ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 16h11 19/03/2024

Bất động sản Hà Nội: Giá chung cư tăng chóng mặt khiến người bán tiếc nuối

(KDPT) - Trên thị trường bất động sản Hà Nội, giá chung cư đang tăng nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều người mua được thấy nhẹ nhõm, trong khi người bán lại cảm thấy tiếc nuối.

Người bán xong thì tiếc, người mua được thì vui

Anh H (Hà Nội) cho biết đã quyết định mua một căn chung cư 70 m2 ở Hoàng Mai, Hà Nội vào cuối năm 2023 với giá 2,7 tỷ đồng khi thấy giá chung cư tăng mạnh. Sau 3 tháng, anh bất ngờ thấy giá rao bán căn tương tự mà anh vừa mua đã tăng 300 triệu đồng.

Gia đình anh cảm thấy vui mừng khi đã mua nhà lúc đó bởi nếu chậm hơn, anh có khi đã phải vay mượn thêm vài trăm triệu mới đủ tiền mua nhà ở thời điểm này.

Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt theo thời gian. (Ảnh minh họa) 
Giá chung cư Hà Nội tăng chóng mặt theo thời gian. (Ảnh minh họa) 

Anh cho biết, những căn chung cư có vị trí và diện tích tương tự như căn hộ anh mua hiện đang được chào bán với giá 3-3,1 tỷ đồng. Anh thấy bất ngờ vì lúc mua, anh đã thấy giá khá cao. Anh cảm thấy may mắn vì đã cầm được sổ đỏ trên tay.

Trong khi chị P tại Hoàng Mai, Hà Nội lại cảm thấy tiếc nuối khi đã “đánh rơi” cả hàng trăm triệu đồng chỉ trong vòng 1 tháng. Cách đây 5 năm, chị mua một căn chung cư ở Linh Đàm giá 1,2 tỷ đồng nhưng rồi đã bán với giá 1,8 tỷ đồng vì muốn đổi sang khu vực gần chỗ làm hơn. Dù đã lãi 600 triệu đồng nhưng chị vẫn không khỏi tiếc nuối ngày đêm khi có người khác hỏi mua với giá 2 tỷ đồng.

Chị P cho hay người hỏi mua nhiều khi giá chung cư liên tục tăng và đúng lúc gia đình muốn mua nhà mới nên chị đã không ngần ngại bán luôn khi chốt được với giá như vậy. Chị chia sẻ rằng sẽ không bán như vậy nếu biết giá chung cư trên thị trường bất động sản Hà Nội còn tiếp tục tăng.

Nhiều trường hợp cũng cảm thấy tiếc nuối như chị P. Bởi lẽ, căn hộ đã qua tay chủ mới lại được bán ra với giá chênh tới hàng trăm triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn.

Chị N cho biết, sau hơn 2 năm mua căn hộ 66 m2 tại chung cư The Golden An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) với giá 1,9 tỷ đồng, thì căn hộ hiện đã tăng giá lên 2,6 tỷ đồng, đem lại mức lợi nhuận 32%. Thế nhưng, chị N không có ý định bán ngay, bởi nếu bán đi để mua bất động sản vùng ven khác thì không rõ có thể mua được căn tốt hơn không, khi giá nhà trên thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tăng không ngừng.

Nhiều người muốn giữ lại, không bán căn hộ dù đã có lãi. (Ảnh minh họa) 
Nhiều người muốn giữ lại, không bán căn hộ dù đã có lãi. (Ảnh minh họa) 

Nhiều người khác cũng có quan điểm như vậy. Dù thấy bán đã có lãi nhưng họ vẫn quyết định giữ đó để chờ mà không bán vội vàng. Một số trong đó chuyển hướng sang cho thuê, vừa có nguồn tiền mỗi tháng, vừa để giá trị tài sản tăng lên theo thời gian.

Giá chung cư tiếp tục leo thang do nguồn cung khan hiếm

Tất cả phân khúc giá của chung cư (từ bình dân, trung cấp đến cao cấp) đã và đang thiết lập lại mặt bằng giá mới khi ghi nhận mức tăng đáng kể.

Theo báo cáo mới nhất của công ty PropertyGuru Việt Nam về thị trường bất động sản tháng 2/2024, giá chung cư cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) và trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) tại Hà Nội tiếp tục tăng cao, khoảng 4% và 3% tương ứng so với tháng 1.

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy giá bán sơ cấp căn hộ trung bình trên cả nước đang ghi nhận ở mức cao vì các sản phẩm được tung ra trên thị trường đều ghi nhận giá trên 40 triệu đồng/m2. Thị trường hoàn toàn vắng bóng các dự án bình dân, giá rẻ có mức dưới 30 triệu đồng/ m2.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chia sẻ về vấn đề này, giá chung cư sơ cấp trên thị trường bất động sản Hà Nội liên tục tăng cao vì giai đoạn này có rất ít chủ đầu tư có dự án. Các chủ đầu tư có nguồn cung giai đoạn này hầu như là các chủ đầu tư lớn, không gặp khó khăn về tài chính, do vậy, giá chào bán ở mức cao để thu hồi tối đa lợi nhuận. Giá chung cư sơ cấp trên thị trường Hà Nội là 51,7 triệu đồng/m2.

Giá chung cư sơ cấp trên thị trường bất động sản Hà Nội liên tục tăng cao vì giai đoạn này có rất ít chủ đầu tư có dự án. (Ảnh minh họa)
Giá chung cư sơ cấp trên thị trường bất động sản Hà Nội liên tục tăng cao vì giai đoạn này có rất ít chủ đầu tư có dự án. (Ảnh minh họa)

Ông Đính cho rằng mặt bằng giá sơ cấp khó giảm vì chi phí đầu vào (chỉ số nhà ở và giá vật liệu xây dựng mỗi năm tăng khoảng 6%). Bên cạnh đó, lãi suất và lạm phát ngày càng tăng cao. Số lượng dự án nhà ở thương mại được thông qua mới ngày càng khan hiếm, quỹ đất ở vùng trung tâm cũng không còn nhiều.

Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, lý do căn hộ tăng giá thời gian gần đây là vì nguồn cung của phân khúc này tiếp tục khan hiếm. Ngoài ra, lãi suất cho vay và gửi tiết kiệm đang thấp nên thị trường căn hộ chung cư có hiện tượng nóng sốt.

Bộ Xây dựng cho biết cả nước cần phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị, phục vụ các hộ gia đình thành thị mới hàng năm nếu tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở ngày càng tăng như hiện tại.

Nếu nguồn cung không sớm cải thiện trong bối cảnh giá nhà bỏ xa thu nhập của người dân thì sức ép giá nhà chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 và còn kéo dài sang những năm tiếp theo. Việc tìm kiếm căn hộ đối với những người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Việc nguồn cung thiếu hụt sẽ tiếp tục khiến giá nhà tăng cao hơn nữa. Bởi vậy, cần có những giải pháp tổng thể vì các hội gia đình thành thị mới sẽ ngày một nhiều hơn theo thời gian, không chỉ vì đô thị hóa mà còn từ nhu cầu ở riêng của thế hệ trẻ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024