ISSN-2815-5823

Bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh 

(KDPT) - Thời gian qua, bất động sản công nghiệp đã chứng minh được tiềm năng cũng như sự khả quan trong quá trình hồi phục trên thị trường bất động sản. Đây cũng là phân khúc khởi sắc và dẫn đầu thị trường ở thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam trong quý I/2024, bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu toàn thị trường bất động sản Việt Nam mặc dù những phân khúc khác chưa có sự khởi sắc trở lại. Đặc biệt, đây là phân khúc thu hút được dòng tiền đầu tư từ nước ngoài, nhất là những doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng. Các doanh nghiệp nước ngoài đang nghiên cứu để triển khai các công ty, dự án sản xuất pin, thanh silic, sản phẩm điện tử, linh kiện, tế bào quang điện, những sản phẩm có giá trị tăng cao… 

Trong đó phải kể đến những dự án được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư lớn như công ty BoViet Hải Dương với dự án 120 triệu đô la của, Trina Solar Cell tại Thái Nguyên với dự án 454 triệu đô la, Gokin Solar Hải Hà Việt Nam tại Quảng Ninh với dự án 275 triệu USD. 

Trong quý I năm nay giá thuê đất công nghiệp tại những thị trường cấp 1 tại hai miền Bắc - Nam đều đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
Trong quý I năm nay giá thuê đất công nghiệp tại những thị trường cấp 1 tại hai miền Bắc - Nam đều đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)

Giá thuê trung bình dự kiến tăng 3 - 9%/năm  

Trong báo cáo của CBRE cho thấy, trong quý I năm nay giá thuê đất công nghiệp tại những thị trường cấp 1 tại phía Bắc như Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận đạt mức trung bình 133 USD/m2 với tỷ lệ lấp đầy khoảng 83%.

Còn tại phía Nam, một số thị trường trọng điểm như TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương cũng có giá thuê trung bình tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận đạt mức 189 USD/m2 (khoảng 4,7 triệu đồng/m2) tỷ lệ lấp đầu 92% nhiều hơn thị trường phía Bắc. 

Ngoài những thị trường cấp 1 truyền thống thì những doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đang có xu hướng mở rộng lựa chọn những thị trường cấp 2 để hưởng giá rẻ hơn. Trong đó, phải kể đến những tỉnh thành như Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Là những nơi có giá thuê cạnh tranh và nguồn cung cũng vẫn tương đối dồi dào. 

Các chuyên gia dự đoán trong tương lai nhu cầu thuê kho xưởng, đất công nghiệp sẽ vẫn trên đà tăng giữa lúc nguồn cung bị hạn chế. CBRE đưa ra nhận định trong vòng 3 năm tới, tại miền Bắc giá thuê đất công nghiệp sẽ tăng trung bình từ 3-9%, còn ở miền Nam giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 3-7%/năm. 

Chuyển đổi mô hình khu công nghiệp thu hút nhà đầu tư

Các chuyên gia nhận định Việt Nam đang hội tụ rất nhiều yếu tố quan trọng để phát triển công nghiệp như vị trí địa lý, chính trị, nhân công… Bên cạnh đó, các khu công nghiệp cũng không ngừng nâng cao chất lượng để tăng sức hấp dẫn đối với khách hàng.

Đây cũng là lý do quan trọng nhất để bất động sản công nghiệp giữ được vị trí dẫn đầu trong lúc bối cảnh thị trường rất ảm đạm, kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, nếu muốn thu hút được nguồn vốn FDI một cách bền vững thì chuyên gia đánh giá môi trường chung của bất động sản công nghiệp cần phải cải thiện toàn diện, nâng cấp về chất lượng và quy mô. Đồng thời, phải thay đổi theo chiều hướng tích cực nhằm thích nghi với tình hình mới.

Việt Nam là một trong 7 quốc gia tham gia Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu, điều này đã cho thấy Việt Nam đang hướng đến mục tiêu mới là tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường an toàn và hệ sinh thái ổn định. Các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng được khuyến khích phải phát triển theo mô hình khép kín, tuần hoàn không gây ô nhiễm và khí thải ra môi trường.

Hiện nay, nhiều địa phương đã coi các khu công nghiệp sinh thái là xu hướng phát triển ổn định, lồng ghép việc phát triển các khu công nghiệp trong cùng một khu vực theo hướng bền vững, góp phần vào những chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Các khu công nghiệp cũng cần chủ động có những phương pháp để tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, nâng cao tay nghề nhân công, trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại.

Hiện nay, để thực hiện từng bước chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái đã có nhiều biện pháp được các chủ đầu tư đưa ra và áp dụng như: Hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nhà xưởng, phát thải hạn chế, sử dụng các nguồn nguyên liệu tái chế, đầu tư các loại máy móc hiện đại, tiêu tốn ít nhiên liệu….

Hiện nay, để thực hiện từng bước chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái đã có nhiều biện pháp được các chủ đầu tư đưa ra và áp dụng. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, để thực hiện từng bước chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái đã có nhiều biện pháp được các chủ đầu tư đưa ra và áp dụng. (Ảnh minh họa)

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư VARS đánh giá, năm 2024 bất động sản công nghiệp vẫn được nhận định là phân khúc tăng trưởng tốt nhất trên thị trường. Dòng vốn FDI đổ vào phân khúc này sẽ vẫn dẫn đầu nhờ những chính sách ưu đãi mới. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, dịch vụ phụ trở khu công nghiệp không ngừng được nâng cấp. Trong đó, nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp với đã được chấp thuận chủ trương để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp cũng đang khá dồi dào tại ở cả hai miền Nam Bắc. Trong khi đó nhu cầu bất động sản công nghiệp cũng sẽ tăng mạnh tương ứng với nguồn cung. Bên cạnh đó những vướng mắc thủ tục pháp lý trước đây cũng sẽ được giải quyết nếu như chính sách quy hoạch giai đoạn 2021-2030 được thông qua.

Đây là những yếu tố để bất động sản khu công nghiệp tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu và tăng trưởng. Nhiều chuyên gia nhận định bất động sản công nghiệp còn có thể là phân khúc hỗ trợ “vực dậy” những phân khúc khác trong tương lai./. 

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024