ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Chủ nhật, 06h02 31/03/2024

Chủ tịch Coteccons: Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam là cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng

(KDPT) - Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons cho biết, năm 2024 doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi đó là xây dựng.

Trong Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024", ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons đã có những tiết lộ về chiến lược đầu tư của công ty ở trong năm 2024. Theo đó thì vị Chủ tịch này cho biết doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi đó là xây dựng. Chiến lược này cũng phải đi cùng chiến lược phát triển của cả tập đoàn.

Ông Bolat Duisenov nói rằng: “Chiến lược của chúng tôi xoay quanh 3 ý. Đầu tiên đó là làm thế nào để trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng cũng như các nhà đầu tư. Thứ hai đó là trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhân tài về làm việc. Thứ ba đó là đa dạng hóa ngành hàng và dịch vụ có thể cung cấp để mang đến giá trị lớn nhất cho khách hàng”. 

Chia sẻ về hoạt động chiến lược mở rộng đầu tư, mua bán sáp nhập công ty (M&A), ông Bolat Duisenov cho biết, công ty sẽ thực hiện dựa trên các yếu tố cơ bản. Đầu tiên đó chính là làm sao tìm được những thương hiệu tốt, M&A những công ty có thể tăng cường được sức cạnh tranh của Coteccons ở trên thị trường.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons cho biết, năm 2024 doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi đó là xây dựng. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons cho biết, năm 2024 doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi đó là xây dựng. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Cũng trong thời gian gần đây, Coteccons đã thâu tóm thành công hai doanh nghiệp ở trong lĩnh vực hạ tầng đó là Công ty TNHH Sinh Nam Metal, Công ty TNHH Cơ và Điện UG Việt Nam (UG M&E). Và hai doanh nghiệp này sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh cho CTD. Bên cạnh đó, đây cũng chính là hai thương hiệu tốt đến từ Singapore. 

Nói về chiến lược đa dạng ngành nghề, ông Bolat Duisenov cho biết công ty sẽ đi theo hướng đa dạng hóa có cộng hưởng. Doanh nghiệp này định hướng nguồn thu của mình không chỉ đến từ một nguồn duy nhất đó là xây dựng, như thế rất khó để có thể tăng trưởng mạnh. Coteccons cũng sẽ tìm kiếm M&A những doanh nghiệp có thể bổ trợ tốt cho thế mạnh của công ty.

Bên cạnh đó, ông Bolat Duisenov cũng khẳng định sẽ không bao giờ đối đầu với các khách hàng của mình ở trong lĩnh vực bất động sản. Ví dụ như ở dự án The Emerald 68, Coteccons sẽ liên doanh cùng với đối tác để phát triển dự án bất động sản chất lượng mà giá tầm trung và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. 

Ông Bolat Duisenov chia sẻ thêm rằng: “Chúng tôi không giỏi như những tay chơi bất động sản chuyên nghiệp tuy nhiên chúng tôi có lợi thế về xây dựng và có thể sẽ mang đến những giá trị tốt hơn. Khi mà có cơ hội tốt như thế thì chúng tôi sẽ tham gia”. 

Năm 2023 có thể nói là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng bởi ảnh hưởng từ sự đi xuống của nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Năm 2023 có thể nói là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng bởi ảnh hưởng từ sự đi xuống của nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Đặt tham vọng cả ngành xây dựng cùng nhau phát triển

Năm 2023 có thể nói là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng bởi ảnh hưởng từ sự đi xuống của nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản. Có nhiều công ty ở trong ngành cũng đã gặp nhiều khó khăn trong năm qua, thậm chí là biến mất khỏi thị trường. Tuy nhiên thì Coteccons vẫn phần nào đó thể hiện được sự vững vàng về mặt tài chính của mình. 

Chi tiết, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 niên độ tài chính 2023-2024, Coteccons đã ghi nhận được doanh thu thuần là 5.660 tỷ đồng, so với cùng kỳ kém hơn 9% và gần như toàn bộ đến từ doanh thu hợp đồng xây dựng gần 5.653 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì ông lớn xây dựng vẫn đạt mức lãi ròng hơn 69 tỷ đồng, so với cùng kỳ gấp 3,6 lần.

Chia sẻ về hoạt động chiến lược mở rộng đầu tư, mua bán sáp nhập công ty (M&A), ông Bolat Duisenov cho biết, công ty sẽ thực hiện dựa trên các yếu tố cơ bản. Đầu tiên đó chính là làm sao tìm được những thương hiệu tốt. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Chia sẻ về hoạt động chiến lược mở rộng đầu tư, mua bán sáp nhập công ty (M&A), ông Bolat Duisenov cho biết, công ty sẽ thực hiện dựa trên các yếu tố cơ bản. Đầu tiên đó chính là làm sao tìm được những thương hiệu tốt. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Cũng theo ông Bolat Duisenov, không cảm thấy vui vì điều này. Coteccons cũng không chạy theo những danh hiệu như là "Market Leader" - người dẫn dắt thị trường. Và doanh nghiệp cũng muốn được nhìn nhận là "Industry Leader" - là người tiên phong dẫn dắt ngành xây dựng. Coteccons cũng muốn trở thành lựa chọn tốt nhất, có dịch vụ tốt nhất thay vì vung tiền để chiếm lĩnh thị phần.

