Chiến dịch nhằm phát huy vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, Hội và thanh thiếu niên trong công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao hiểu biết cho thanh thiếu niên về Luật Giao thông, quy định của pháp luật về việc xử lý các vi phạm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chiến dịch đưa ra các giải pháp sáng tạo trong việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, nhằm góp phần giảm số vụ, người chết và người bị thương do tai nạn giao thông; Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh thiếu niên trong sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền về văn hóa giao thông.

Thời gian triển khai chiến dịch truyền thông từ tháng 6-12/2023, trong đó sẽ xây dựng các sản phẩm đăng tải trên mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội các cấp về nội dung liên quan đến thanh niên với văn hóa giao thông; Mô hình hay, sáng tạo để tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong tham gia giao thông.

Chiến dịch truyền thông “Thanh niên với văn hóa giao thông” trên mạng xã hội
Đại diện Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các đơn vị liên quan thực hiện nghi lễ phát động Chiến dịch.

Các sản phẩm sẽ được đăng tải trên các fanpage của Đoàn, Hội như: Cổng thông tin Trung ương Đoàn, fanpage Hội LHTN Việt Nam, fanpage Hội Sinh viên Việt Nam, các fanpage Đoàn, Hội các cấp, fanpage Cổng tri thức Thánh Gióng, tài khoản Tiktok của Cổng tri thức Thánh Gióng, các fanpage liên quan đến thanh niên với văn hóa giao thông...

Bên cạnh đó, chiến dịch cũng triển khai các sản phẩm truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên khi tham gia giao thông; Tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề thanh niên với văn hóa giao thông, bao gồm: Xây dựng các sitcom - hài kịch với những tình huống thực tế hay diễn ra trong thực tế khi tham gia giao thông, nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên, hội viên, thanh niên; Xây dựng bộ tranh, ảnh kèm thông tin với chủ đề thanh niên với văn hóa giao thông; Xây dựng infographic và motion graphic cung cấp thông tin hữu ích cho đoàn viên, hội viên, thanh niên khi tham gia giao thông…

Trong khuôn khổ các hoạt động của chiến dịch, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức cuộc thi tuyên truyền về văn hóa giao thông trên nền tảng mạng xã hội Tiktok với chủ đề “Thanh niên đã uống không lái”. Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 16 - 30 tuổi. Nội dung dự thi là tạo các video clip ngắn trên nền tảng Tiktok với nội dung ý nghĩa, sáng tạo để cổ vũ việc không uống bia rượu khi tham gia giao thông; Lên án các hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông trong thanh niên. Các video clip được đăng tải trên nền tảng Tiktok phải kèm theo hashtag: #thanhnienvoivanhoagiaothong #dauongkhonglai.

Người tham gia thực hiện các yêu cầu do Ban tổ chức đặt ra và đăng hoạt động này trên trang cá nhân (ở chế độ công khai) gắn kèm các hastag theo quy định Ban Tổ chức.

Cuộc thi diễn ra từ nay đến ngày 15/9/2023, có 1 giải Nhất chung cuộc trị giá 5 triệu đồng tiền mặt; 1 giải Nhì - 3 triệu đồng; 1 giải Ba - 2 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích, mỗi giải 1 triệu đồng; 1 giải bình chọn nhiều nhất tính theo lượng like, trị giá 2 triệu đồng.

Chia sẻ tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn Nguyễn Xuân Hiếu, cho biết: Chiến dịch sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, Hội và thanh, thiếu niên trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần nâng cao hiểu biết trong cộng đồng về Luật giao thông đường bộ, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên.Từ đó, các cấp bộ Đoàn, Hội sẽ đưa ra những giải pháp sáng tạo, phù hợp nhằm tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.