ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 06h00 05/04/2024

FIDT đánh giá hai nhóm cổ phiếu sẽ "làm nên chuyện" trong tháng 4

(KDPT) - Với những nhóm ngành có hiệu suất thấp hơn VN-Index, FIDT nhận định 2 ngành đáng chú ý nhất trong tháng 4/2024 nói riêng và quý II nói chung chính là bất động sản và dầu khí. 

Theo nhận định của FIDT trong một báo cáo mới đây, thị trường chứng khoán kể từ đầu năm cho đến nay đã ghi nhận biến động một cách liên tục. Đồng thời, dòng tiền cũng không tập trung vào một nhóm ngành nhất định mà có sự lan tỏa ra gần như toàn bộ các ngành theo từng giai đoạn khác nhau.

Đáng chú ý, kể từ tháng 1/2024, nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã thực sự trở lại, thu hút được dòng tiền lớn, tỷ trọng trung bình lớn hơn 20% so với toàn thị trường sau giai đoạn ‘ẩn mình’ vào năm 2023 (tỷ trọng trung bình chiếm từ 13-15%). Điều đáng nói, dòng tiền lớn này cũng là yếu tố quan trọng giúp cổ phiếu của nhóm ngân hàng liên tục bật tăng trong thời gian qua. 

Trong một diễn biến khác, nhóm cổ phiếu bất động sản cùng dịch vụ tài chính ghi nhận dòng tiền đổ vào một cách bất thường hơn, còn bất động sản đang đứng ở vị trí thứ 2.
Trong một diễn biến khác, nhóm cổ phiếu bất động sản cùng dịch vụ tài chính ghi nhận dòng tiền đổ vào một cách bất thường hơn, còn bất động sản đang đứng ở vị trí thứ 2.

Trong một diễn biến khác, nhóm cổ phiếu bất động sản cùng dịch vụ tài chính ghi nhận dòng tiền đổ vào một cách bất thường hơn. Xét về tỷ trọng giao dịch toàn thị trường, bất động sản đang đứng ở vị trí thứ 2, đặc biệt có những thời điểm nhóm này còn thu hút dòng tiền mạnh mẽ nhờ câu chuyện Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thông qua trong kỳ họp bất thường vào tháng 1 của Quốc hội. 

Trong những tuần trước đó, nhóm dịch vụ tài chính cũng duy trì được sự ổn định, trong 2 tuần gần nhất bắt đầu tăng mạnh và trở thành nhóm có đóng góp lớn nhất cho thanh khoản chung của thị trường.

Dù bức tranh chung của dòng tiền theo từng nhóm ngành là như thế, nhưng chỉ số của các ngành được ghi nhận lại không hề tương xứng. Trong khoảng thời gian từ đầu năm cho đến cuối quý I/2024, hầu hết các ngành đều ghi nhận tỷ suất lợi nhuận tăng trưởng. Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng chung này là du lịch và giải trí khi ghi nhận mức tăng trưởng âm. 

Kể từ đầu năm cho đến thời điểm hiện tại, ngành ghi nhận nhịp tăng tốt nhất chính là hóa chất khi tăng gấp 3 lần VN-Index. Sức mạnh chính cho sự tăng trưởng lợi suất đáng kinh ngạc nói trên của ngành hóa chất chủ yếu đến từ họ nhà Vinachem và hóa chất Đức Giang (mã chứng khoán: DGC). Tính từ đầu năm cho đến nay, hai chủ thể này đã ghi nhận đà tăng rất mạnh nhờ hoạt động kinh doanh P4 có hiệu quả cao và đẩy hiệu suất của toàn ngành tăng lên.

Kể từ đầu năm cho đến thời điểm hiện tại, ngành ghi nhận nhịp tăng tốt nhất chính là hóa chất khi tăng gấp 3 lần VN-Index.
Kể từ đầu năm cho đến thời điểm hiện tại, ngành ghi nhận nhịp tăng tốt nhất chính là hóa chất khi tăng gấp 3 lần VN-Index.

