ISSN-2815-5823

Các công ty kinh doanh bất động sản mòn mỏi tìm quỹ đất giá rẻ

(KDPT) - Trong khi các công ty kinh doanh bất động sản vẫn muốn triển khai những sản phẩm vừa túi tiền để tăng tính thanh khoản, thì việc tìm quỹ đất giá rẻ lại là vấn đề hết sức khó khăn.

Việc làm nhà ở giá rẻ vừa túi tiền là nhu cầu được đặt lên hàng đầu ở thời điểm hiện tại, đây cũng là bài toán khó mà các doanh nghiệp bất động sản tìm lời giải để phục vụ số đông người mua. Tuy nhiên, để triển khai thì lại không hề dễ khi các quỹ đất giá rẻ gần như đã không còn. Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group đã chia sẻ, hiện tại, doanh nghiệp rất thấu hiểu và mong muốn làm những dự án nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Tuy nhiên, để làm một dự án thì doanh nghiệp cần tính toán đến những yếu tố như chi phí đất đai, chi phí xây dựng cũng như kỳ vọng lợi nhuận. Nhưng trong những yếu tố này chỉ có yếu tố kỳ vọng lợi nhuận là doanh nghiệp có thể điều chỉnh linh hoạt còn lại hai yếu tố chi phí xây dựng và chi phí đất đai đều phải phụ thuộc vào thị trường. Bên cạnh đó, còn chưa kể đến còn rất nhiều yếu tố tác động đến chi phí để có thể tạo nên một dự án không hề đơn giản.

Hiện nay các doanh nghiệp đang gặp khó khăn nhất trong việc tìm quỹ đất giá rẻ, phù hợp để triển khai những dự án. Tại Bình Dương các chuyên gia dự đoán sản phẩm có giá trên dưới 2 tỷ đồng sẽ ngày càng khan hiếm trong thời gian sắp tới, vì những căn hộ có giá 30 triệu đồng/m2 ở thời điểm hiện tại sẽ tăng lên 35-40 triệu đồng/m2 trong tương lai khi nguồn cung trên thị trường cạn kiệt, nhu cầu của người dân dịch chuyển ra vùng ven ngày càng lớn. 

Việc làm nhà ở giá rẻ vừa túi tiền là nhu cầu được đặt lên hàng đầu ở thời điểm hiện tại, nhưng lại là bài toán khó các doanh nghiệp bất động sản chưa có lời giải. (Ảnh minh họa)
Việc làm nhà ở giá rẻ vừa túi tiền là nhu cầu được đặt lên hàng đầu ở thời điểm hiện tại, nhưng lại là bài toán khó các doanh nghiệp bất động sản chưa có lời giải. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, vấn đề lo lắng về quỹ đất giá rẻ không phải của riêng doanh nghiệp nào mà đang trở thành vấn đề chung trên thị trường. Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đang phải đối mặt với việc tiếp cận quỹ đất để tạo thành những sản phẩm có giá cả hợp lý. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải chấp nhận giảm kỳ vọng lợi nhuận để điều chỉnh giá sản phẩm bán ra cho hợp lý. Tuy nhiên, về lâu dài việc này sẽ không còn khả quan khi những chi phí vẫn liên tục tăng và không thể bình ổn giá.

Theo ý kiến của một số công ty kinh doanh bất động sản cho biết, Nhà nước cần phải tập trung phát triển quỹ đất cho doanh nghiệp bằng cách tổ chức đấu giá cho những thửa đất nằm dưới sự quản lý của Nhà nước thì mới tạo ra được sự công bằng, minh bạch.

Vào năm 2021 một số dự báo đã chỉ ra rằng căn hộ giá 1,5 tỷ đồng sẽ biến mất khỏi khu vực vùng ven TP.HCM. Điều này cho thấy trong những năm qua mặt bằng giá căn hộ tại Bình Dương hay Đồng Nai đều đạt ngưỡng trên 40 triệu đồng/m2. Ví dụ một căn hộ có diện tích nhỏ khoảng 50 m2 thì mức giá thấp nhất là 2 tỷ đồng/căn nếu tính trên đơn giá 40 triệu đồng/m2.

Thời gian gần đây, trên thị trường tỉnh Bình Dương chỉ còn sót lại một số dự án căn hộ có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn. Do đó, những nhà đầu tư có cơ hội sở hữu sản phẩm giá rẻ cũng rất ít vì nhiều khả năng sắp tới giá căn hộ tại Bình Dương sẽ tiếp tục tăng và sản phẩm giá rẻ cũng không nằm ngoài chu kỳ và guồng quay này.

Mới đây, tại khu vực Dĩ An dự án Phú Đông SkyOne đã được giới thiệu ra thị trường và nhận được đông đảo sự quan tâm từ người mua. Điểm đặc biệt của dự án này là có mức giá vừa túi tiền nên tiếp cận được với nhiều người mua. Được biết, giá bán dự kiến của mỗi căn hộ ở dự án này dao động từ 1,4-2,2 tỷ đồng/căn. Cụ thể, những căn hộ có mức giá từ 1,4-1,8 tỷ đồng/căn chiếm khoảng 75%. Dự án được cấp giấy phép xây dựng hồi cuối tháng 11/2023 và ngay lập tức được triển khai xây dựng. Dự kiến chậm nhất đến cuối quý II/2024, dự án sẽ xong phần nắp hầm.

Giá bán và cho thuê căn hộ chung cư tăng mạnh trong thời gian qua đã khiến nhiều nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về cách đầu tư. (Ảnh minh họa)
Giá bán và cho thuê căn hộ chung cư tăng mạnh trong thời gian qua đã khiến nhiều nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về cách đầu tư. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra dự báo giá bán căn hộ sẽ tiếp tục tăng khoảng 10% trong năm tới đến khi nguồn cung giá nhà vừa túi tiền được khơi thông và đưa ra thị trường. Cũng theo đơn vị này chỉ trong một thời gian ngắn phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp đang cực kỳ hấp dẫn nhà đầu tư khi giá thuê, giá bán tăng vọt và chưa có dấu hiệu giảm. Trong những tháng cuối năm 2023, phân khúc căn hộ phục vụ nhu cầu ở thực đã đón sóng thị trường, thậm chí duy trì đà tăng giá khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, việc giá mua, giá bán và cho thuê căn hộ chung cư tăng mạnh trong thời gian qua đã khiến nhiều nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về cách đầu tư. Nếu như trước đây đa phần đều cho rằng việc mua căn hộ chung cư là tiêu sản và sau một thời gian chắc chắn sẽ giảm giá mạnh khi đã sử dụng thì đến hiện tại đã phải thay đổi suy nghĩ. Đặc biệt, tại những thành phố lớn dòng tiền cho thuê từ căn hộ cũng mang lại nguồn tiền ổn định hơn.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo tình hình kinh doanh của các công ty bất động sản có thể sẽ tăng bật trở lại khi những hoạt động sản xuất, kinh doanh đang phục hồi mạnh. Từ đó, kéo theo nhu cầu ở cực lớn tại các đô thị trọng điểm trên cả nước. Tuy nhiên, bài toán về nguồn cung nhà ở giá rẻ vẫn là một thách thức lớn được đặt ra cho thị trường bất động sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024