ISSN-2815-5823
Thứ hai, 07h30 01/07/2019

Bất động sản nghỉ dưỡng Condotel – Cần sớm có quy định cụ thể

(KDPT) – Condotel là từ được viết tắt của Condo & Hotel có ý nghĩa là “ Khách sạn căn hộ” hay “ Căn hộ khách sạn”. Đây là khái niệm rất phổ biến trên thị trường thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Với việc mang lại những giá trị “kép”, condotel đang trở thành xu hướng đầu tư mới của bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên hiện nay khái niệm này vẫn còn gây lúng túng cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cơ hội để thị trường bất động sản nghỉ du lịch tăng trưởng là rất tiềm năng. Tuy nhiên , thời gian quan nhiều vấn đề được đưa ra đã gây khó khăn cho thị trường này.Trong khi đó hiện nay các vấn đề liên quan đến condotel vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể chi tiết. Vì vậy condotel cần sớm được định danh để phát triển. Đây cũng là ý kiến của ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt nam – nêu ra trong một diễn đàn gần đây về Bất động sản nghỉ dưỡng.

Cụ thể, nhiều vướng mắc đối với mô hình condotel như việc áp dụng tính toán các chỉ tiêu kiến trúc kỹ thuật công trình có căn hộ condotel hiện vẫn chưa rõ ràng; về chỉ tiêu dân số thì chỉ mới có chỉ tiêu đối với khu vực nhà ở, chưa có đối với condotel nên nếu không có quy định bổ sung thì sẽ ảnh hưởng chung đến chỉ tiêu dân số địa phương.

Hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài mới được áp dụng đối với đất thương mại dịch vụ có thời hạn 50 năm nhưng hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể liên quan đến việc quy định loại hình bất động sản cho condotel là đất thương mại, đất dịch vụ hay đất dùng để ở lâu dài?

TIN LIÊN QUAN:
>>> Bất động sản nghỉ dưỡng: Quản lý hiệu quả để phát triển bền vững
>>> Bất động sản Quảng Bình: Cơ hội nhờ du lịch tăng trưởng
>>> Bất động sản du lịch thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Condotel tại Việt nam sẽ là một thị trường tiềm năng. ( Ảnh minh họa)

Một số vấn đề khác nữa đối với condotel hiện nay là các quy định liên quan đến kinh doanh, mua bán chuyển nhượng , sản phẩm hình thành trong tương lai, bảo lãnh cho thuê mua và đặc biệt là quy định bán căn hộ cho người nước ngoài cần được tháo gỡ.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc sở hữu condotel nghỉ dưỡng đã được doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều lần và Hiệp hội BĐS VN cũng đã nhiều lần đề xuất, dự kiến cuối năm 2019 sẽ có nghị quyết hướng dẫn cụ thể.

Vấn đề bảo trì condotel trong bất động sản nghỉ dưỡng như thế nào? chia sẻ lợi nhuận ra sao…vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản pháp quy của cơ quan quản lý nhà nước.

Mỗi dự án bất động sản lại có chính sách riêng của mình, không tạo được cơ sử pháp lý chung. Để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho chủ đầu tư cần có sự hướng dẫn của nhà nước như : vấn đề đầu tư như thế nào? Các hợp đồng mua bán ủy quyền thực hiện ra sao….tất cả phải được hướng dẫn trong các quy định tối thiểu cần phải có.

Có một thực tế không thể phủ nhận được là hiện nay các dự án du lịch biển theo mô hình condotel đã tạo ra những sự khác biệt rất lớn về quy mô phát triển cũng như về lợi ích kinh tế mà nó mang lại tại một số thành phố như Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Đinh, Nha Trang….Chính vì thế nên các chuyên gia vẫn đánh giá rằng không vì khó trong quy định mà bỏ qua loại hình này và kinh nghiệm phát triển loại hình này trên thế giới đã cho thấy tính ưu việt của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mang tên condotel này.

Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phải phối hợp với nhau nhằm thống nhất, phối hợp đưa ra các Thông tư, Nghị định….cụ thể hơn về lĩnh vực này nhằm tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được phát triển bền vững. Điều này sẽ tạo thêm động lực và cú hích cho các nhà đầu tư yên tâm hơn khi đầu tư vào một lĩnh vực đầy mới mẻ và nhiều tiềm năng phát triển này.

Đinh Khương

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024