CTCP In sách giáo khoa Hòa Phát "giải trình" về nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộcPhân tích tài chính và hoạt động doanh nghiệp: HBC dòng tiền kinh doanh âm, lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yếtBCG được vinh danh “Top 50 doanh nghiệp niêm yết kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2022"

Mới đây, Công ty Cổ phần Vicostone (HNX: VCS) - đây là thành viên của Tập đoàn Phenika đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 để thông qua những kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh của cả năm 2024. 

Khác với các doanh nghiệp khác, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Hội đồng quản trị cùng với ban lãnh đạo của Vicostone đã dành phần lớn thời gian phiên họp để chia sẻ về định hướng kinh doanh cũng như trả lời những thắc mắc của cổ đông.

Ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Vicostone. (Nguồn ảnh: Zing)
Ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Vicostone. (Nguồn ảnh: Zing)

Dự kiến IPO công ty sản xuất xe tự lái Phenika X

Đặc biệt, trong phiên họp, Chủ tịch Vicostone đã có thông tin cập nhật liên quan đến dự án sản xuất xe tự lái thực hiện từ năm 2021 cho đến hiện tại.

Theo đó thì ông Hồ Xuân Năng cho biết, dự án phát triển xe tự lái là một trong những sản phẩm công nghệ do chính những đơn vị trong tập đoàn phát triển bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu cùng các nhà máy sản xuất. Đến hiện tại, công ty xe tự lái này đã được định giá, trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều hơn nhà đầu tư góp vốn cùng tham gia dự án.

Chủ tịch Vicostone thông tin rằng: “Chúng ta sẽ có một startup về xe tự lái được định giá rất cao, chuẩn bị tiến đến bước gọi vốn và IPO trong thời gian rất ngắn”. 

Trên thực tế thì đây là dự án sản xuất xe tự lái Made in Viet Nam đầu tiên đã được công bố từ hồi đầu năm 2021, dự án này do Công ty Cổ phần Phenika X đảm nhiệm. Và thời điểm đó, công ty cũng đã cho ra mắt mẫu xe tự hành đầu tiên. 

Có chia sẻ thêm với cổ đông, ông Hồ Xuân Năng nói rằng, không chỉ sản phẩm xe tự lái kể trên mà nhiều sản phẩm công nghệ khác cũng đã được tập đoàn này phát triển từ sự kết hợp nghiên cứu giữa trường đại học cùng với các viện nghiên cứu, nhà máy của tập đoàn.

Theo đó thì ông Hồ Xuân Năng cho biết, dự án phát triển xe tự lái là một trong những sản phẩm công nghệ do chính những đơn vị trong tập đoàn phát triển bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu cùng các nhà máy sản xuất.(Nguồn ảnh: Zing)
Theo đó thì ông Hồ Xuân Năng cho biết, dự án phát triển xe tự lái là một trong những sản phẩm công nghệ do chính những đơn vị trong tập đoàn phát triển bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu cùng các nhà máy sản xuất.(Nguồn ảnh: Zing)

Trong đó thì bình quân mỗi năm, Vicostone cũng như tập đoàn mẹ Phenikaa đều dành từ 2-3% tổng doanh thu để đầu tư cho công tác nghiên cứu cũng như phát triển công nghệ cùng sản phẩm mới.

Và một trong những nội dung được cổ đông của Vicostone quan tâm trong năm nay đó chính là áp lực cạnh tranh mà công ty đang phải đối mặt ở thị trường quốc tế.

Ông Hồ Xuân Năng nói rằng, trong những năm gần đây, áp lực cạnh tranh ở trên thị trường đá nhân tạo là rất lớn. Vị chủ tịch nhấn mạnh: “Có nhiều đối thủ tuyên bố Vicostone làm gì họ sẽ làm đó”. Ông Năng cũng cho biết, áp lực cạnh tranh này sẽ là động lực để cho công ty liên tục cải tiến cũng như phát triển.

Đối với thị trường xuất khẩu, lãnh đạo của Vicostone đánh giá những thị trường xuất khẩu chính của công ty vẫn được dự báo còn có nhiều khó khăn. Như ở thị trường Mỹ, nhu cầu xây dựng dự kiến sẽ không tăng và giá nhà vẫn đang ở mức cao tuy nhiên tỷ lệ xây mới là rất ít. 

Trong khi đó thì Vicostone đang phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội từ chính những doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan,... Mặc dù vậy thì ông Năng cũng nhấn mạnh rằng, Vicostone sẽ kiên định với chiến lược khác biệt cũng như định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn nhiều.

Tại thị trường Châu Á, lãnh đạo của Vicostone cho biết hầu hết các quốc gia đều có nhu cầu thấp đối với sản phẩm đá nhân tạo. Quốc gia có nhu cầu tiêu thụ lớn nhất đó là Trung Quốc thì đã có nhiều doanh nghiệp nội địa cung ứng với giá rất rẻ cho nên khó để cho Vicostone tham gia vào thị trường này. 

Chính vì thế mà Chủ tịch Vicostone cho rằng trong năm 2024, trọng tâm xuất khẩu của công ty vẫn là thị trường Mỹ và Canada - nơi mà người dân có thu nhập cao và rất ưa chuộng sản phẩm của doanh nghiệp.

