Ông Thomas Rooney, Quản lý Cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Công Nghiệp, Savills Hà Nội đánh giá, trong 5 năm vừa qua, hạ tầng xây dựng tại khu kinh tế phía Bắc có những cải thiện tốt, vị trí chiến lược với hàng loạt các dự án cao tốc mới nên dễ dàng tiếp cận được thị trường quốc tế. Hơn nữa, với nguồn lực đất đai dồi dào sẽ đáp ứng được những điều kiện về diện tích cho các nhà đầu tư thuê hoạt động trong lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn về linh kện điện tử, lắp ráp ô tô và năng lượng mặt trời.

Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường 2024.
Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường 2024.

Các khu vực kinh tế phía Bắc có nhiều lợi thế lớn cho các nhà đầu tư do thuận lợi di chuyển hàng hóa các thị trường lân cận, cũng như có tuyến xuất nhập khẩu quan trọng tạ Hải Phòng sẽ giúp kết nối dễ dàng hơn. 

Bất động sản công nghiệp chiếm sóng 2024

Trong những năm qua, phân khúc bất động sản công nghiệp luôn đi đầu trong việc phát triển ổn định trong nhu cầu mua và thuê. Các chuyên gia dự báo, phân khúc này sẽ tiếp tục ghi nhận những tín hiệu lạc quan và dẫn đầu thị trường bất động sản 2024.

PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nhận định, mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn mang gam màu khá ảm đảm, nhưng nếu phân tích và đánh giá riêng từng mảng thì vẫn có nhiều điểm sáng.

Cụ thể, bất động sản công nghiệp đang phát triển khá tốt nhờ vào các hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2023 đã tăng trưởng khá mạnh mẽ.

PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương
PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Việt Nam đón lượng lớn các nhà đầu tư trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương như như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan,… đang tham gia vào thị trường rất nhiều. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể tái cấu trúc thông qua phương án M&A, mua bán sáp nhập và kết hợp các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tăng sức mạnh nguồn lực tài chính. 

Hiện nay, Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công vào các dự án đô thị, cơ sở hạ tầng tại các thành phố vệ tinh xung quanh các đô thị lớn. Cùng với cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hỗ trợ các khu công nghiệp sẽ tạo hấp lực của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong năm nay.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguồn cung bất động sản công nghiệp đang có sự tăng trưởng lớn tại miền Bắc và miền Nam, nhu cầu về phân khúc này đang rất lớn, đặc biệt là về nhà xưởng xây sẵn và các kho nhiều tầng đa dụng.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

Dự kiến trong 10 năm tiếp theo, Việt Nam sẽ quy hoạch thêm 115.000 ha đất dành cho khu công nghiệp, số lượng khoảng 558 khu công nghiệp trên cả nước (tăng gấp 1,5 lần so với hiện tại). Với sự góp mặt của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp vốn FDI trong các khu kinh tế, khu công nghiệp tiếp tục duy trì xu hướng tăng.

“Trong năm 2024, các khách hàng tiềm năng của bất động sản công nghiệp Việt Nam đến từ Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore,… sẽ giúp vốn FDI trong các khu kinh tế, khu công nghiệp chiếm khoảng 45% tổng vốn đăng ký tăng thêm của cả nước”, ông Đính nói.

Các chuyên gia kinh tế nhận xét, hàng loạt những giao dịch mua bán, chuyển nhượng cho thuê bất động sản công nghiệp vẫn đang diễn ra hết sức sôi động. Nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, bắt đầu triển khai các giai đoạn kế tiếp. Cùng với những tháo gỡ về thủ tục pháp lý sẽ giúp bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tiếp tục duy trì vị thế và tăng trưởng lớn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024