ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 17h16 23/03/2024

Giá chung cư tăng cao, chủ nhà tranh thủ hét giá “trên trời” làm khó người mua

(KDPT) - Giá chung cư tăng nhanh không kém thời sốt đất khiến nhiều người mua ở thực khó có thể chạy theo mức giá này. Do đó, họ đành chấp nhận đi thuê đợi thị trường bình ổn giá rồi tìm mua sau.

Chủ nhà đua nhau tăng giá chung cư

Chị Hoài Thu (Hà Nội) chia sẻ, cách đây 3 tháng, gia đình chị có nhu cầu mua căn hộ khoảng 100 m2 tại một khu đô thị thuộc quận Nam Từ Liêm. Chị Thu tính toán, vì đây là dự án đã có tuổi đời gần 20 năm, căn hộ cũng không còn mới nên giá cả sẽ phù hợp với tầm tài chính hạn chế của gia đình.

Tuy nhiên, chị Thu không ngờ rằng giá căn hộ cũ tại khu đô thị này lại theo thang không ngừng như vậy. Ban đầu, môi giới báo giá một căn hộ 3 phòng ngủ tại đây rơi vào khoảng 3,7 tỷ đồng, nhưng đúng 1 tuần sau đó, môi giới cho biết chủ nhà yêu cầu phải 3,9 tỷ đồng, không bao thuế phí thì mới bán. Không chỉ vậy, ít lâu sau, chị Thu lại được thông báo giá căn hộ đã lên 4 tỷ đồng.

Nhận thấy giá chung cư tăng nhanh không kém thời sốt đất, với những người mua ở thực như chị Thu khó có thể chạy theo mức giá này, vì thế gia đình chị Thu đành chấp nhận đi thuê trọ đợi thị trường bình ổn giá rồi tìm mua sau.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, anh Đào Văn Mạnh (Hà Đông) cho biết, thời điểm giữa tháng 12/2023 vừa qua, anh có hỏi giá một căn hộ rộng 58 m2 ở quận Cầu Giấy và được báo giá 3 tỷ đồng. Sau gần 1 tháng, khi định chốt mua và liên hệ lại với môi giới thì anh Mạnh được môi giới báo đã lên 3,2 tỷ đồng.

Khi anh Mạnh đặt câu hỏi lý do vì sao cùng một căn hộ, trong thời gian ngắn mà mức giá thay đổi chóng mặt như vậy thì nhận lại được câu trả lời từ môi giới cho biết chủ nhà tự nâng để hợp với xu thế của thị trường, tránh thiệt thòi so với người khác.

“Kinh tế khó khăn, thu nhập thì giảm sút mà giá nhà lại tăng liên tục khiến tôi khó mua. Vừa cố xoay xở, vay mượn khắp nơi để định mua thì giá đã bị nâng lên, giờ tôi không thể vay thêm được nữa và cũng không muốn vay, vì cảm giác có hiện tượng thổi giá", anh Mạnh chia sẻ.

Nhiều người mua gặp khó vì chủ nhà chung cư liên tục đòi tăng giá. (Ảnh minh họa)
Nhiều người mua gặp khó vì chủ nhà chung cư liên tục đòi tăng giá. (Ảnh minh họa)

Trước tình trạng giá chung cư tăng cao chỉ trong thời gian ngắn, nhiều môi giới cho biết, một trong những nguyên nhân là do hiện tượng chủ nhà tăng giá theo phong trào, khi người này bán cao thì người kia cũng không chịu kém, chính điều này đã tạo nên mặt bằng giá mới. Các chủ nhà cho rằng, nguồn cung mới trên thị trường hiện không dồi dào, nhất là các dự án có vị trí ở trung tâm. Do đó, giá chung cư phải cao thì mới hợp lý, kể cả với chung cư đã xuống cấp. Tuy nhiên, môi giới cho biết, việc chủ nhà đua nhau nâng giá quá cao khiến hầu hết khách mua đều e ngại, giảm sự quan tâm, thậm chí từ bỏ ý định mua.

Anh Nguyễn Khôi, một môi giới nhà đất lâu năm tại Hà Nội cho hay, việc chốt giao dịch hiện gặp khó khăn do nhiều chủ nhà không có tâm lý thực sự muốn bán khi giá đang biến động. Khi nhận thấy thị trường khan hiếm nguồn cung, họ sẵn sàng nâng giá với suy nghĩ bán được thì lãi lớn, còn không thì cho thuê vì giá chung cư đang tăng, dù cách nào họ cũng đều có lợi.

Môi giới này lấy dẫn chứng đã gặp nhiều trường hợp khách đồng ý mua nhưng chủ nhà vẫn sẵn sàng “quay xe” đòi tăng giá vì lý do “thị trường giờ hiếm nhà bán”. 

