ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 06h23 06/05/2024

Cao điểm nắng nóng, giao dịch cổ phiếu điện sôi động

(KDPT) - Trong bối cảnh tiền điện tăng vọt mùa nắng nóng, nhóm cổ phiếu ngành điện cũng tăng mạnh trong các phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ. Một mã cổ phiếu điện đang “ì ạch”, nay lại được khuyến nghị khả quan.

Nhu cầu điện lên đỉnh điểm

Báo cáo của EVN cho thấy, tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày vừa qua tăng rất cao so với hàng năm. Theo quy luật hàng năm, thông thường mức tiêu thụ điện vào các kỳ nghỉ lễ, tết sẽ giảm mạnh so với ngày trước lễ, thấp hơn khoảng 25-30%. Tuy nhiên, dịp 30/4-1/5 năm nay ghi nhận lượng tiêu thụ điện bình quân chỉ giảm khoảng 8% so với trước nghỉ lễ và tăng cao hơn cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể: tính trung bình ngày trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5/2024, công suất tiêu thụ điện cao nhất trên toàn hệ thống điện Quốc gia khoảng 40.459 MW, sản lượng tiêu thụ điện khoảng 860,5 triệu kWh/ngày. Sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp lễ kéo dài 5 ngày tăng tới 37,2% so với cùng kỳ, công suất tiêu thụ cực đại trên toàn hệ thống cũng tăng 30,6%. Thậm chí, ngày nghỉ đầu tiên (27/4/2024) ghi nhận công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh với 47.670 MW vì thời tiết nắng nóng gay gắt trên diện rộng.

Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày vừa qua tăng rất cao so với hàng năm
Tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày vừa qua tăng rất cao so với hàng năm

Theo EVN, tình hình nắng nóng sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, số ngày nóng gay gắt dự báo sẽ kéo dài hơn so với trung bình hàng năm. Khu vực miền Bắc mới trải qua đợt nắng nóng đầu tiên nên tiêu thụ điện dù tăng cao so với trước nhưng vẫn chưa đạt đỉnh đã từng ghi nhận trong quá khứ. 

Dự báo lượng điện tiêu thụ tại miền Bắc sẽ tiếp tục tăng cao trong các đợt nắng nóng sắp tới của mùa hè năm nay. Nếu nắng nóng diễn ra ở cả 3 miền sẽ khiến lượng tiêu thụ điện toàn quốc tăng mạnh, gây áp lực lớn lên việc vận hành và cung cấp điện cho giai đoạn cuối mùa khô.

“Phát sốt” với cổ phiếu điện

Dòng tiền đang trong xu hướng phân hóa giữa các nhóm ngành, bức tranh chung của thị trường được thắp sáng bởi nhóm cổ phiếu điện sau kỳ nghỉ lễ.

Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngành này như PPC, QTP, POW và HND đều có mức tăng trên 5% ở phiên giao dịch ngày hôm qua, thậm chí cổ phiếu PPC của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đạt mức kịch trần khi kết thúc phiên 2/5. 

Cổ phiếu PPC tăng trần với câu chuyện Nhiệt điện Phả Lại đã có một mùa kinh doanh “bội thu”. Các tháng đầu năm khó khăn về điều kiện thủy văn, khiến huy động dành cho nhiệt điện tăng mạnh, kéo theo sản lượng bán điện trong quý vừa qua tăng cao giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ cả doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nhiều cổ phiếu ngành điện được dự đoán sẽ hưởng lợi lớn
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nhiều cổ phiếu ngành điện được dự đoán sẽ hưởng lợi lớn

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nhiều cổ phiếu ngành điện khác cũng được dự đoán sẽ hưởng lợi lớn. Theo Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) dự báo, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) sẽ hưởng lợi nhờ nhu cầu điện tăng cao ở miền Bắc.

Agriseco Research kỳ vọng Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ đạt lợi nhuận vượt kế hoạch nhờ sản lượng được huy động ở mức cao vì nguy cơ thiếu điện tại miền Bắc; Bên cạnh đó, giá than cũng có thể duy trì ở mức thấp, chi phí khấu hao giảm giúp biên lợi nhuận được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ.

Nhiệt điện Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao hơn dự kiến trong các năm tới khi đã có dòng tiền vững mạnh cùng nợ vay ở mức thấp.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) sẽ cải thiện vào các quý tới đây, khi tháng 5, tháng 9, tháng 10 năm nay công ty sẽ có lượng sản lượng điện hợp đồng (Qc) được giao cao nhất, chiếm tới 67% tổng Qc năm 2024.

POW được khuyến nghị khả quan

Chứng khoán Vietcap (VCSC) đưa ra khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam với giá mục tiêu là 12.600 đồng/cổ phiếu. VCSC cho rằng, kết quả kinh doanh quý I/2024 của doanh nghiệp này đạt doanh thu 6,3 nghìn tỷ đồng, giảm 16%; Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số là 278 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ. Như vậy, lần lượt hoàn thành 20% và 23% dự báo năm 2024.

Nguyên nhân doanh thu giảm so với cùng kỳ có thể vì tổng sản lượng điện thương phẩm giảm 11%, chủ yếu do sản lượng điện thương phẩm của NT1 giảm tới 99% và NT2 giảm 86%; Sản lượng thủy điện của Hủa Na giảm 40% và Đắk Đrinh giảm 34%. 

Việc 4 nhà máy này cho ra sản lượng điện thương phẩm thấp hơn đã ảnh hưởng đến mức sản lượng điện thương phẩm cao hơn so với cùng kỳ từ Vũng Áng và Cà Mau, lần lượt là 83% và 5%. Trong quý I/2024, giá trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) giảm 11%, đạt 1.500 đồng/kWh.

VCSC khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu POW với giá mục tiêu là 12.600 đồng/cp
VCSC khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu POW với giá mục tiêu là 12.600 đồng/cp

Theo VCSC, lợi nhuận sau thuế lợi ích cổ đông thiểu số quý vừa qua của POW giảm 48% chủ yếu đến từ khoản lỗ của các dự án thủy điện Nhơn Trạch 1, NT2, thủy điện Đắk Đrinh và thủy điện Hủa Na (HSX: HNA). VCSC lưu ý, lợi nhuận trước thuế chính thức cao gấp 5 lần so với số liệu sơ bộ.

Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số điều chỉnh/cốt lõi POW tăng mạnh và hoàn thành 25% dự báo cả năm của VCSC. Đơn vị này cho rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ kết quả kinh doanh tăng mạnh của nhà máy điện Vũng Áng và Cà Mau. 

VCSC kỳ vọng NT2 sẽ lỗ ít hơn nhờ vào tiềm năng sản lượng điện thương phẩm tăng cao trong tháng 4 và tháng 5 năm nay. Đồng thời kỳ vọng Vũng Áng ghi nhận sản lượng điện thương phẩm và lợi nhuận cao hơn so với dự kiến./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024