ISSN-2815-5823

Bộ KH&CN: “Kit Việt Á được WHO chấp thuận” là tin tổng hợp từ báo chí

(KDPT) – Khuya 27/12, trên Cổng thông tin điện tử, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đăng tải bản tin với tiêu đề: Đính chính thông tin “Bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận”.

Với tiêu đề “Đính chính thông tin “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận”, đây là lần đầu tiên Bộ KH&CN chính thức lên tiếng về sự việc này và đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của bộ tại địa chỉ: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/21557/dinh-chinh-thong-tin-bo-kit-xet-nghiem-covid-19-cua-viet-nam-san-xuat-vua-duoc-to-chuc-y-te-the-gioi-chap-thuan.aspx

Bản tín đính chính được Bộ Khoa học Công nghệ đăng vào tối 27/12. Ảnh: Chụp màn hình.

Tuy nhiên, nội dung đầy đủ của thông tin đính chính được Bộ KH&CN đăng tải lý giải việc bộ công bố tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam (do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất) là do tổng hợp thông tin từ… báo chí.

Cụ thể, Bộ KH&CN đính chính với nội dung như sau:

“Trong khoảng thời gian từ ngày 25, 26-4-2020, một số cơ quan báo chí chính thống đã đăng tải bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận.

Trên cơ sở tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống, vào lúc 15h36 ngày 26-4-2020, bản tin “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận” đã được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN (www.most.gov.vn) và bản tin này đã được gửi tới một số phóng viên theo dõi lĩnh vực KH&CN tham khảo như thông lệ khi ngành KH&CN có sự kiện hoặc thành tựu nổi bật.

Sau khi phát hiện có sai sót, để có thời gian xem xét, đánh giá lại toàn bộ quá trình, bản tin đã được tạm gỡ trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Các đơn vị chức năng có liên quan đã kiểm tra lại và nhận thấy có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin và cung cấp thông tin để đăng trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Nội dung thông tin xin được đính chính như sau: “Ngày 24-4-2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận yêu cầu xin đánh giá sử dụng khẩn cấp (EUL) cho bộ kit “LightPower iVA SAR-CoV-2 1st RT-rPCR Kit” của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á”.

Tuy nhiên, không chỉ là “tổng hợp” đăng tin trên Cổng thông tin điện tử của bộ, trên thực tế, ngày 26/4, Bộ KH&CN đã gửi thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí với thông tin đầy đủ khẳng định việc “bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận”.

Nội dung thông tin được Bộ KH&CN gửi cho báo chí ghi rõ nguồn tin từ “Bộ KH&CN cho biết”.

Trước đó, thông tin đăng tải trên website của Bộ KH&CN về việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận bộ KIT test do Công ty Việt Á sản xuất đã bị gỡ bỏ gần đây sau khi có thông tin về những sai phạm của Công ty Việt Á. Điều tương tự cũng xảy ra với bản tin về việc Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn châu Âu cho bộ KIT test Covid-19 của công ty này.

Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam mới đây cũng đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit của công ty Việt Á không thuộc danh sách chấp thuận thông qua quy trình EUL của WHO.

Theo WHO, sản phẩm này đã nộp hồ sơ cho chẩn đoán in vitro Covid-19 của WHO EUL với mã hồ sơ đăng ký EUL là “EUL 0524-210-00”. “Hồ sơ sản phẩm đã được đánh giá và không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng”, WHO nhấn mạnh.

Cách đây ít ngày, Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á do có hành vi thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng trong quá trình kinh doanh và tiêu thụ KIT test Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Sau đó,Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án tại Công ty Việt Á, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

DUY KHÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024