ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ hai, 09h29 06/05/2024

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

(KDPT) - Giới chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ minh bạch, tươi sáng hơn nhờ các luật mới sắp có hiệu lực, tuy nhiên mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích luỹ trước đó.

Hai năm vừa qua, thị trường bất động sản ngập chìm trong khó khăn khi nguồn cung và thanh khoản liên tục giảm mạnh. Còn các doanh nghiệp địa ốc rơi vào trạng thái đuối sức nghiêm trọng, không phát triển được dự án, chật vật đi tìm nguồn tiền để trả nợ ngân hàng, thanh toán trái phiếu.

Tuy nhiên, bước sang đầu năm 2024, thị trường có nhiều triển vọng phục hồi, đặc biệt khi những bộ luật mới như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sắp được thực thi. Tại diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”, giới chuyên gia bất động sản đã có những nhận định cho thấy nhiều triển vọng phục hồi đang dần xuất hiện trên thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản có nhiều triển vọng phục hồi trong năm 2024
Thị trường bất động sản có nhiều triển vọng phục hồi trong năm 2024

Ông Võ Tấn Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và áp lực. Tuy nhiên trong năm 2024, thị trường địa ốc sẽ có chuyển biến tích cực nhờ các động lực thúc đẩy từ chính sách, trong đó có 3 bộ Luật là Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai sắp có hiệu lực thời gian tới. 

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách có tác động trực tiếp, gián tiếp đến thị trường bất động sản. Cụ thể, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp với các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương để rà soát, gỡ vướng cho hàng hoạt các dự án bất động sản ở các tỉnh thành khác nhau. Điều này đã giúp nhiều dự án địa ốc được tái khởi động và sớm sẽ ra mắt thị trường.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Chính phủ cũng đã tổ chức hàng loạt hội nghị gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã tạo điều kiện vay vốn, hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ giải quyết nợ xấu có chính sách mới để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản.

Ông Võ Tấn Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Ông Võ Tấn Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, ba luật đang có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai đã được thông qua. Đây được coi là những tấm bản lề giúp thị trường địa ốc phát triển theo hướng an toàn, bền vững và lành mạnh. 

Thứ nhất về Luật Đất đai, luật này sẽ giúp thị trường phát triển thuận lợi, giảm thiểu tối đa các khiếu kiện liên quan đến đất đai. Đặc biệt, những quy định mới trong bộ luật này sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng công khai, minh bạch, tránh các trường hợp “sân sau”. 

Thứ hai về Luật Kinh doanh Bất động sản, những quy định mới của bộ luật này sẽ loại bỏ nhiều môi giới bất động sản không chuyên nghiệp, góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, minh bạch. Đồng thời, bộ luật này sẽ đảm bảo sự công khai, minh bạch của thị trường, tránh sự bất cân xứng trong các thông tin. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Thứ ba về Luật Nhà ở, những quy định mới về việc sở hữu chung cư trong bộ luật này sẽ tạo sự yên tâm cho những người mua nhà, góp phần thúc đẩy việc phát triển phân khúc này trước bối cảnh quỹ đất ngày càng hiếm, dân cư tập trung đông đúc ở các thành phố lớn. Đặc biệt, với quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà gắn với quyền sử dụng đất sẽ làm tăng cầu cho các sản phẩm bất động sản, thúc đẩy sự phát triển của sức cầu, thanh khoản trên thị trường thông qua việc thu hút một nhóm đối tượng có khả năng chi trả cao.

Vị chuyên gia của VARS dự báo, quá trình phục hồi trên thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng tích cực. Trong thời gian tới, mọi chuyển biến trên thị trường sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi đã tích luỹ trước đó, cộng thêm sự hậu thuẫn của nền kinh tế và đô thị hoá phát triển.

Dòng tiền từ các kênh sẽ đổ về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng gia nhập lại thị trường sẽ tăng lên, điều này thể hiện qua số lượng dự án mở bán, số lượng sàn giao dịch và môi giới bất động sản “tái nhập cuộc” đang tăng lên.

Quá trình phục hồi trên thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng tích cực
Quá trình phục hồi trên thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng tích cực

Kết quả phục hồi trên thị trường bất động sản sẽ có sự phân hoá và phục hồi theo từng khu vực tương tự như quý I/2024. Các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành 3 bộ luật sẽ được trình phê duyệt vào tháng 5 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây sẽ là “chất xúc tác” thúc đẩy quá trình phục hồi của thị trường địa ốc trở nên rõ nét hơn. 

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, nếu các quy định mới không đủ chặt chẽ, các điều luật hoặc chưa đủ chi tiết, cụ thể thì rất dễ phát sinh “mâu thuẫn”. Khi vấn đề này xảy ra chắc chắn sẽ trở thành rào cản và làm giảm tác động tích cực của các nghị định này đến quá trình phục hồi của thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024