ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 15h25 20/03/2024

Chuyên gia: Phân khúc bất động sản giá trị lớn là lựa chọn nên mua nhất thời điểm hiện tại

(KDPT) - Theo ông Phạm Đức Toản - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam, thời điểm hiện tại chính là thời cơ ‘săn mồi’ lý tưởng đối với những nhà đầu tư giàu tiềm lực

Ông Toản phân tích thêm, thời điểm này thích hợp nhất là săn mua những tài sản có giá trị lớn từ những chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính, đặc biệt là các dự án đang phải vay nợ ngân hàng.

Cụ thể, Tổng Giám đốc Bất động sản EZ Việt Nam cho biết: “Thị trường bất động sản đang ấm dần. Do đó, những tài sản nhỏ với trị giá một vài tỷ đồng dễ được tiêu thụ, tính thanh khoản rất cao và càng dễ lên giá. Thực tế cho thấy, phân khúc này đang liên tục tăng giá. 

Ngược lại, những tài sản lớn với giá trị trên chục tỷ đồng lại khó tìm khách, càng khó thanh khoản nên phân khúc này đang trong xu hướng giảm giá để có thể kích cầu. Ví dụ, những căn nhà có giá hàng chục tỷ đồng nếu so với thời điểm đỉnh cao có thể đã giảm giá 20-30%. Đây đều là những sản phẩm tốt khi thị trường hoàn toàn hồi phục”. 

Thời điểm này thích hợp nhất là săn mua những tài sản có giá trị lớn từ những chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính, đặc biệt là các dự án đang phải vay nợ ngân hàng. (Ảnh minh họa)
Thời điểm này thích hợp nhất là săn mua những tài sản có giá trị lớn từ những chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính, đặc biệt là các dự án đang phải vay nợ ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Cũng theo vị này, hiện vẫn còn nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Họ mong muốn có thể bán được một lượng lớn bất động sản nhằm thu hồi vốn nên chấp nhận đại hạ giá. Đây chính là cơ hội ‘vàng’ với các nhà đầu tư tài chính và có độ bền vững cao. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT DTJ Group cho rằng, các tài sản đất nền có giá trị kinh doanh hoặc xây liền kề, mở shophouse… trong những năm gần đây vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Dù phân khúc này đang bị thất thế, nhưng nhờ sở hữu tiềm năng thương mại nên vẫn có khả năng tăng giá. 

Hiện tại, những sản phẩm này cũng đang giảm giá đến vài chục phần trăm, bởi chúng đã được tung ra thị trường một cách ‘ồ ạt’ trong những năm qua. Phân khúc ‘lắm tiền nhiều của’ này một khi thị trường đi xuống sẽ khó thanh khoản, giá cả buộc phải giảm xuống. Vì thế, các nhà đầu tư nếu có tiềm lực tài chính nên tìm hiểu phân khúc này, sau đó xuống tiền đúng lúc ‘bắt đáy’.

Nhiều chuyên gia nhận định, đây chính là thời điểm ‘vàng’ để nhà đầu tư ‘săn’ những sản phẩm bất động sản xa xỉ với mức giá thấp hơn so với giá trị thực. Thị trường bất động sản đang dần ấm lên, nếu nhà đầu tư bỏ qua cơ hội này thì sẽ phải chờ đợi thêm nhiều năm nữa mới có thể mua được như thế. 

Đây chính là thời điểm ‘vàng’ để nhà đầu tư ‘săn’ những sản phẩm bất động sản xa xỉ với mức giá thấp hơn so với giá trị thực. (Ảnh minh họa)
Đây chính là thời điểm ‘vàng’ để nhà đầu tư ‘săn’ những sản phẩm bất động sản xa xỉ với mức giá thấp hơn so với giá trị thực. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, một chuyên gia bất động sản cho ý kiến: “Thị trường bất động sản hiện có nhiều tín hiệu sáng để hồi phục. Thực tế cho thấy, nhiều phân khúc giá rẻ hơn đã tăng giá liên tục vì nhu cầu cao. Nếu xu hướng này tiếp diễn, phân khúc cao cấp cũng dần ‘tan băng’ và giá cả dần phục hồi. Đó là lúc mà nhà đầu tư sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn mua phân khúc này.

Đương nhiên, đây là phân khúc chỉ dành cho những nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi và tiềm lực bền vững, không cần phải sử dụng đòn bẩy tài chính. Không nên đi vay mượn nhiều để đầu tư cho phân khúc này”. 

Thị trường không phát triển ồ ạt mà từng bước ổn định

2024 được ví von là năm ‘bản lề’ của thị trường bất động sản, sở hữu nhiều yếu tố tạo nền tảng như: Chính sách pháp lý ngày càng hoàn thiện, lãi suất chạm đáy trong 2 thập kỷ, đầu tư hạ tầng được thúc đẩy mạnh mẽ, giao dịch thị trường dần hồi phục. Những yếu tố nói trên sẽ mở ra cánh cửa mới, giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới ngày càng bền vững. 

Ngoài ra, lãi suất liên tục ở mức thấp cùng những chính sách bán hàng mới đang ngày càng kích thích giao dịch sôi động trở lại. Ông Toản cho biết, ngay từ đầu năm nay, đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường địa ốc bắt đầu có những dịch chuyển tích cực và rõ rệt. Giao dịch tăng lên, thanh khoản cao, giá cả ở nhiều nơi tăng mạnh. Vị này nhận định, thị trường bất động sản về cơ bản đang tan băng. 

Những yếu tố tác động tới xu hướng tích cực này gồm có lãi suất huy động ở nhiều ngân hàng giảm mạnh, nhà đầu tư dần quay lại thị trường bất động sản để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc lãi suất cho vay giảm cũng khiến người mua ‘mạnh tay’ hơn khi quyết định xuống tiền. Ngoài ra, lượng cầu bất động sản bị đè nén, sau khoảng 2 năm gần như không có giao dịch, những nhu cầu ở thực và đầu tư ‘rủ nhau’ bùng nổ. 

Lãi suất cho vay giảm cũng khiến người mua ‘mạnh tay’ hơn khi quyết định xuống tiền. (Ảnh minh họa)
Lãi suất cho vay giảm cũng khiến người mua ‘mạnh tay’ hơn khi quyết định xuống tiền. (Ảnh minh họa)

Ông Toản cho hay: “Một số nhà đầu tư bắt đầu rục rịch xuống tiền. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư cũng tung ra nhiều chính sách ưu đãi cả về lãi suất lẫn điều kiện thanh toán. Đây là những yếu tố thúc đẩy giao dịch trên thị trường, đặc biệt tại vùng ven Hà Nội. Mặt bằng giá mới cũng dần được hình thành”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh phân tích, xét về yếu tố pháp lý thì hiện nay đã có nhiều hướng dẫn đầy đủ của Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản - điều thị trường bất động sản đã chờ đợi từ lâu. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, dù nhu cầu đang tăng cao nhưng nguồn cung bất động sản phù hợp lại đang thiếu hụt, nếu có thì giá rất cao hoặc ở xa trung tâm nên giao dịch cũng ít. Vì thế, thị trường chưa thể phục hồi rầm rộ, mới chỉ mang tính cục bộ, chưa thể lan tỏa trên diện rộng. 

Dù những chính sách mới mở ra nhiều tín hiệu tích cực và mang đến cơ hội mới cho người mua cũng như nhà đầu tư, nhưng theo giới chuyên gia đánh giá, năm 2024 là năm mang tính chất chuyển giao của bất động sản, thị trường sẽ không phát triển ồ ạt mà sẽ từng bước ổn định, phát triển bền vững hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024