ISSN-2815-5823

Bí quyết từ hai bàn tay trắng vẫn mua được nhà và xe

(KDPT) - Để mua nhà và mua xe không phải là chuyện đơn giản nhưng có những người vẫn thực hiện được việc này chỉ với hai bàn tay trắng. Vậy bí quyết của họ là gì?

Marisa Palmieri Shugrue là biên tập viên tự do đang sinh sống tại Mỹ, theo như cô chia sẻ, mới đây cô cùng với chồng của mình đã hoàn tất việc chi trả những khoản vay cuối cùng để thực hiện việc mua nhà, mua xe chỉ sau 13 năm kết hôn. 

Trước đó, vào năm 23 tuổi, cô cũng đã định mua nhà nhưng khi nhìn vào lãi suất của các ngân hàng và ước tính số tiền nợ cực lớn cần phải trả để mua nhà đã khiến hai vợ chồng phải dừng lại. Tuy nhiên, giờ đây cô và chồng của mình đã không còn bất cứ khoản nợ nào và vẫn sở hữu được cả nhà và xe.

Hành trình trả nợ khi mua nhà và xe với hai bàn tay trắng

Kể từ năm 2016, Marisa Palmieri Shugrue và chồng của cô đã đặt ra mục tiêu cần phải trả nợ mua nhà xong càng sớm càng tốt. Lúc đó hai người cảm thấy hết sức mệt mỏi khi vừa phải dạy học cho con gái nhỏ vừa phải theo đuổi sự nghiệp đã khiến cho đôi vợ chồng này cảm thấy hết sức mệt mỏi. Hai người cảm thấy hết sức mệt mỏi với việc phải làm việc thêm 30 năm nữa mới có thể nghỉ ngơi.

Lúc đấy, cô đang là biên tập cho một công ty xuất bản còn chồng làm giám sát viên cho một công ty sản xuất. Sau khi tính toán kỹ lưỡng cả hai nhận ra nếu nhanh chóng hoàn thiện những khoản nợ, kết hợp đầu tư sinh lời sẽ khiến cho cuộc sống của họ trở nên dễ chịu hơn và may mắn cả hai đã thực hiện được hành trình của mình.

Khi thanh toán và thoát được khỏi các khoản nợ hai vợ chồng có thể tự do theo đuổi sự nghiệp viết lách, giảm bớt thời gian làm việc của cả hai người, có thêm thời gian dành cho gia đình. 

muaSống tiết kiệm là một trong những cách khá đơn giản để tích luỹ được một khoản tiền lớn nhưng không phải ai cũng thực hiện được và biết cách thực hiện
muaSống tiết kiệm là một trong những cách khá đơn giản để tích luỹ được một khoản tiền lớn nhưng không phải ai cũng thực hiện được và biết cách thực hiện

Thời gian đó, các chuyên gia vẫn đang tranh luận về việc nếu hoàn trả các khoản vay càng sớm càng tốt có phải động thái tài chính phù hợp cho mọi người hay không? Các chuyên gia nhận định nếu như hoãn nợ thì người trẻ sẽ có thêm dòng tiền nhàn rỗi để đầu tư vào các lĩnh vực khác. 

Tuy nhiên với nhiều người những khoản nợ sẽ trở thành gánh nặng khiến họ phải suy nghĩ và không an tâm. Chính vì thế, Marisa Palmieri Shugrue đã quyết định trả hết nợ càng nhanh càng tốt. Đến năm 2016 cô đã tích lũy tiền để trả nợ và tìm kiếm thêm các kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao.

Cô cho biết chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm cô và chồng đã trả gần hết nợ dù thu nhập của hai người chỉ ở mức vừa phải. Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy họ chính là việc chi tiêu tiết kiệm, đây là bài học có ý nghĩa rất lớn mà họ đã học được từ bố mẹ của mình.

