ISSN-2815-5823
DUY KHÁNH
Thứ tư, 14h31 20/09/2023

Chủ tịch Quốc hội: Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở

(KDPT) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) với quan điểm không hợp thức hoá chung cư mini.

Cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sáng 20/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan soạn thảo xây dựng tiêu chí về giao thông, môi trường và phòng cháy, chữa cháy của Hà Nội vượt trội hơn so với cả nước, nhất là sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu sáng 20/9. Ảnh: Media Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu sáng 20/9. Ảnh: Media Quốc hội

Ông cũng nhắc Ủy ban Pháp luật rà soát trong quá trình thẩm tra Luật Nhà ở (sửa đổi), "dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini", không để biến tướng thành một điều khác trong Luật Nhà ở chuẩn bị trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là đạo luật về phân cấp và phân quyền nên cần có sự toàn diện chứ không chỉ ở lĩnh vực kinh tế. Cùng đó phải có trọng tâm, trọng điểm chứ không rải mành mành.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nội dung nào phân cấp cho cấp thành phố cần thể hiện rõ, ngoài ra nghiên cứu quy định để thành phố có thể phân quyền cho cấp dưới như quận, huyện, sở.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát quyền lực, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng quan trọng là trình tự thủ tục, rõ ai quyết, ai ban hành.

"Ngày hôm qua (19/9) Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên nói rằng "con tàu 98 đã ra khơi", họ triển khai rất nhanh, thẩm quyền rất lớn, HĐND quyết định chứ không chờ hướng dẫn, hỏi nơi này nơi kia. Tránh luật ra không làm được lại phải đi xin, đi chạy khắp nơi", Chủ tịch Quốc hội nhắc đến Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Nói về việc dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập nhiều cơ chế đã áp dụng cho một số địa phương như TP.HCM, Khánh Hoà... Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ban soạn thảo cần trao đổi với các địa phương để xem nội dung nào cần điều chỉnh, nâng cấp hơn cho Hà Nội để tránh khi thực hiện lại nói "giá như".

Liên quan đến vấn đề xây dựng, PCCC, tờ trình Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) nêu rõ, sau khi Luật Thủ đô 2012 có hiệu lực, việc xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt cao hơn đối với một số hành vi trong một số lĩnh vực tại khu vực nội thành có tác dụng tích cực, hiệu quả răn đe, phòng ngừa vi phạm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước, góp phần làm giảm số vụ vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực.

Trả lời báo chí trước đó, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An đồng tình không hợp thức hóa mô hình chung cư mini trong dự án Luật Nhà ở sửa đổi. Loại nhà ở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn phòng cháy và cứu nạn cứu hộ. Cùng với đó, quy định hiện hành cũng không có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể dành cho chung cư mini.

"Chúng ta không nên ủng hộ chung cư mini mà cần ủng hộ nhà cho người thu nhập thấp. Nhà trong ngõ, trong hẻm rồi xây cao cả chục tầng rất nguy hiểm cho tính mạng con người", ông An nêu quan điểm.

Ông An đề nghị cơ quan chức năng tổng rà soát để thấy rõ xem có bao nhiêu chung cư mini trên địa bàn, thực trạng các chung cư này hiện nay ra sao, vấn đề phòng cháy thế nào. Chính quyền địa phương cần khuyến cáo, tăng cường ý thức tự đề phòng của người dân trong phát hiện dấu hiệu nguy hiểm, cách sử dụng an toàn thiết bị điện, gas, sạc xe điện.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024