Bên cạnh ngành hóa chất, các ngành bán lẻ và hàng vàdịch vụ công nghiệp trong thời gian qua cũng ghi nhận hiệu suất hơn 20%. Những ngành khác như ngân hàng, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin cũng ghi nhận sức tăng tốt so với VN-Index. Trừ du lịch và giải trí cho hiệu suất âm, không có ngành nào trong quý đầu năm nay cho hiệu suất dưới 6,5%. 

FIDT chỉ ra 2 ngành đáng chú ý trong quý II/2024

Với những nhóm ngành có hiệu suất thấp hơn VN-Index, FIDT nhận định 2 ngành đáng chú ý nhất trong tháng 4/2024 nói riêng và quý II nói chung chính là bất động sản và dầu khí. 

Đầu tiên là nhóm bất động sản. Ngay trong quý đầu năm, ngành này đã có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực như Luật Đất đai sửa đổi được thông qua cộng thêm lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục duy trì ở mức thấp. Thời điểm hiện tại, dòng tiền đang đổ dồn sự chú ý vào nhóm bất động sản khi thanh khoản của nhóm này tăng liên tục.

Vì thế, FIDT nhìn nhận rằng, những chính sách hỗ trợ bất động sản đang dần có sự thẩm thấu vào thị trường. Kể từ cuối quý II/2023, thanh khoản của thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận sự phục hồi. Theo đội ngũ phân tích, các chính sách đã dần lan tỏa và giúp thị trường địa ốc khởi sắc rõ rệt kể từ cuối năm 2023.

Nhìn chung, 2024 chính là năm đánh dấu cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. Điều đáng nói, mức độ phân hóa của các doanh nghiệp bất động sản trong năm nay sẽ khá rõ ràng. Những doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, những dự án đã sẵn sàng đưa vào khai thác trong giai đoạn này sẽ được hưởng lợi rõ rệt.

Với những nhóm ngành có hiệu suất thấp hơn VN-Index, FIDT nhận định 2 ngành đáng chú ý nhất trong tháng 4/2024 nói riêng và quý II nói chung chính là bất động sản và dầu khí. (Ảnh minh họa)
Với những nhóm ngành có hiệu suất thấp hơn VN-Index, FIDT nhận định 2 ngành đáng chú ý nhất trong tháng 4/2024 nói riêng và quý II nói chung chính là bất động sản và dầu khí. (Ảnh minh họa)

Cái tên tiếp theo là dầu khí. Đây là ngành chưa ghi nhận nhiều sự bứt phá trong quý đầu năm. Kể từ quý I/2024 đã xuất hiện nhiều thông tin tốt hỗ trợ cho ngành dầu khí như: Thông tin về đơn hàng cho những doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn, thông tin về FID Lô B... Tuy nhiên, những thông tin này vẫn cần thời gian để hấp thụ và triển khai chính thức theo FIDT, đây chính là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu khí trong quý II/2024.

Đồng thời, FIDT đánh giá, trong quý II/2024 dòng tiền sẽ tiếp tục có sự biến động. Ngoài ra, các nhóm ngành cũng sẽ phân hóa mạnh mẽ. Đặc biệt, với việc tăng trưởng giá cổ phiếu trong thời gian qua liên tục bị kìm hãm, bất động sản và dầu khí trong thời gian tới vẫn còn dư địa bứt phá, nhất là khi câu chuyện phục hồi của những nhóm này trong tháng 4 nói riêng và quý II nói chung sẽ ngày càng tươi sáng hơn.  

Nói tóm lại, các nhà đầu tư có thể đoán trước được một thị trường nhiều cơ hội trong thời gian tới, nhưng giữa các nhóm ngành cũng như các doanh nghiệp trong từng ngành sẽ có sự phân hóa. Vì thế, các nhà đầu tư cần sát sao theo dõi những cổ phiếu có nền tảng kinh doanh tăng trưởng hoặc phục hồi, những mã có câu chuyện riêng và chuyện mức giá vẫn chưa thể phản ánh hết triển vọng nhằm tích lũy những mã tiềm năng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024