Không chỉ người mua khó mua nhà, việc giá chung cư bị thổi lên cao cũng khiến môi giới nhà đất rất vất vả để bán hàng. Anh Khôi chia sẻ, với những căn hợp lý, thậm chí anh phải vào cọc ngay để chủ nhà không thay đổi, sau đó mới tìm khách để bán. Việc đặt cọc này cũng rất rủi ro đối với môi giới vì nếu không bán được thì có thể sẽ mất một số tiền lớn.

Chung cư liên tục tăng “nóng”

Ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh cho biết, thời gian gần đây, giá chung cư liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp do thiếu nguồn cung trầm trọng. Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân này thì một phần khác cũng do các chủ nhà được đà thổi giá.

“Bản thân tôi đã từng làm việc với nhiều nguồn hàng chỉ sau 1,2 tháng, họ sẵn sàng tăng giá tới 3 lần. Mặc dù số lượng này không nhiều nhưng cũng đủ khiến nhiều người mua nhà khó chốt", ông Tuấn cho biết.

Theo vị giám đốc sàn bất động sản này, trong thời điểm giá nhà đang neo ở ngưỡng cao, người mua nhà nên tính toán kỹ đến khả năng tài chính của mình. Nếu không đủ tiền, người mua có thể đi thuê nhà thay vì chạy theo chủ nhà vì rất có thể mức giá hiện nay chỉ là “ảo”, vượt quá giá trị thực, người mua sẽ chịu thiệt thòi.

Giá chung cư liên tục “tăng nóng” trong thời gian vừa qua. (Ảnh minh họa)
Giá chung cư liên tục “tăng nóng” trong thời gian vừa qua. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay đã tăng đến 17% so với cùng kỳ năm 2023. Thực tế, cả người mua, bán và các môi giới đều nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Thậm chí nhiều dự án có mức tăng trên dưới 30% chỉ sau 1 năm. 

Có thể kể đến giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City đã tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point có mức tăng 28%, hay Chung cư Đại Thanh tăng 27%. Cũng theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, 10 chung cư tăng giá mạnh nhất Hà Nội chủ yếu nằm trong phân khúc trung cấp. Với mức tăng này, những căn chung cư giá rẻ, không sổ đỏ hiện cũng không còn mức giá 25 triệu đồng/m2.

Mặc dù giá chung cư Hà Nội liên tục tăng nóng chỉ trong thời gian ngắn, song ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, mức giá trên chỉ phản ánh quan hệ cung - cầu, vì một bộ phận khách hàng sẵn sàng mua với mức giá đó và dữ liệu vẫn cho thấy nhu cầu tìm kiếm đang ngày càng tăng cao.

Tại thị trường Hà Nội, nguồn cung hiện chưa đủ đáp ứng nhu cầu dẫn đến hiện tượng giá tăng mạnh. Trong khi tại TP.HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, nhưng mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường chung cư tại TP.HCM những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh khiến mặt bằng giá neo cao nên giá chung cư ở thị trường này sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Anh khuyến nghị nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian để quan sát diễn biến thị trường trong giai đoạn tới, khi lượng cầu sắp chạm “điểm kháng cự”. Vị chuyên gia cho rằng, nếu mức độ quan tâm với loại hình chung cư trong các tháng tới vượt đỉnh của tháng 8/2023, thì có thể dẫn tới việc mặt bằng giá tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nếu nhu cầu của người mua hạ nhiệt, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh.

Lý giải về việc giá chung cư liên tục “tăng nóng” trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đang thực sự khan hiếm. Số lượng dự án trong những năm gần đây ngày càng hạn chế, trong khi nhu cầu của khách hàng, nhất là các gia đình trẻ còn rất lớn.

Theo chuyên gia, để giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay cần phải cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm. (Ảnh minh họa)
Theo chuyên gia, để giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay cần phải cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch VARS còn chỉ ra một nguyên nhân khác là do cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến giá căn hộ chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao. Hệ quả dẫn đến là người có nhu cầu ở thực về nhà ở mất khả năng tiếp cận.

Ông Đính dự báo, trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là các phân khúc bình dân, trung cấp. Trong khi giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể giảm nhẹ.

Chủ tịch VARS dự báo giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3-8%. Nếu không gặp khó khăn về dòng tiền, chủ đầu tư sẽ tiếp tục giữ giá bán ở mức cao để tối đa hóa lợi nhuận. Số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới hiện nay rất ít và có xu hướng sụt giảm tiếp, nhất là phân khúc bình dân, trung cấp.

Cũng theo vị chuyên gia này, để giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay cần phải cơ cấu lại phân khúc, hạ giá thành sản phẩm. Điều này đồng nghĩa trong thời gian tới, thị trường cần có nhiều hơn nữa các dự án nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024