Trang web này là một sáng kiến ​​của Nhóm đặc trách về vắc-xin, điều trị và chẩn đoán Covid-19 cho các quốc gia đang phát triển, được thành lập để xác định và giải quyết các trở ngại đối với việc sản xuất và phân phối vắc-xin. Nhóm đặc trách đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 30/6.

Theo đó, một loạt dữ liệu về tỷ lệ tiêm chủng và việc mua, cung cấp vắc-xin, chẩn đoán và điều trị được chia nhỏ theo quốc gia, khu vực và mức thu nhập sẽ được cung cấp đầy đủ tại trang web này . Phần tài nguyên hướng người dùng đến các hoạt động và sáng kiến ​​của 4 cơ quan quốc tế về các vấn đề liên quan đến Covid-19.

Bốn người đứng đầu các tổ chức: Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva (IMF), Chủ tịch David Malpass (WB), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus (WHO) và Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala (WTO), đã đưa ra tuyên bố chung nhắc lại tính cấp thiết của việc cung cấp khả năng tiếp cận vắc-xin, xét nghiệm và phương pháp điều trị Covid-19 cho mọi người trên khắp thế giới đang phát triển. Trong lĩnh vực vắc-xin, một hạn chế chính là sự thiếu hụt trầm trọng và đáng báo động trong việc cung cấp liều cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, đặc biệt là trong thời gian còn lại của năm 2021.

Ảnh minh họa.

Các nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 cần tăng gấp đôi nỗ lực để mở rộng quy mô sản xuất vắc-xin đặc biệt cho các quốc gia này và đảm bảo rằng việc cung cấp liều lượng cho COVAX và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp được ưu tiên hơn so với các hoạt động khác.

Cùng với đó, các chính phủ cần nỗ lực giảm hoặc loại bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu vắc-xin và tất cả các nguyên vật liệu liên quan đến quá trình sản xuất và triển khai vắc-xin. Nhu cầu cấp thiết của tất cả các bên được đặt ra trong việc giải quyết các nút thắt trong chuỗi cung ứng và thương mại đối với vắc xin, xét nghiệm và điều trị cũng như tất cả các nguyên vật liệu liên quan đến quá trình sản xuất và triển khai.

Theo đề xuất trị giá 50 tỷ USD của IMF để chấm dứt đại dịch và phù hợp với các ưu tiên do WHO, WTO, IMF và Nhóm Ngân hàng Thế giới đề ra, khoản tài trợ hơn 35 tỷ USD là cần thiết khi chỉ 1/3 số này được tài trợ cho đến nay. Tuyên bố hoan nghênh thông báo gần đây của COVAX và WB nhằm tăng tốc cung cấp vắc-xin cho các nước đang phát triển thông qua một cơ chế tài chính mới, đồng thời lưu ý rằng nguồn tài chính của WB hiện có sẵn để hỗ trợ việc mua và triển khai các liều thuốc được đảm bảo bởi cả AVAT và COVAX.

Điều quan trọng là phải cải thiện sự rõ ràng và minh bạch xung quanh thị trường vắc-xin đang phát triển, khối lượng sản xuất dự kiến, lịch trình giao hàng và các lựa chọn trước khi mua. Các nhà sản xuất cần nỗ lực đẩy nhanh việc giao hàng tới các nước đang phát triển và các nền kinh tế tiên tiến mở rộng quy mô giao hàng trong thời gian ngắn tới các nước đang phát triển.

TÚ MINH