TP. Long Khánh được quy hoạch bài bản, đón sóng đầu tư

Theo đó, TP. Long Khánh sẽ hình thành 9 vùng phát triển khu trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, thương mại, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp. Trong đó, vùng đô thị có diện tích 8.900 ha.

TNR Theo quy hoạch, TP. Long Khánh dành hơn 46% diện tích đất để phát triển đô thị.
Theo quy hoạch, TP. Long Khánh dành hơn 46% diện tích đất để phát triển đô thị.

Đồng thời, TP. Long Khánh còn được hưởng lợi từ vị trí cửa ngõ giao thương trọng điểm. Thành phố có mạng lưới kết nối liên vùng thuận tiện với các tuyến giao thông đã đưa vào hoạt động như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến quốc lộ 1A, 56 hay quốc lộ 20. Hưởng lợi từ một loạt tuyến cao tốc khác đang triển khai như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối khu vực Nam Trung Bộ; Dầu Giây - Liên Khương kết nối khu vực Tây Nguyên.

Nhiều nhà đầu tư đặc biệt chú ý đến thông tin quy hoạch của Long Khánh. Hiện, địa phương này là đơn vị hành chính cấp thành phố, sắp được nâng lên đô thị loại 2 nhưng giá đất còn rất hấp dẫn, hứa hẹn biên độ lợi nhuận cao. Thành phố được quy hoạch bài bản, với quỹ đất rộng cho phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị cùng với đó là tỷ lệ hợp lý, có chọn lọc dành cho phát triển khu đô thị.

Tận dụng ưu thế đó, nhiều đơn vị phát triển dự án và các chủ đầu tư phát triển tại TP. Long Khánh. Tuy nhiên, thị trường Bất động sản tại địa phương này nhiều bất cập chưa tận dụng hết ưu thế này. Qua khảo sát thực tiễn minh chứng cho vấn đề nghiên cứu, đã đặt ra một số vướng mắc với những góc nhìn đa chiều, cần tìm giải pháp tháo gỡ.

Dự án TNR Grand Long Khánh: Có hay không chủ đầu tư “mượn tay” TNR Holdings lách luật “bán lúa non”?

Dù mới chỉ bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng dự án TNR Grand Long Khánh được đơn vị phát triển dự án là TNR Holdings rao bán tràn lan và nhận tiền booking giữ chỗ từ người mua. Dư luận hoài nghi đây là một cách lách luật để “bán lúa non” dự án của chủ đầu tư?

Phối cảnh dự án TNR Grand Long Khánh được quảng bá rầm rộ trong thời gian gần đây.
Phối cảnh dự án TNR Grand Long Khánh được quảng bá rầm rộ trong thời gian gần đây.

Trong thời gian qua trên nhiều trang website, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin rao bán dự án Khu phức hợp Thương mại cao tầng đầu tiên tại thành phố Long Khánh (Đồng Nai) mang tên “TNR Grand Long Khánh”.

Theo quảng cáo, TNR Grand Long Khánh là khu đô thị kiểu mẫu do chủ đầu tư TNR Holdings Việt Nam đầu tư và phát triển tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, trên Website có địa chỉ: https://tnrhomes.vn/du-an/tnr-stars-long-khanh/ cho biết, TNR Grand Long Khanh Đồng Nai có quy mô hơn 21ha bao gồm 722 sản phẩm đất nền, trong đó 338 lô dành cho nhà phố thương mại, 322 lô nhà phố liền kề và 42 lô biệt thự. Ngoài ra, dự án TNR Long Khánh còn có khu căn hộ chung cư cao 15 tầng, bao gồm 2 tầng trung tâm thương mại – tiện ích và 2 tầng hầm để xe.

TNR Holdings hiện đang là đơn vị phát triển dự án TNR Grand Long Khánh.
TNR Holdings hiện đang là đơn vị phát triển dự án TNR Grand Long Khánh.

Tuy nhiên, trên thực tế TNR Grand Long Khánh là dự án Khu dân cư Bảo Vinh tại phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai do Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ làm chủ đầu tư.

Về pháp lý dự án, ngày 3/12/2020, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 4622/QĐ-UBND về phê duyệt công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất 21,3 ha tại phường Bảo Vinh, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, khu đất này có diện tích 213.178,8m2, trong đó gồm 106.589,2 m2 là diện tích đất đấu giá (đất ở đô thị: 95.930,5m2; đất thương mại dịch vụ 10.659m2) và 106.589,3m2 đất không đấu giá (đất công viên, cây xanh, giao thông và công trình công cộng khác). Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ.

