ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 15h57 23/03/2024

Cổ phiếu ngân hàng bị “ngó lơ”, nhà đầu tư vẫn chờ cơ hội tăng giá

(KDPT) - Nhà đầu tư vẫn kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng tiếp tục “dẫn sóng” thị trường trong giai đoạn tới, nhờ một loạt các tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh ở các phiên trước đó, rủi ro đang rình rập khiến dòng tiền có nguy cơ chảy ra khỏi nhóm ngành này.

Dòng tiền vẫn chờ tín hiệu tốt từ cổ phiếu vua

Chỉ số VN-Index tăng hơn 10% kể từ đầu năm, nhiều mã cổ phiếu tăng vượt đỉnh năm 2023. Có thể thấy, chứng khoán vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn so với các kênh khác. Nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm hơn 30% giá trị vốn hóa thị trường, hiện rất được các nhà đầu tư yêu thích.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nhóm ngành này thường bị thị trường “ngó lơ”. Kể cả khi có các phiên giao dịch bùng nổ, dòng tiền chảy vào cổ phiếu nhóm này vẫn rất thấp, ít hơn nhiều so với nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, hóa chất…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có những phiên tăng mạnh kể từ đầu năm 2024
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có những phiên tăng mạnh kể từ đầu năm 2024

Trưởng phòng Phân tích dữ liệu của FiinGroup - Bà Đỗ Hồng Vân nhận định: “Tỷ trọng phân bổ dòng tiền vào nhóm cổ phiếu ngân hàng đang trong xu hướng đi xuống. Chu trình về đáy dòng tiền của nhóm này sẽ mất khoảng 2-3 tháng nữa. Khả năng khi dòng tiền về đáy sẽ dẫn dụ dòng tiền trở lại”. 

Dù nhóm cổ phiếu ngân hàng không thu hút được dòng tiền lớn, song Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt - Ông Nguyễn Minh Hoàng vẫn lạc quan rằng, điểm tích cực là tiền không bị rút khỏi nhóm ngành này. Vị chuyên gia nhận định, các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý I/2024 và kế hoạch kinh doanh năm nay tại mùa đại hội đồng cổ đông trước khi quyết định có nên “vào” hay không.

Theo vị chuyên gia, thị trường chứng khoán năm 2024 có triển vọng sáng, dự kiến đạt 1.300-1350 điểm với kịch bản cơ bản và 1.400-1.450 điểm với kịch bản tích cực. Để thị trường đi lên thì phải có nhóm ngành dẫn dắt. Nhóm này không nhất thiết phải là nhóm tăng mạnh nhất, nhưng phải có vai trò nâng đỡ, lôi kéo dòng vốn khác tham gia. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng là nhóm dẫn dắt đó. Điều là có vẻ đã thành hiện thực vì trong những sóng gần đây của VN-Index (2016-2017 và 2020-2021), nhóm cổ phiếu ngân hàng đã đảm nhận vai trò này.

Nhóm cổ phiếu vua hiện tại vẫn chưa hút tiền, nhưng đã có dấu hiệu tạo đà. Ngoài ra, định giá cổ phiếu ngân hàng đang ở dưới mức trung bình suốt 2 năm qua, trong khi cổ phiếu nhiều nhóm ngành khác đã nhiều lần tăng cao. Như vậy, dư địa của nhóm ngân hàng vẫn rất khả quan.

Nhà đầu tư kỳ vọng cao vào nhóm cổ phiếu vua
Nhà đầu tư kỳ vọng cao vào nhóm cổ phiếu vua

Theo các chuyên gia phân tích, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố trong năm nay. Cụ thể là:

Thứ nhất, triển vọng lợi nhuận nhóm cổ phiếu vua năm 2024 khá lạc quan, khi tăng 12-15%, cao hơn nhiều so với mức tăng 3,5% vào năm ngoái. Động lực tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu tới từ tín dụng - dự báo khả quan nhờ nền kinh tế dần phục hồi và lãi suất thấp. Mảng kinh doanh ngoài lãi (nhất là bán chéo bảo hiểm) dù khó tăng trưởng mạnh nhưng sẽ khó giảm thêm.

Thứ hai là định giá cổ phiếu ngân hàng đang ở mức hợp lý, tức là cơ hội tái định giá vẫn còn. Nhiều cổ phiếu ngân hàng hiện nay đang ở nền giá thấp so với mức nền trung bình 5 năm trở lại đây.

Thứ ba là những câu chuyện liên quan tới từng ngân hàng như phát hành cổ phiếu tăng vốn, chia cổ tức tiền mặt… đều là những yếu tố thu hút dòng tiền. Nếu có thêm nhiều thông tin và tín hiệu xác nhận thì khả năng cao các cổ phiếu ngân hàng sẽ bật tăng.

Nhiều rủi ro cần đối mặt

Năm 2024, triển vọng với cổ phiếu vua là rất lớn, nhưng đi kèm đó là rủi ro không nhỏ với ngành ngân hàng, buộc các nhà đầu tư phải thận trọng.

Trong đó, rủi ro lớn nhất đối với các ngân hàng niêm yết trong năm nay là nợ xấu tăng nhanh, trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm, còn 95%. Thời gian tới, các ngân hàng phải tiếp tục tăng trích lập dự phòng rủi ro, khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Năm nay sẽ có lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, điều này tạo áp lực thanh khoản lên doanh nghiệp và chất lượng tài sản ngân hàng. FiinGroup ước tính, lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 là 300.000 tỷ đồng, đa phần là nhóm trái phiếu phi ngân hàng, lớn nhất là BĐS.

Dù triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán làm tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư vào việc vốn ngoại sẽ chảy mạnh vào cổ phiếu ngân hàng. Nhưng thực tế, room vốn ngoại tại nhiều nhà băng không còn nhiều. Vì vậy, nhà đầu tư nên xem xét lại kỳ vọng của mình.

Cần chờ thông tin kết quả kinh doanh quý I/2024 và kế hoạch kinh doanh năm 2024 của các ngân hàng
Cần chờ thông tin kết quả kinh doanh quý I/2024 và kế hoạch kinh doanh năm 2024 của các ngân hàng

Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cổ phiếu vua được dự báo lạc quan hơn trong năm 2024, song sự tăng trưởng này vẫn chưa diễn ra. Tính trong 2 tháng đầu năm, tín dụng toàn hệ thống vẫn tăng trưởng âm. 

Khi các nhà đầu tư chưa thấy được triển vọng lợi nhuận rõ ràng, dòng tiền sẽ chưa thể sớm chảy vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hãy lưu ý quan sát kỹ hơn các tín hiệu với dòng cổ phiếu này, chờ thông tin kết quả kinh doanh quý I/2024 và kế hoạch kinh doanh năm 2024 của các ngân hàng.

Theo khuyến nghị của bà Đỗ Hồng Vân, nhà đầu tư nên lựa chọn mã cổ phiếu của ngân hàng có triển vọng tăng trưởng tín dụng tốt, được định giá phù hợp, có nền tảng trích lập dự phòng rủi ro tốt. Đồng thời, lưu ý mã cổ phiếu của các ngân hàng có kế hoạch tăng vốn, chia cổ tức cao hay được các quỹ nắm giữ số lượng lớn…

Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư cần hiểu rõ khẩu vị rủi ro của mình, sử dụng đòn bẩy hợp lý, không bị tâm lý đám đông. Ngoài ra, nếu không thực sự am hiểu kênh đầu tư này, hãy sử dụng dịch vụ chuyên môn của các trung gian tài chính./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024