Ghi nhận, chính thức ra mắt mẫu xe tự lái đầu tiên vào năm 2021, đến hiện tại ông Hồ Xuân Năng cho biết, công ty sản xuất xe tự lái Phenika X đã được định giá rất cao, dự kiến sẽ IPO trong thời gian tới. (Nguồn ảnh: Zing)
Ghi nhận, chính thức ra mắt mẫu xe tự lái đầu tiên vào năm 2021, đến hiện tại ông Hồ Xuân Năng cho biết, công ty sản xuất xe tự lái Phenika X đã được định giá rất cao, dự kiến sẽ IPO trong thời gian tới. (Nguồn ảnh: Zing)

Vicostone lần đầu tiên lộ doanh thu nội địa

Cũng trong phiên họp, ông Hồ Xuân Năng đã lần đầu chia sẻ về doanh thu mà Vicostone thu được ở thị trường Việt Nam. 

Theo đó thì trong năm 2023, nhà sản xuất đá nhân tạo này đã ghi nhận mức doanh thu hơn 20 triệu USD ở thị trường nội địa, tương đương trên 10% tổng doanh thu hợp nhất của cả năm. 

Ông Hồ Xuân Năng nhấn mạnh: “Doanh thu nội địa khiêm tốn tuy nhiên Vicostone vẫn đứng TOP 1 Việt Nam về cả uy tín lẫn chất lượng, thị phần”. Ông Năng lý giải rằng, điều này cho thấy được quy mô thị trường đá nhân tạo ở Việt Nam tương đối nhỏ so với năng lực sản xuất của công ty. 

Cũng theo ông Hồ Xuân Năng, sản phẩm của những đối thủ ở Việt Nam cũng không bán được bởi nhu cầu trong nước thấp. Có những doanh nghiệp đầu tư cả một dây chuyền tuy nhiên chỉ sản xuất được 1 tháng là phải đóng cửa, không phải do chất lượng kém mà bởi vì do thị trường thấp. Ông Năng nhấn mạnh rằng: “Không thể bắt thị trường trong nước tiêu thụ nếu như họ không muốn”. 

Nói về kế hoạch kinh doanh trong năm 2024, ông Hồ Xuân Năng cho biết, trong quý I, Vicostone đã ghi nhận được mức tăng trưởng lợi nhuận từ 4-5% so với cùng kỳ của năm 2023. Đây chính là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh quý đầu năm không có nhiều hoạt động đầu tư, đồng thời thì doanh nghiệp cũng phải chịu sự cạnh tranh dữ dội về giá bán.

Vicostone đặt mục tiêu lợi nhuận trở lại mốc nghìn tỷ trong năm 2024. (Nguồn ảnh: Zing)
Vicostone đặt mục tiêu lợi nhuận trở lại mốc nghìn tỷ trong năm 2024. (Nguồn ảnh: Zing)

Vị lãnh đạo của doanh nghiệp Vicostone cũng chia sẻ rằng, từ năm 2019 đến hiện tại, công ty đã giảm giá sản phẩm 20% trước áp lực cạnh tranh về giá. Mặc dù vậy thì năm 2024, Vicostone sẽ thu hẹp tốc độ giảm giá.

Cùng với đó, áp lực cạnh tranh về giá cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho biên lợi nhuận của Vicostone giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên thì ông Hồ Xuân Năng cho rằng đây là điểm tất yếu và doanh nghiệp sẽ phải thích nghi. Ông cũng nhấn mạnh rằng, cạnh tranh trong các năm tới sẽ còn khốc liệt hơn, chính vì thế mà công ty cần phải tính toán chi phí một cách hợp lý hơn.

Ông Năng nhấn mạnh rằng: “Nhiệm vụ trong thời gian tới là phải thành công trong việc đa dạng hóa sản phẩm để có thể tạo ra được sự khác biệt, bền vững trong kinh doanh”. 

Trong năm 2024, Vicostone đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất hơn 4.603 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.034 tỷ đồng, so với năm 2023 tăng lần lượt gần 6% và 4%.

Và công ty cũng chốt mức chi trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2023 với tỷ lệ là 40% bằng tiền mặt (1 cổ phiếu sẽ nhận 4.000 đồng) và đã được thông qua 2 đợt tạm ứng trong năm 2023. 

Cũng trong năm 2024, việc quyết toán cổ tức sẽ được thông qua ở Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, tuy nhiên thì Chủ tịch Hội đồng quản trị Vicostone cũng nhấn mạnh cổ đông có thể yên tâm về phương án chi trả cổ tức tiền mặt trong năm 2024. 

Và tại phiên họp lần này, các cổ đông Vicostone cũng đã thông qua phương án nhận chuyển nhượng dự án nhà máy sản xuất nhựa Polyester; đồng thời cũng bầu 5 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới 2024-2029 gồm ông Hồ Xuân Năng, bà Lê Thị Minh Thảo, bà Trần Lan Phương, ông Nguyễn Quang Hưng và ông Phạm Trí Dũng.

Vicostone là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh ở khu vực Châu Á. Vicostone được thành lập vào tháng 12/2002 ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Với hệ thống đại lý phân phối trên toàn cầu thì sản phẩm của Vicostone đã hiện diện ở khắp các châu lục. 

Công ty Vicostone tiếp tục nâng tầm vị thế trên thị trường thế giới bằng việc không ngừng phát triển cũng như cải tiến, áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới bằng công nghệ độc đáo và thông minh để có thể tạo ra những sản phẩm đá thạch anh giàu tính nghệ thuật, độc đáo, truyền cảm hứng cho mọi đối tượng./.