ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 06h17 27/03/2024

Loại hình bất động sản cho thuê bỏ trống nhiều năm dù ở vị trí trung tâm

(KDPT) - Tại khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM, loại hình bất động sản cho thuê này đã bỏ trống 2-3 năm không tìm được người thuê vì chủ đầu tư không chấp nhận giảm giá bất chấp kinh doanh ế ẩm và nhiều khách đã “tháo chạy”.

Ông V, chủ căn nhà phố trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi nói về câu chuyện khách thuê xin trả mặt bằng vào đúng dịp Noel năm ngoái. Bởi lẽ, những dịp lễ Tết thường là cơ hội để các cửa hàng kinh doanh “hốt bạc”, hay “bù lỗ” cho những ngày khác.

Chán nản vì giá thuê cao

Ông V cho biết, khách thuê đã cho thấy sự tuyệt vọng khi trả mặt bằng đúng thời điểm vốn được cho là dịp để họ cải thiện và tăng doanh số. Thực tế, ông đã giảm giá gần 20% so với năm trước, song có thể là vì quá ế ẩm nên khách đã có hành động bộc phát tới vậy.

Thị trường mặt phố cho thuê ở TP.HCM và Hà Nội hiện nay vẫn rất khó khăn dù đã trải qua làn sóng trả mặt bằng năm 2023. (Ảnh minh họa) 
Thị trường mặt phố cho thuê ở TP.HCM và Hà Nội hiện nay vẫn rất khó khăn dù đã trải qua làn sóng trả mặt bằng năm 2023. (Ảnh minh họa) 

Ông V cho biết nhiều cửa hàng đang co rút lại kể từ năm 2022 tới nay. Trước đó, khách của ông đã xin trả lại tầng 2, và nay tiếp tục rời bỏ khỏi tầng trệt. Trên trục đường Lê Lợi, ghi nhận hiện có hơn 10 mặt bằng đang treo biển cho thuê.

Câu chuyện trên không phải là hiếm. Theo khảo sát, thị trường bất động sản cho thuê ở mặt phố tại khu vực TP.HCM đến nay vẫn rất khó khăn sau làn sóng trả mặt bằng năm 2023, khi có tỷ lệ bỏ trống cao chưa từng thấy, như ở các tuyến phố Đồng Khởi, Nguyễn Đình Chiểu, Ngô Đức Kế…

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Hà Nội. Chẳng hạn như trên những con phố nổi tiếng sầm uất tại Hoàn Kiếm thời gian qua đã chứng kiến nhiều cửa hàng kinh doanh thường xuyên treo biển trả lại mặt bằng đất vàng hoặc dời sang nơi khác có chi phí phù hợp hơn.

Chuyên gia của CBRE Việt Nam cho biết trên toàn quốc, thị trường mặt bằng bán lẻ đang hồi phục, song lại có tình trạng lệch pha lớn giữa các khu vực. Cụ thể, mặt bằng nhà phố ở vùng trung tâm đang có giá thuê cao gấp 5 lần so với trung bình các khu vực khác của thành phố sau thời gian tăng phi mã, tạo nên một làn sóng chuyển dịch khỏi trung tâm của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, sự sụt giảm của sức mua cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuỗi thương hiệu không còn mặn nồng với các bất động sản cho thuê là sàn mặt bằng ở vị trí “vàng” đắt đỏ, vì tiền thuê chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Sự sụt giảm của sức mua cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuỗi thương hiệu không còn mặn nồng với mặt bằng cho thuê. (Ảnh minh họa)
Sự sụt giảm của sức mua cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuỗi thương hiệu không còn mặn nồng với mặt bằng cho thuê. (Ảnh minh họa)

Khả năng hấp thụ ngày càng khó, thế nhưng điều nghịch lý là đang có rất ít chủ nhà đồng ý giảm giá mạnh tay để chia sẻ với khách hàng. Thống kê cho thấy giá chào thuê bình quân một căn nhà phố để kinh doanh ở quận 1, TP.HCM nửa đầu quý I/2024 là 128 triệu đồng/tháng, sụt giảm không đáng kể so với năm 2023.