Đến ngày 10/5/2022, dự án được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1186/QĐ-UBND.

Gần đây nhất ngày 14/9/2022, Sở Xây dựng Đồng Nai cấp Giấy phép xây dựng số 06/GPXD cho phép Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ xây dựng các công trình thuộc dự án Khu dân cư Bảo Vinh tại phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Các đối tác tư vấn chiến lược của TNR Holdings.
Các đối tác tư vấn chiến lược của TNR Holdings.

Trước đó, ngày 17/5/2022, Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ ban hành văn bản số 249/2022/TB-MY thông báo việc Công ty đã chỉ định và ủy quyền cho cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là đơn vị độc quyền quản lý, phát triển và phân phối dự án Khu dân cư Bảo Vinh.

Ngay sau đó, TNR Holdings đã ban hành nhiều văn bản như: 233/2022/TB-TNR-BV, 294/2022/TB-TNR-BV, 296/2022/TB-TNR-BV về việc thông báo chính sách đặt hàng danh cho khách hàng mua nhà ở dự án TNR Grand Long Khánh.

Theo đó, khách hàng đặt hàng với số tiền tối thiểu 20 triệu đồng và bổ sung 50 triệu đồng trong 24h kể từ thời điểm đặt hàng. Sau 5 ngày đặt hàng, khách hàng tiếp tục đóng 20 – 25% giá trị sản phẩm và ký Hợp đồng nguyên tắc với TNR Holidngs. Tiếp đó, khách hàng đóng tiền theo tiến độ và TNR Holings đưa ra.

TNR Grand Long Khánh hiện đang tập kết vật liệu xây dựng chuẩn bị triển khai cơ sở hạ tầng.
Dự án TNR Grand Long Khánh hiện đang tập kết vật liệu xây dựng chuẩn bị triển khai cơ sở hạ tầng.

Được biết, dự án TNR Grand Long Khánh hiện có 4 đại lý tư vấn chiến lược gồm: Công ty Cổ phần Dịch Vụ Bất động Sản Đất Xanh (DatXanh Services), Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Miền Tây (DatXanh Miền Tây), Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bất Động Sản An Vượng Land (An Vượng Land), Công ty Cổ phần Kaka Land (Kaka Land).

Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022, hàng loạt website và mạng xã hội chào bán rầm rộ dự án Khu dân cư Bảo Vinh dưới tên gọi TNR Grand Long Khánh. Mức giá được chào bán từ 45 đến 50 triệu đồng/m2.

Trong vai khách hàng muốn mua căn hộ để đầu tư kinh doanh, phóng viên được anh T - một nhân viên kinh doanh của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ BĐS An Vượng Land cho biết, hiện công ty đang nhận giữ chỗ với số tiền 50 triệu đồng/sản phẩm tại dự án TNR Grand Long Khánh.

Dự án TNR Grand Long Khánh mới được “động thổ” gần đây.
Dự án TNR Grand Long Khánh mới được “động thổ” gần đây.

Dù được quảng cáo, chào bán rầm rộ và thu tiền cọc của khách hàng nhưng theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án “TNR Grand Long Khánh” hiện vẫn đang là bãi đất trống, mới bắt đầu tập kết vật liệu xây dựng để triển khai các hạng mục hạ tầng cơ bản như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải... Phải còn rất lâu nữa dự án mới có thể hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng và đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật. Như vậy, chủ đầu tư và đơn vị liên quan đang “bán lúa non” dự án TNR Grand Long Khánh.

Trong khi đó, TNR Holdings lại “nhờ” các đối tác chiến lược thu tiền khách hàng. Đây có phải là một cách mới để chủ đầu tư lách luật thu tiền của nhà đầu tư và khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn theo luật định?

Do đó, khách hàng cần phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo của chủ đầu tư. Đồng thời tìm hiểu kỹ dự án cũng như chủ đầu tư trước khi “xuống tiền” để tránh “tiền mất tật mang”.

Trước đó, TNR Holding đã bị báo chí gọi tên tại dự ánTNR Stars Kiến Tường Long An . Cụ thể, dù đang còn là bãi đất trống chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng TNR Holdings Việt Nam vẫn tổ chức bán cho khách hàng dưới dạng hợp đồng nguyên tắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Bên cạnh đó, pháp lý của dự án này vẫn đang là câu hỏi và chủ đầu tư thực sự của dự án này, bởi theo các văn bản của UBND tỉnh Long An cũng như Sở Xây dựng Long An không phải TNR Holdings Việt Nam và dự án cũng không có tên là TNR Stars Kiến Tường Long An mà là Khu bến xe - dân cư Kiến Tường.