Từ đầu năm 2023 cho đến nay, diễn biến lãi suất trên 2 thị trường cư dân - doanh nghiệp cũng như thị trường liên ngân hàng đều đã giảm mạnh. Tuy nhiên, tiền gửi của người dân vẫn liên tục được ghi nhận ở mức cao qua từng tháng. Dù lãi suất hiện tại đã giảm, một số chuyên gia tài chính - ngân hàng dự báo, tiền gửi ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn, sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán, vàng, trái phiếu… không còn sức hấp dẫn quá lớn với các nhà đầu tư khi cái thì ảm đạm, cái biến động không ngừng và nhiều rủi ro. Ngược lại, tiết kiệm vẫn là kênh "ăn chắc mặc bền", là kênh đầu tư an toàn được nhiều người tin tưởng.

Bí kíp sinh lời tối đa khi gửi tiết kiệm qua ngân hàng số

Nhiều người gửi tiết kiệm cho biết, khi gửi tiết kiệm thì việc lựa chọn ngân hàng uy tín, an toàn, thanh khoản linh hoạt là tiêu chí hàng đầu. Bên cạnh các ngân hàng quốc doanh, một số ngân hàng tư nhân cũng đáp ứng được các tiêu chí này, thậm chí còn có nhiều sản phẩm và giải pháp tiết kiệm linh hoạt, hấp dẫn.

(Ảnh minh họa)

Chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp

Trên các ngân hàng số hiện nay đang triển khai rất nhiều sản phẩm tiết kiệm, mỗi cái sẽ có ưu nhược điểm riêng. Trong đó:

  • Tiết kiệm không kỳ hạn sẽ phù hợp với người có nhu cầu sử dụng nguồn vốn thường xuyên, rút tiền linh hoạt nhưng lãi suất rất thấp.
  • Tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất cao, ổn định trong suốt quá trình gửi, phù hợp với người có nhu cầu tiết kiệm lâu dài.
  • Tiết kiệm linh hoạt là hình thức có thể rút một phần trong khoản tiết kiệm và phần còn lại vẫn được tính lãi như ban đầu nhưng tiền lãi nhận được sẽ ít đi.
  • Tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất thả nổi áp dụng mức lãi suất không ổn định trong kỳ hạn, biến động tăng giảm theo tình hình tài chính.
  • Tiết kiệm tích lũy, khi đó người gửi tiết kiệm với cùng một kỳ hạn thế nhưng khoản tiền càng lớn tiền lãi càng tăng, phù hợp với những người có nguồn tiền rảnh rỗi lớn.

Không nên rút tiết kiệm trước hạn

Việc rút trước hạn sẽ khiến người gửi nhận về số tiền lãi thấp hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu. Để tránh điều này, người gửi có thể áp dụng phương pháp chia nhỏ sổ tiết kiệm, sau đó gửi với nhiều kỳ hạn khác nhau. Nếu có nhu cầu dùng đến tiền, linh hoạt rút những sổ tiết kiệm có kỳ hạn ngắn.

Không gửi tiền "trong một giỏ"

Việc gửi tiết kiệm ngân hàng dù được đánh giá cao nhưng vẫn có những rủi ro nhất định. Vì thế, bạn nên chia nhỏ số tiền, gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau, tùy theo độ uy tín và lãi suất ngân hàng để có sự phân chia phù hợp./.