Sống tiết kiệm là một trong những cách khá đơn giản để tích luỹ được một khoản tiền lớn nhưng không phải ai cũng thực hiện được và biết cách thực hiện. Cô cho biết tuy cha mẹ mình không học đại học nhưng vẫn nuôi được gia đình bằng một nguồn thu nhập, nguyên nhân là bởi họ đã làm việc chăm chỉ và luôn tiết kiệm từng chút để vun vén cho gia đình.

Marisa Palmieri Shugrue đã nhìn vào cha mẹ mình để biết hoàn toàn có thể hạ mức sống xuống, bớt mua sắm, chi tiêu ăn uống nên cô luôn đưa ra các quyết định cẩn thận trước khi thực hiện mua bán món đồ gì. Ví dụ như người khác cảm thấy vui khi được mua sắm nhiều quần áo thì gia đình của Marisa Palmieri Shugrue lại thấy hạnh phúc khi quây quần trong bữa ăn tại nhà.

Nhờ đó, quá trình trả nợ của họ đã diễn ra nhanh chóng khi vừa làm việc chăm chỉ vừa tiết kiệm một số tiền ổn định, đồng thời, họ tìm cách để chọn ra một khoản đầu tư phù hợp.

Sau khi mua nhà và trả được một phần họ đã tính đến việc mua ô tô, một điều mà cha mẹ cô luôn dặn là không nên mua xe mới. Vì khi mua xe mới bạn sẽ mất khoảng 11% giá trị của xe ngay sau khi lăn bánh. Vợ chồng Marisa Palmieri Shugrue đã học theo cha mẹ chỉ mua xe cũ và hợp với tài chính của họ để khoản vay không bị đội lên quá nhiều. Mặc dù cô cũng thích lái một chiếc xe mới sang trọng nhưng cô thấy việc thoát nợ và nghỉ hưu sớm sẽ còn quan trọng hơn rất nhiều, nên việc này cô không muốn đánh đổi và vẫn chọn chiếc xe cũ.

Luôn có khoản tiết kiệm dự phòng đề phòng bất trắc

Một trong những vấn đề khác cũng là chiến lược mà Marisa Palmieri Shugrue đưa ra chính là việc luôn có kế hoạch chi tiêu hợp lý để đề phòng với những biến cố tài chính có thể xảy ra. Điều này đòi hỏi mọi người sẽ phải có một khoản tích luỹ cố định từ thu nhập hàng tháng đảm bảo sẽ không rơi vào thế bị động.

Mỗi người sẽ có một phương pháp khác nhau để thực hiện những mục tiêu đặt ra, với các gia đình mua nhà mua xe luôn là ưu tiên được đặt lên hàng đầu
Mỗi người sẽ có một phương pháp khác nhau để thực hiện những mục tiêu đặt ra, với các gia đình mua nhà mua xe luôn là ưu tiên được đặt lên hàng đầu

Marisa Palmieri Shugrue đã học được từ mẹ chồng rất nhiều khi bà đã luôn tiết kiệm các khoản nhỏ để trả tiền học cho con cái khi tham gia các lớp học hè, để sửa nhà khi bị dột. Đối với Marisa Palmieri Shugrue tuy vay tiền để mua nhà nhưng vẫn luôn có một khoản quỹ dự phòng để phòng trường hợp con của họ cần đi bệnh viện hoặc nhỡ một trong hai thất nghiệp thì vẫn đủ tài chính.

Khi đã trả hết khoản tiền vay thế chấp mua nhà, Marisa Palmieri Shugrue và chồng đã hướng đến những mục tiêu khác và thấy nhẹ nhàng hơn với cách chi tiêu của bản thân. Mặc dù căn nhà không quá lớn, chiếc xe mua lại cũng không quá mới nhưng về cơ bản họ đã không còn nợ nần. Chính điều này khiến cả hai cảm thấy thoải mái hơn, bớt những áp lực trong cuộc sống.

Mỗi người sẽ có một phương pháp khác nhau để thực hiện những mục tiêu đặt ra, với các gia đình mua nhà mua xe luôn là ưu tiên được đặt lên hàng đầu. Vì thế, ngay cả khi không có gì trong tay sự cố gắng cũng sẽ giúp bạn làm được việc mình muốn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024