Và khi ở một tâm thế của Industry leader, công ty này cũng sẽ không coi việc những doanh nghiệp cùng ngành đang gặp khó khăn là một lợi thế mà hướng đến việc phải làm thế nào để phát triển ngành này mạnh mẽ hơn. Tất cả mọi người cùng sống tốt chính là mục tiêu mà Coteccon hướng đến. 

Ông Bolat Duisenov bày tỏ rằng: “Tôi không cảm thấy vui mừng khi mà các đối thủ của mình gặp khó khăn. Tôi mong muốn có thể tạo ra được một môi trường tất cả có thể cùng phát triển. Khi mà các doanh nghiệp ở trong ngành phát triển thì người hưởng lợi lớn nhất là những công nhân. Tôi mong muốn làm sao để cùng bắt tay với các bên, hợp tác với họ để có thể tạo ra được môi trường kinh doanh tốt hơn. Ở đó, cả chúng ta - những khách hàng và công nhân đều được hưởng lợi thay vì trông chờ vào việc đối thủ của mình gặp khó khăn”. 

Còn về nguồn vốn, Coteccons luôn đảm bảo được bức tranh tài chính minh bạch, rõ ràng là theo luật. Và một khi được minh bạch thì các đơn vị tài chính sẽ đánh giá tốt hơn chứ không chấp nhận làm số liệu để tìm nguồn cung cấp vốn từ một vài ngân hàng.

Cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng là khi dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam

Cũng tại hội thảo, ông Bolat Duisenov có chia sẻ về một số cơ hội của các doanh nghiệp xây dựng. Theo ông, đó chính là việc dòng vốn FDI chảy mạnh vào thị trường Việt Nam. Vị này nói rằng, khi mà các công ty FDI đến Việt Nam thì họ sẽ gặp Chính phủ đầu tiên sau đó là những công ty xây dựng.

Tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam, lãnh đạo Coteccons cũng chia sẻ ngoài khác biệt về văn hóa thì các doanh nghiệp FDI cũng có những nỗi lo lắng khi đặt chân đến một vùng đất mới. Cũng theo đó, ông Bolat Duisenov nhận định Việt Nam rất giỏi trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào những cam kết ổn định. Dù vậy thì các thủ tục hành chính vẫn là một trở ngại đối với những doanh nghiệp FDI khi mà họ muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Vị Chủ tịch này đánh giá: “Trong suốt 15 năm làm việc ở Việt Nam, theo tôi thì giấy phép chính là một trở ngại lớn, tuy nhiên thì những khó khăn này đã được tháo gỡ rất nhiều và còn nhiều dư địa để tháo gỡ hơn nữa”. 

Không những thế, ông Bolat Duisenov cho biết, các doanh nghiệp FDI cũng lo lắng về vấn đề nhân sự. Họ cũng luôn đặt ra câu hỏi rằng liệu nhân sự ở Việt Nam có đủ giỏi không, có lành nghề hay không? Sau lực lượng lao động thì lo lắng mà các doanh nghiệp FDI để ý đến đó là các nhà cung cấp, có nhiều công ty FDI trước đây mang theo đội ngũ cung cấp của họ sang Việt Nam tuy nhiên việc này đã giảm dần.

Tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam, lãnh đạo Coteccons cũng chia sẻ ngoài khác biệt về văn hóa thì các doanh nghiệp FDI cũng có những nỗi lo lắng khi đặt chân đến một vùng đất mới. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam, lãnh đạo Coteccons cũng chia sẻ ngoài khác biệt về văn hóa thì các doanh nghiệp FDI cũng có những nỗi lo lắng khi đặt chân đến một vùng đất mới. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Ông Bolat Duisenov cho hay: “Đây chính là những cơ hội cho doanh nghiệp Việt phục vụ trong chuỗi cung ứng của họ như xây dựng, logistics. Như thế, chúng ta có thể thấy dòng vốn FDI mang đến rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”. 

Lãnh đạo của Coteccons nhận định rằng, những vấn đề đang được các nhà đầu tư nước ngoài đặt dấu hỏi cho Việt Nam sẽ chính là cơ hội cho chúng ta gia tăng giá trị của mình.

Chủ tịch HĐQT Coteccons nhấn mạnh rằng, Coteccons đã nhìn thấy cơ hội trong 3 năm tái cấu trúc. Công ty đã dịch chuyển trọng tâm trong chiến lược kinh doanh sang đón đầu làn sóng FDI. Doanh thu từ FDI của công ty đã tăng khoảng 50%. Nhìn vào bức tranh gần đây có những mảng xám tuy nhiên không có vấn đề gì quá lớn và vẫn còn nhiều cơ hội lớn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024