ISSN-2815-5823

Bộ phận một cửa của UBND quận Kiến An làm trái luật khi từ chối tiếp nhận hồ sơ của công dân

(KDPT) – Người dân không được tham dự cuộc họp, không được tiếp cận hay cung cấp biên bản cuộc họp nhưng cán bộ một cửa tại quận Kiến An lại yêu cầu người dân cung cấp biên bản cuộc họp thì mới được tiếp nhận hồ sơ.

>>> Bài liên quan: Quận Kiến An (Hải Phòng): Người dân gặp khó khi làm “sổ đỏ”

Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã từng phản ánh về việc nhiều người dân khi nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tại bộ phận một cửa của UBND quận Kiến An (Hải Phòng) bị làm khó. Trước đó, sau khi hoàn thành bộ hồ sơ về nguồn gốc thửa đất tại phường Lãm Hà, ông Đào Phú Được, ông Nguyễn Văn Thẳng đã nộp lại hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại bộ phận một cửa quận Kiến An theo đúng quy định.

Một ngày sau thời điểm tiếp nhận hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An đã nhanh chóng ra Thông báo với nội dung: “Dừng thụ lý hồ sơ để kiểm tra, xác minh”, sau đó trả lại hồ sơ cho công dân.

Bỏ mặc hồ sơ không giải quyết

Tiếng là dừng thụ lý hồ sơ để kiểm tra xác minh, nhưng trên thực tế, 3 tháng kể từ thời điểm trả hồ sơ cho công dân, những người có trách nhiệm giải quyết hồ sơ gồm cán bộ văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Kiến An không có bất cứ động thái chuyên môn nào trong việc kiểm tra, xác minh.

Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An ban hành văn bản trả hồ sơ cho dân rồi phó mặc.

Khi ban hành thông báo để trả hồ sơ ra khỏi hệ thống một cửa, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An không gửi văn bản này cho UBND phường Lãm Hà để đề nghị phối hợp giải quyết. “Trong tình huống Thông báo nêu trên có được gửi đến UBND phường Lãm Hà đi chăng nữa thì cũng là chưa đúng quy định. Thứ nhất, theo phân cấp ngành dọc, thì phải là UBND quận, Văn phòng UBND quận mới là đơn vị có quyền ra văn bản chỉ đạo, yêu cầu đối với cấp phường chứ không phải Văn phòng đăng ký đất đai. Thứ hai, theo như phản ánh của công dân đến với chúng tôi, trong số các nội dung yêu cầu xác minh, có việc xác minh về nghĩa vụ tài chính của các hộ dân khi thực hiện xin cấp GCNQSDĐ. Nội dung này yêu cầu cấp phường làm rõ là vô lý, chúng tôi không phải là đơn vị ra quyết định hợp thức hóa đất thổ cư năm 1994, không có căn cứ, dữ liệu để xác minh điều này, theo đúng quy định chúng tôi chỉ xác minh nguồn gốc đất, điều này chúng tôi đã làm đầy đủ để các hộ dân có bộ hồ sơ hợp lệ nộp vào bộ phận một cửa theo quy trình”, đại diện UBND phường Lãm Hà nêu quan điểm.

Đưa ra yêu sách vô lý

Theo nội dung Thông báo do Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An ban hành, người dân không có căn cứ, cơ sở nào để đáp ứng các yêu cầu đã nêu, chỉ duy nhất có thể bổ sung tờ đơn trình bày, khẳng định năm 1994, trước khi nhận quyết định Hợp thức hóa đất thổ cư do UBND thị xã Kiến An thời điểm đó ban hành, các hộ dân đã nộp số tiền 3 triệu đồng/ hộ.

Một văn bản do một đơn vị hành chính ban hành, được gửi đến một nơi duy nhất là người dân, trong khi các nội dung yêu cầu lại đòi hỏi sự vào cuộc xác minh của các phòng, ban chuyên môn như tài nguyên môi trường, thuế…quả thực đây là sự từ chối, trốn tránh trách nhiệm rất…văn bản, dưới vỏ bọc “đúng quy trình”.

Các hộ dân sau khi nhận lại hồ sơ từ bộ phận một cửa của UBND quận Kiến An, không biết “kêu” cửa nào, tiếp tục đến UBND phường Lãm Hà trình bày.

Đất của các hộ dân đã được hợp thức hóa đất thổ cư từ năm 1994, đủ các tiêu chí, điều kiện để được cấp GCNQSDĐ thời điểm hiện tại.

Tại UBND phường Lãm Hà, dù xét về mọi khía cạnh, tình huống này không thuộc trách nhiệm giải quyết của phường, nhưng lãnh đạo UBND phường này đã chủ động tổ chức một cuộc họp, mời các cán bộ chuyên trách của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Kiến An, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Kiến An để thống nhất việc giải quyết hồ sơ của công dân. Cuộc họp này các hộ dân không được mời tham gia.

Theo đại diện UBND phường Lãm Hà, phía Phường sẵn sàng phối hợp trong quá trình xác minh các thông tin về nguồn gốc đất hoặc các nội dung khác theo yêu cầu của các phòng ban chuyên môn cấp trên. Các phòng ban cấp quận phải là bộ phận chủ đạo trong xác minh các thông tin liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính. Cuộc họp đã diễn ra, được UBND phường ghi biên bản. Tuy nhiên, cuối buổi họp, các cán bộ quận với lý do sẽ ký, đóng dấu vào biên bản và gửi lại UBND phường sau, nhưng đã gần chục ngày trôi qua, biên bản cuộc họp chưa được gửi lại phía UBND phường.

Sau cuộc họp diễn ra tại UBND phường, hai hộ dân là ông Thẳng và ông Được tiếp tục trở lại bộ phận một cửa để nộp hồ sơ (đã bổ sung thêm tờ đơn trình bày của hộ dân theo yêu cầu của Thông báo trả hồ sơ lần trước). Cán bộ tiếp nhận tại bộ phận một cửa sau khi kiểm tra hồ sơ, yêu cầu hộ dân cung cấp biên bản cuộc họp tại UBND phường Lãm Hà thì mới nhận hồ sơ. Yêu cầu này của bộ phận một cửa là vô lý, bởi người dân không được tham dự cuộc họp này, ngay cả UBND phường Lãm Hà cũng chưa có biên bản cuộc họp này thì lấy văn bản ở đâu để cung cấp theo hồ sơ? Sau một hồi tranh luận, cán bộ quận Kiến An vẫn từ chối tiếp nhận hồ sơ, bất chấp Luật định. Khi người dân đề nghị được lập biên bản về sự việc từ chối tiếp nhận hồ sơ, vị cán bộ một cửa cũng không thực hiện.

Cải cách thủ tục hành chính nói chung, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói riêng vẫn luôn là một trong những nội dung lớn mà Nhà nước ta chú trọng trong nhiều năm qua. Thế nhưng, tại UBND quận Kiến An, những gì diễn ra trên thực tế dường như đang đi ngược với chủ trương chung, gây ức chế, bức xúc cho những người dân khi phải đến cơ quan công quyền thực hiện thủ tục hành chính.

Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh.

SONG LINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024