ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 16h00 11/03/2024

Bất động sản Hưng Yên kỳ vọng giúp Hà Nội giảm bớt gánh nặng trong tương lai

(KDPT) - Trong những năm qua, nguồn cung và nhu cầu về bất động sản Hưng Yên đều gia tăng đáng kể.

Thuộc trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, tỉnh Hưng Yên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh đạt khoảng 930,2 km2 cùng dân số 1,3 triệu người vào năm 2022. Đây là tỉnh không có núi, rừng, biển, bao gồm 10 huyện, thị xã, thành phố với tổng 161 xã, phường, thị trấn. Trong đó, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh là TP. Hưng Yên.

Hưng Yên đề ra mục tiêu sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2037
Hưng Yên đề ra mục tiêu sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2037

Bản Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy Hưng Yên đề ra mục tiêu sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2037, gồm 3 quận, 2 thành phố, 5 thị xã, phát triển các đô thị Mỹ Hào, Văn Giang, Hưng Yên là các quận mới, và điều chỉnh tên TP. Hưng Yên thành quận Phố Hiến.

Với 3 dự án trọng điểm, Hưng Yên sẽ “rút ngắn khoảng cách” với Hà Nội

Là tỉnh cửa ngõ phía Đông Nam của Hà Nội, Hưng Yên nằm ở tả ngạn sông Hồng, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 40 km. Ngoài ra, đây còn là tỉnh tiếp giáp với Bắc Ninh và là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước.

Dự kiến, tỉnh Hưng Yên sẽ triển khai 106 dự án giao thông với tổng mức đầu tư là 14.000 tỷ đồng nhằm tăng khả năng liên kết liên vùng, liên tỉnh, trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có 3 dự án trọng điểm của bất động sản Hưng Yên nhằm rút ngắn khoảng cách với Hà Nội.

Dự án đầu tiên là đường Vành đai 4 vùng Thủ đô có tổng đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, đã được Quốc hội thông qua, sẽ trực tiếp kết nối 4 huyện Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm và Văn Giang với Hà Nội và các tỉnh thành lân cận.

Tỉnh Hưng Yên sẽ triển khai 106 dự án giao thông, trong đó có 3 dự án bất động sản trọng điểm nhằm rút ngắn khoảng cách với Hà Nội
Tỉnh Hưng Yên sẽ triển khai 106 dự án giao thông, trong đó có 3 dự án bất động sản trọng điểm nhằm rút ngắn khoảng cách với Hà Nội

Tiếp đó là dự án cải tiến tuyến đường liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội kéo dài, đoạn đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên có tổng chiều dài cả tuyến là 33 km, và tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.800 tỷ đồng. Tính đến này, nhà thầu thi công đã nhận bàn giao 27/33 km mặt bằng.

Dự án bất động sản Hưng Yên thứ ba là dự án xây dựng đường liên kết cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… đoạn đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên với tổng mức đầu tư là hơn 1.400 tỷ đồng, giá trị xây lắp tới ngày 7/2/2024 ước tính đạt hơn 231 tỷ đồng.

Bất động sản Hưng Yên sẽ giúp cung và cầu nhà ở Hà Nội được “nhẹ gánh”?

Hưng Yên đã san sẻ bớt gánh nặng về nguồn cung bất động sản cho Thủ đô trong những năm gần đây với các dự án khu đô thị, chung cư như Vinhomes Ocean Park 2, Ecopark Hưng Yên, Vinhomes Ocean Park 3…

Theo báo cáo công bố hồi tháng 3 mới đây của Savills, nguồn cung căn hộ của tỉnh đạt 18.600 căn đến từ 30 dự án. Con số này gia tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn 14% so với tỉnh Bắc Ninh và 11% so với Thủ đô Hà Nội.

Tương tự như vậy, nguồn cung biệt thự, nhà liền kề của Hưng Yên trong năm 2022 đã tăng 40% so với cùng kỳ, cao hơn lần lượt 31% và 37% so với tốc độ tăng trưởng của Bắc Ninh và Hà Nội.

Tuy có nguồn cung lớn, nhưng Hưng Yên lại có giá bất động sản khá hấp dẫn. Trung bình giá bán sơ cấp của căn hộ tại tỉnh này đạt 41 triệu đồng/m2, còn giá của biệt thự, liền kề ghi nhận mức 149 triệu đồng/m2, thấp hơn lần lượt 14% và 17% so với Hà Nội.

Hưng Yên được dự báo sẽ trở thành một điểm nóng công nghiệp mới của phía Bắc khi làn sóng đầu tư chuyển dịch mạnh mẽ từ Trung Quốc 
Hưng Yên được dự báo sẽ trở thành một điểm nóng công nghiệp mới của phía Bắc khi làn sóng đầu tư chuyển dịch mạnh mẽ từ Trung Quốc 

Gần đây, trong bối cảnh quỹ đất công nghiệp đang dần khan hiếm khi làn sóng đầu tư chuyển dịch mạnh mẽ từ Trung Quốc, tỉnh được chuyên gia dự đoán rằng sẽ sớm trở thành một điểm nóng công nghiệp mới của vùng phía Bắc. Theo đó, sự phát triển của công nghiệp tại địa phương này cũng làm gia tăng nhu cầu nhà ở từ các chuyên gia, nhà đầu tư và công nhân. Như vậy, phân khúc nhà ở xã hội cũng được hưởng lợi. Toàn tỉnh dự kiến sẽ có 17.000 căn nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu cho công nhân các khu công nghiệp vào năm 2025.

Ngoài ra, nguồn cầu nhà ở tại Hưng Yên cũng ghi nhận xu hướng tăng lên. Theo Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội, có 3 yếu tố lý giải cho điều này.

Yếu tố đầu tiên đến từ việc mức giá nhà tại Thủ đô vẫn ghi nhận ở mức cao, nhất là phân khúc bất động sản thấp tầng, nên việc sở hữu nhà ở tại đây ngày càng trở nên khó khăn hơn so với trước. Mặt khác, tại Hưng Yên, mức giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ và biệt thự liền kề đều thấp hơn Hà Nội tương ứng là 14% và 17%, qua đó thúc đẩy nguồn cầu hướng đến thị trường này.

Dự kiến đến năm 2025, Hưng Yên sẽ có 17.000 căn nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu cho công dân của các khu công nghiệp 
Dự kiến đến năm 2025, Hưng Yên sẽ có 17.000 căn nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu cho công dân của các khu công nghiệp 

Thứ hai là nhu cầu giãn dân ra khỏi vùng trung tâm Hà Nội đang gia tăng khi mật độ dân cư tương đối đông đúc. Do không có nhu cầu đi lại nhiều nên các đối tượng khách hàng cao tuổi đang dần quan tâm đến các dự án nhà ở tại Hưng Yên.

Sau cùng, Hưng Yên, với vị trí địa lý gần Hà Nội, có thể trở thành cầu nối giữa các tỉnh thành khác với Thủ đô khi hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển. Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng đang thu hút đầu tư vào các đại đô thị và chung cư. Do vậy, nơi đây có thể thu hút được nguồn cầu của người dân tại miền Bắc muốn tìm nhà gần Hà Nội./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024