ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 09h20 20/03/2024

Môi giới bất động sản thấy “trớ trêu” vì liên tục gặp khách nhưng không chốt được hợp đồng

(KDPT) - Giao dịch thực tế trên thị trường đất nền các tỉnh vẫn ghi nhận ở mức rất thấp dù mức độ quan tâm đã được cải thiện. Nhiều môi giới bất động sản hiện nay rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười khi thường xuyên gặp khách xem nhưng không chốt được giao dịch.

Anh D. -  môi giới chuyên đất nền ở Bắc Giang đã thoát cảnh “ngồi chơi” trong gần nửa năm qua khi thị trường có dấu hiệu đi lên. Đáng chú ý, anh liên tục đưa khách đi săn hàng từ trung tâm tới các huyện vùng ven kể từ sau Tết Nguyên đán.

Mòn mỏi đợi khách chốt hợp đồng 

Anh D cho biết anh đưa gần 10 lượt khách đi xem đất vào những hôm cao điểm. Hầu hết khách hàng đều thích các sản phẩm ở trong tầm giá từ 1-3 tỷ đồng, nằm ở gần trục đường chính và ven khu công nghiệp.

Môi giới bất động sản đã gặp gỡ nhiều khách hơn khi thị trường hồi phục trở lại. (Ảnh minh họa)
Môi giới bất động sản đã gặp gỡ nhiều khách hơn khi thị trường hồi phục trở lại. (Ảnh minh họa)

Môi giới bất động này cho biết, hiện nay giá đất nền ở Bắc Giang đang khá tốt. Tương tự như vùng ven thành phố, giá của những lô đất mặt đường rộng là 7-9m, có khả năng kinh doanh, hiện đang dao động trong khoảng từ 29-35 triệu đồng/m2. Giá những lô đất nằm ở vị trí mặt đường xương cá (5-6 m) là 20-22 triệu đồng/m2. Giá đất nền trong ngõ khoảng 3-4m là từ 15-18 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, những lô đất từng bị thổi giá tới nay đã giảm mạnh. Chẳng hạn, đầu năm ngoái, nhiều lô đất trên địa bàn xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang có diện tích từ 90-120 m2 có giá trên 4,5 tỷ đồng, tới nay đồng loạt giảm còn trên dưới 3 tỷ đồng. Các sản phẩm hạ giá mạnh, thậm chí cắt lỗ đang nhận được sự chú ý của người mua để ở và nhà đầu tư.

Lượng khách quan tâm ngày càng nhiều, các cuộc điện thoại cũng vang lên với tần số dày hơn, thế nhưng, anh D. cho biết số lượng khách chốt mua lại rất ít. Người này còn nói đùa rằng nay anh rơi vào cảnh gặp khách liên tục nhưng vẫn đói dù đã thoát khỏi cảnh ngồi chơi.

Tương tự như Bắc Giang, nhiều môi giới bất động sản tại Thanh Hóa cũng đang lâm vào tình trạng đông khách hỏi, vắng người mua. Thị trường đất nền trên địa bàn tỉnh trong vài tháng trở lại đây từng là điểm nóng sốt đất, lượng khách tới tìm hiểu gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, số giao dịch được chốt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giá của nhiều lô đất “ngộp” vẫn khó tìm được khách dù giảm tới 40%.

Chẳng hạn, anh L., chủ văn phòng môi giới ở Quảng Xương cho biết, số lượng khách hàng của công ty anh trong tháng 2 tăng khoảng 200% so với tháng liền kề và gần bằng cả năm 2023 cộng lại. Văn phòng anh có ngày đón hơn 30 lượt khách, nhưng 90% khách đến là để hỏi dò.

Đáng chú ý, không riêng gì các nền đất trong đường làng ế ẩm, đất ở ven biển tại Quảng Xương vốn được yêu thích cũng ít giao dịch. Trên địa bàn huyện, giá đất đã sụt giảm khoảng trên dưới 30% so với giá thời điểm đỉnh sốt (cuối năm 2021-2021). Có những lô đất từng bán chênh sang tay từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/nền hiện đã trở về mức giá của cuối năm 2019.

Môi giới bất động sản bao giờ mới đổi vận?

Có thể thấy, lượng khách đi xem nhà, đất ngày càng nhiều sau thời gian ảm đạm. Các môi giới bắt đầu trở lại hoạt động sau khoảng thời gian thất nghiệp. Tỷ lệ xuống tiền dù còn khá thấp, nhưng những người trong nghề cho rằng đó là tín hiệu khả quan, mang tới hy vọng trong tương lai.

Lượng khách đi xem nhà, đất ngày càng nhiều sau thời gian ảm đạm. (Ảnh minh họa)
Lượng khách đi xem nhà, đất ngày càng nhiều sau thời gian ảm đạm. (Ảnh minh họa)

Niềm tin của khách hàng đang quay trở lại với những tín hiệu khả quan từ thị trường chung, tuy nhiên giới chuyên gia nhận định những sức ép của môi giới nhà đất được cho là vẫn chưa thể kết thúc trong ngắn hạn, nhất là khi nhiều quy định mới đang siết mạnh mẽ hơn.

Chẳng hạn, môi giới bất động sản sẽ gặp nhiều áp lực hơn với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua, khi không chỉ cần chứng chỉ hành nghề mà cũng cần có công ty quản lý.

Cụ thể, quy định tại Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua cho thấy cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, có quy chế hoạt động dịch vụ, kỹ thuật, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu…

Đặc biệt, cá nhân hàng nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một đơn vị kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hay một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Quy định mới cũng có ý nghĩa rằng, môi giới bất động sản từ nay không còn tự do hành nghề, nhất là giảm thiểu tình trạng môi giới tay ngang lộng hành, lợi dụng cơ hội để lừa đảo và trục lợi bất chính, giúp thị trường bất động sản vận hành minh bạch, an toàn.

Môi giới bất động sản từ nay không còn tự do hành nghề, mà cần phải có chứng chỉ và công ty quản lý. (Ảnh minh họa)
Môi giới bất động sản từ nay không còn tự do hành nghề, mà cần phải có chứng chỉ và công ty quản lý. (Ảnh minh họa)

Những quy định mới yêu cầu môi giới, nhất là môi giới nhà đất ở tỉnh cần sớm thay đổi cách thức làm việc, ít chiêu trò và chuyên nghiệp hơn để đón sóng chu kỳ mới kịp thời.

Theo ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), môi giới cá nhân cần tranh thủ thời gian trong kỳ nghỉ đông để học hỏi, nỗ lực trong định hướng nghề nghiệp và sẵn sàng trở lại mạnh mẽ hơn khi thị trường trở lại. Môi giới không được “bí quá hóa liều”, lừa dối khách hàng để giảm chữ tín.

Ông Khôi nhấn mạnh rằng, số lượng môi giới ngày càng ít đi sau mỗi đợt sàng lọc. Các môi giới sẽ gắn bó với nghề được lâu dài hơn và chuyên nghiệp hơn. Những môi giới nào có đạo đức nghề nghiệp, phục vụ khách hàng tốt thì mới có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024