Hay giá chào thuê nhà mặt tiền kinh doanh tại khu vực Phú Nhuận hay quận 7 cũng chỉ giảm nhẹ so với cuối năm ngoái. Đặc biệt, kết quả thống kê cũng cho thấy nguồn cung bất động sản cho thuê (nhà mặt tiền) tại TP.HCM trên đà sụt giảm từ giữa năm 2023.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt

Mặt khác, Cushman & Wakefield cho biết, Đồng Khởi nằm ở top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất toàn cầu. Tại đây, giá thuê tương đương với 350 USD/m2/tháng.

Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và 40% so với thời điểm trước dịch. Điều đó chỉ ra rằng giá bất động sản cho thuê vẫn tăng ở những tuyến đường có vị trí đắc địa.

Điều nghịch lý là đang có rất ít chủ nhà đồng ý giảm giá mạnh tay để chia sẻ với khách hàng dù khả năng hấp thụ nhà cho thuê ngày càng thấp. (Ảnh minh họa) 
Điều nghịch lý là đang có rất ít chủ nhà đồng ý giảm giá mạnh tay để chia sẻ với khách hàng dù khả năng hấp thụ nhà cho thuê ngày càng thấp. (Ảnh minh họa) 

Ngoài lý do về giá cả, sự cạnh tranh gay gắt từ các trung tâm thương mại, đại siêu thị hiện đại với những tiện ích vượt trội cũng là một phần lý do khiến mặt bằng nhà phố liên tục mất giá, không còn là ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu lớn.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE chỉ ra trong năm 2023, thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều dự án mặt bằng trung tâm thương mại mới và năm 2024 dự kiến vẫn tiếp tục sôi động với 5 dự án khủng tại Hà Nội (với gần 40.000 m2 tổng diện tích cho thuê). Mặt khác, sẽ có 2 trung tâm thương mại tại TP.HCM với tổng diện tích cho thuê là gần 70.000 m2.

Tại các trung tâm thương mại, đại siêu thị, giá thuê cũng đang rất cạnh tranh. Cụ thể, giá thuê tầng trệt ở khu vực trung tâm của Hà Nội ghi nhận ở mức 162 USD/m2/tháng, tăng 13% so với năm trước. Còn giá thuê trung bình khu vực trung tâm của TP.HCM đạt gần ngưỡng 240 USD/m2/ tháng, tăng 6% so với năm trước.

Giá thuê tại các trung tâm thương mại, đại siêu thị đang rất cạnh tranh. (Ảnh minh họa) 
Giá thuê tại các trung tâm thương mại, đại siêu thị đang rất cạnh tranh. (Ảnh minh họa) 

Đáng chú ý, dường như không có diện tích bán lẻ trung tâm thương mại bỏ trống ở khu vực trung tâm của hai thành phố. Nhiều thương hiệu phải đặt cọc trước hoặc “xếp lốt” để có được vị trí đắc địa. Điều đó trái ngược hoàn toàn với làn sóng tháo chạy khỏi mặt bằng nhà phố trung tâm trong năm vừa qua.

Theo những diễn biến ghi nhận từ thực tế, đã đến lúc giới chủ sở hữu bất động sản cho thuê là mặt bằng cần xem xét tới việc sẻ chia lợi nhuận với khách hàng. Ngoài giá cả, các chủ nhà cũng cần phải hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo mặt bằng có đủ điều kiện cấp phép cho thuê về công năng sử dụng, đảm bảo những quy định liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Tiếp đó là cần đưa giá thuê nhà về đúng mức giá trị thực, thay vì thi nhau tăng khiến khách hàng gặp nhiều khó khăn và dẫn tới trả lại mặt bằng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024