ISSN-2815-5823

Bất động sản Đồng Nai dành hơn 1000 ha làm dự án nhà ở xã hội

(KDPT) - Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành, địa phương để thảo luận về thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Đồng thời, tỉnh cũng đã công bố sẽ có hơn 1.000 ha đất làm nhà ở xã hội và 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư.

Trong báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với kế hoạch phát triển tỉnh đến năm 2025 đặt ra mục tiêu khoảng 10.000 căn nhà ở xã hội. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã trình hồ sơ đề xuất chủ trương để đầu tư 12 dự án với quy mô khoảng 20.700 căn hộ. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 5 dự án với quy mô khoảng 9.000 căn hộ.

Theo như kế hoạch trong năm 2024, tỉnh sẽ khởi công xây dựng 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn hộ. Năm 2025, sẽ khởi công thêm 7 dự án còn lại với 979 căn hộ được hoàn thành. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang tồn tại một số vấn đề là có 5 địa phương trên địa bàn tỉnh chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 2 dự án khác đã có quyết định duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực của nhà đầu tư, nhưng ngày 27/2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, trong đó có yêu cầu đối với tên gọi mới của hồ sơ là hồ sơ mời quan tâm, mà hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể với biểu mẫu loại này. Mặt khác, thủ tục điều chỉnh chủ trương đối với những dự án nhà ở thương mại hiện nay nếu các chủ đầu tư muốn thực hiện phải tự làm nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% vẫn chậm.

Tỉnh Đồng Nai đã công bố sẽ dành hơn 1.000 ha đất làm nhà ở xã hội và 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư
Tỉnh Đồng Nai đã công bố sẽ dành hơn 1.000 ha đất làm nhà ở xã hội và 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay có hơn 1.000 ha đất làm nhà ở xã hội và 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư, tuy nhiên thủ tục pháp lý đối với hoạt động đấu thầu, thẩm định chủ trương đầu tư hay điều chỉnh chủ trương đầu tư vẫn còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng tiến độ triển khai. 

Do đó, nếu muốn đạt được mục tiêu đề ra thì UBND tỉnh yêu cầu 6 địa phương sẽ phải có dự án đề xuất tích cực làm việc kết hợp với các sở, ngành để hoàn thiện các thủ tục pháp lý về việc mời thầu, khởi công xây dựng. Trong đó 5 địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành thủ tục thẩm định cần thiết. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có phương án thẩm định hồ sơ từ địa phương đảm bảo thực hiện đúng thời gian theo các quy trình rút gọn được ban hành. Bên cạnh đó, sẽ có các chủ trương để hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục, triển khai các dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20%. Đồng thời, các địa phương sẽ phải rà soát, thu hồi đối với quỹ đất 20% từ những dự án nhà ở thương mại rồi mới lập hồ sơ chủ trương đầu tư. 

Đồng Nai là một trong những thủ phủ công nghiệp lớn trên cả nước, thu hút một lực lượng lao động lớn từ các tỉnh thành khác trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Những đối tượng này thường tập trung ở những khu vực có nhiều khu công nghiệp như TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

Vì thế đây cũng là một lực lượng rất lớn cần đến những chính sách được mua nhà ở xã hội, nhưng hiện tại cung vẫn còn ít hơn rất nhiều so với cầu. Do đó, vấn đề xây dựng nhà ở xã hội tại Đồng Nai đang được quan tâm rất lớn. 

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024