ISSN-2815-5823

Công ty CP Hải Phát bị cư dân The Vesta phản đối khi phá khu vui chơi làm bãi đỗ xe

(KDPT) – Sáng 15/9, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại dự án Khu nhà ở xã hội The Vesta (Phú Lãm, Hà Đông) đã tập trung phản đối việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát phá dỡ khu vui chơi, cây xanh làm bãi đỗ xe.

Dự án The Vesta gồm 8 tòa nhà cao tầng (V1-V8), mật độ dân cư đông đúc, trong khi đó chỉ có 2 khu vui chơi nhỏ dành cho trẻ em. Hai khu vui chơi này được chủ đầu tư xây dựng bằng việc cắt một phần diện tích đất tại hai ô đất ký hiệu P-01 và P-02 theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt là bãi đỗ xe.

Băng rôn, khẩu hiệu của cư dân phản đối việc phá dỡ khuôn viên vui chơi.

Theo anh Nguyễn Ngọc Linh đại diện cư dân tòa V6: “Trước khi mua nhà chuyển về đây sinh sống từ tháng 1/2018, chúng tôi được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát nói rõ về quy hoạch không gian sống có cây xanh như hiện tại, nhưng sau 2 năm sinh sống, chủ đầu tư đưa ra các văn bản cho rằng phải thu hẹp lại không gian xanh để mở rộng bãi đỗ xe. Điều này gây xung đột với quyền lợi của toàn bộ cư dân nơi đây”.

Cư dân kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư giữ lại không gian xanh.

Đại diện ban quản trị tòa V6 cho biết: “Bên dưới khu vui chơi cho trẻ em là các công trình như bể phốt, bể nước ngầm vì vậy nếu xây dựng bãi đỗ xe có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới những công trình bên dưới”.

Cư dân The Vesta tập trung phản đối chủ đầu tư.

Cư dân tại đây mong muốn giữ lại khuôn viên cây xanh theo đúng như cam kết và đã gửi văn bản tới các cơ quan chức năng và chủ đầu tư Hải Phát.

Một cư dân tại tòa V3 bức xúc nói: “Chúng tôi đau lòng quá. Bác Hồ còn nói 10 năm trồng cây, 100 năm trồng người, bây giờ phá đi, trẻ con, người già không có chỗ vui chơi, hít thở không khí trong lành. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cảnh quan, môi trường nơi đây”.

Lực lượng an ninh của chủ đầu tư vấp phải sự phản đối của người dân.

Dụng cụ phá dỡ đã được mang tới The Vesta.

Cư dân Đỗ Thị Tâm, tòa V3 nói: “Hiện mỗi một tòa nhà có rất nhiều trẻ em, sân chơi thì quá nhỏ, nay lại phá đi, vậy các cháu sẽ vui chơi tại đâu? Trẻ em là tương lai của đất nước, bỏ sân chơi là hủy hoại trẻ em, nếu biết Hải Phát làm nhà xe ở đây thì chúng tôi sẽ không bao giờ mua nhà”.

Trước đó, đại diện cư dân The Vesta, Ban Quản trị đã gửi kiến nghị lên Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lãm, trong đó đề nghị xem xét tạm dừng thi công bãi đỗ xe và nghiên cứu phương án cho phép cư dân được giữ lại khu vui chơi trẻ em như hiện tại.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 7/2020, Sở Xây dựng Hà Nội gửi văn bản tới ban quản trị và chủ đầu tư, trong đó yêu cầu công ty Hải Phát phải khẩn trương khắc phục, hoàn trả đúng công năng sử dụng của ô đất P01 và P-02 (xây dựng bãi đỗ xe theo thiết kế được phê duyệt ban đầu).

Cũng tại văn bản này, Sở Xây dựng cho biết, nếu muốn thực hiện khu vui chơi cho trẻ em tại lô đất trên, chủ đầu tư phải liên hệ với Sở Quy hoạch và Kiến trúc để xem xét điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Cư dân The Vesta phản đối xây dựng bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, sáng 15/9, công ty Hải Phát đã tiến hành các thủ tục phá bỏ khu vui chơi. Sự việc vấp phải phản ứng quyết liệt của người dân, buộc chủ đầu tư phải tạm dừng thi công. Khoảng 10h30, đại diện chủ đầu tư là ông Đỗ Quý Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cùng cán bộ, nhân viên của công ty đã đến làm việc với Ban Quản trị cùng cư dân The Vesta, có sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương. Tại buổi làm việc này, ông Đỗ Quý Thành đã trình bày những văn bản và lý do cho việc phá dỡ khu vui chơi, đồng thời tiếp nhận ý kiến từ Ban Quản trị của các tòa nhà cũng như người dân.

Buổi làm việc giữa chủ đầu tư, ban quản trị các tòa nhà và cư dân The Vesta sáng ngày 15/9.

Theo đó, các bên thống nhất, Ban Quản trị và chủ đầu tư cùng soạn thảo các văn bản kiến nghị lên các cơ quan liên quan điều chỉnh lại quy hoạch khu vực vui chơi; sau khi có văn bản thống nhất giữa Ban Quản trị và chủ đầu tư, cư dân sẽ điều chỉnh đổi nội dung trên băng rôn, khẩu hiệu; chủ đầu tư không thi công bãi đỗ xe cho đến khi có quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng; cư dân và chủ đầu tư sẽ tuân theo quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng.

Được biết, Dự án The Vesta Hà Đông được đặt tên chính thức là Nhà ở Xã hội Phú Lãm (thuộc Điểm công nghiệp sạch Phú Lãm, Hà Đông). Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, tổng số vốn đầu tư lên tới 2.300 tỷ đồng. Diện tích xây dựng: 45.093,32 m2. Tổng dân số: 3.909 người. Đơn vị lập quy hoạch: Công ty kiến trúc công trình ACO. Lập dự án đầu tư xây dựng: Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Đơn vị phân phối: Sàn giao dịch BĐS Hải Phát.

THANH NINH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024