ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ sáu, 09h00 03/05/2024

Chuyên gia gợi ý chiến lược lựa chọn cổ phiếu trong tháng 5

(KDPT) - Theo chuyên gia, dù ở kịch bản nào, việc tham gia mới vào thị trường trong những ngày đầu tháng 5 nên ở mức độ thăm dò, vừa phải và mạnh dạn hơn khi bối cảnh đã rõ khi dần về cuối tháng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa ghi nhận tháng 4 “kém vui” với một nhịp giảm mạnh từ vùng 1.270 điểm xuống 1.180 điểm giữa tháng, qua đó chấm dứt xu hướng tăng điểm. Như vậy, so với thời điểm đầu tháng, VN-Index đã mất gần 75 điểm, đóng cửa phiên cuối cùng của tháng ở mức 1.209,5 điểm. 

Ngoài ra, áp lực còn đến từ việc nhà đầu tư nước ngoài miệt mài bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, thậm chí giá trị nhiều phiên còn lên quanh ngưỡng cả nghìn tỷ đồng. Tổng cộng trong tháng 4, khối ngoại đã bán ròng thêm 5.313 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Nhận định về diễn biến này, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TP.HCM cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 4 đã có những diễn biến riêng và chịu nhiều thông tin tiêu cực nên dù vẫn đồng pha, song mức độ điều chỉnh ở một số thời điểm là rơi sâu hơn so với thị trường thế giới. 

Bước sang tháng 5, thị trường chứng khoán thế giới vẫn là một trong những tham chiếu quan trọng mà nhà đầu tư cần theo dõi, đặc biệt là những vận động xung quanh phiên họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ diễn ra vào đầu tháng 5.

Cụ thể, vị chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bước vào tuần giao dịch đầu tháng 5 với một số thông tin kém tích cực và nhà đầu tư cần hình dung những gì thị trường sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên, để đánh giá những thông tin này có thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán hay không thì cần nhìn lại những yếu tố đó có đủ gây ảnh hưởng mạnh tới 3 trụ cột của thị trường tăng giá hay không đó là: (1) Chính sách nới lỏng tiền tệ; (2) Đà hồi phục kinh tế và (3) Kỳ vọng nâng hạng thị trường. Cụ thể:

Thứ nhất là chính sách nới lỏng tiền tệ, ông Huy cho rằng áp lực tỷ giá là không thể bàn cãi và đã bước đầu đã có những động thái can thiệp. Áp lực lên lãi suất là hiện hữu, nếu trong tình huống xấu nhất Ngân hàng Nhà nước phải tăng 0,25-0,5% từ nay đến cuối năm cũng không có gì bất ngờ. Hiện tại, mức lãi suất vẫn ở mức thấp trong lịch sử. Đầu tư trong một môi trường kinh tế hồi phục cùng với chính sách tiền tệ phù hợp sẽ thuận lợi hơn là môi trường kinh tế yếu cùng chính sách nới lỏng quá mức. Do đó, nếu lãi suất nhích nhẹ mà nội tại được cải thiện vẫn có nhiều cơ hội an toàn. 

Việc lựa chọn cổ phiếu sẽ quan trọng hơn dự báo chỉ số. (Ảnh minh họa)
Việc lựa chọn cổ phiếu sẽ quan trọng hơn dự báo chỉ số. (Ảnh minh họa)

Thứ hai là về sự phục hồi của nền kinh tế, vị chuyên gia DSC cho rằng kinh tế vẫn đang hồi phục nhưng sẽ không nhanh như kỳ vọng. Dù vậy, đầu tư là nhìn về tương lai hơn là các số liệu đã công bố. Nền kinh tế được cho sẽ phục hồi nhanh hơn trong 3-6 tháng tới, một trong những yếu tố quan trọng là sức mua tiêu dùng và sức mua đang dần được cải thiện.

Về kết quả kinh doanh kém hơn so với kỳ vọng của nhóm ngân hàng và bất động sản, ông Bùi Văn Huy cho rằng khả năng lợi nhuận của một số ngân hàng đã “lờ mờ” tại đỉnh, đây là nhóm ngành sẽ khó khăn sau so với nền kinh tế. Do đó, không bất ngờ nếu lợi nhuận nhóm này tăng trưởng kém đi, thậm chí còn suy giảm nếu tăng trưởng tín dụng kém và áp lực nợ xấu. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng vẫn còn câu chuyện tăng vốn sau mùa đại hội cổ đông và khi cổ phiếu mới chưa về, cung cổ phiếu sẽ không quá áp lực, do đó khó giảm sâu hơn.

Yếu tố cuối cùng là kỳ vọng nâng hạng thị trường. Đây là câu chuyện từ nhiều năm và nhiều lúc tưởng như đã đến rất gần. Việc hoãn lại KRX có thể khiến các nhà đầu tư rất thất vọng, nhưng sẽ không làm ảnh hưởng đến định hướng nâng hạng. Câu chuyện nâng hạng vẫn còn nguyên.

Tổng kết, vị chuyên gia cho rằng sau những áp lực, nếu thị trường thế giới không quá tiêu cực sau phiên họp của FED và trụ vững qua khoảng 1-2 tuần đầu tháng 5, sau đó tạo đáy sau cao hơn đáy trước thì nhà đầu tư có thể mạnh dạn hơn trong việc tìm kiếm các cơ hội. 

Còn trong trường hợp xấu gãy vùng MA200 1.170-1.180 điểm, thì vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo sẽ là 1.120-1.230 điểm. Vị giám đốc DSC đánh giá cao quan điểm thị trường sẽ giữ vững và tích lũy được ở trên MA200 do các tin xấu nói trên không có gì là bất ngờ với những ai biết quan sát kỹ lưỡng.

Ông Huy đánh giá, dù theo kịch bản nào, việc tham gia mới vào thị trường trong những ngày đầu tháng 5 nên ở mức độ thăm dò, vừa phải và mạnh dạn hơn khi bối cảnh đã rõ khi dần về cuối tháng. “Một lần nữa, những thông tin xấu không quá bất ngờ và nếu không có những yếu tố bất ngờ thêm thì tôi vẫn thiên về kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh ở mức độ vừa phải", vị chuyên gia cho hay.

Nhà đầu tư có thể thăm dò trong giai đoạn đầu tháng tại các vùng hỗ trợ và mạnh dạn hơn về cuối tháng khi bối cảnh đã ngã ngũ. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư có thể thăm dò trong giai đoạn đầu tháng tại các vùng hỗ trợ và mạnh dạn hơn về cuối tháng khi bối cảnh đã ngã ngũ. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về hiệu ứng “Sell in May”, ông Huy nhận định thị trường chứng khoán tháng 5 sẽ là “Summer Market - thị trường mùa hè”. Đây là kiểu thị trường dòng tiền vẫn còn nhưng không đủ mạnh để tạo sự đồng thuận, vì thế sự phân hóa sẽ diễn ra gay gắt. Các nhóm cổ phiếu hút tiền sẽ tiếp tục hút tiền và mức độ tăng là không ít, nhưng một phần không nhỏ của thị trường không nhận được dòng tiền sẽ đi theo hướng ảm đạm.

Ở trong thị trường mùa hè, các cổ phiếu bước sang một pha mới hoặc cổ phiếu vừa lập đỉnh mới sẽ đặc biệt được chú ý, nhất là các cổ phiếu lập đỉnh, thị giá cao và nguồn cung không còn nhiều. Theo đó, nhà đầu tư có thể thăm dò trong giai đoạn đầu tháng tại các vùng hỗ trợ và mạnh dạn hơn về cuối tháng khi bối cảnh đã ngã ngũ.

Thị trường phân hóa mạnh, nhóm cổ phiếu nào có câu chuyện sẽ tiếp tục hút tiền. Do đó, việc cơ cấu danh mục cũng như lựa chọn cổ phiếu sẽ quan trọng hơn dự báo chỉ số. Vị chuyên gia hướng sự chú ý tới một số nhóm như Công nghệ thông tin, Bán lẻ và những cổ phiếu lớn vừa tạo đáy trong chu kỳ cũng như vượt qua giai đoạn khó khăn nhất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine