ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ hai, 10h41 12/08/2024

Đồng Yên trượt giá, chờ đợi dữ liệu từ FED

(KDPT) - Trong bối cảnh hướng đi về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn còn mơ hồ, đồng Yên trở nên yếu hơn so với đồng USD.

Thời gian gần đây, thị trường tiền tệ đã trải qua quãng thời gian đầy biến động, bắt đầu bằng đợt bán tháo ồ ạt do lo ngại về nền kinh tế Mỹ và thái độ cứng rắn của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Tuần trước, dữ liệu việc làm tốt hơn dự kiến của Mỹ đã khiến khả năng cắt giảm lãi suất của FED thấp dần.

Dù vậy, giới đầu tư vẫn tin FED chỉ có thể nới lỏng 100 điểm cơ bản vào cuối năm nay - tương ứng với một kịch bản suy thoái kinh tế. Điều này khiến thị trường dễ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu thống kê cũng như sự kiện biến động, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất của Hoa Kỳ dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Christopher Wong, chuyên gia tiền tệ tại Ngân hàng OCBC tại Singapore, nhận định: “Đây là trường hợp thị trường bình ổn trước dữ liệu lạm phát của Mỹ”.

Đồng Yên đã trải qua đợt bán tháo mạnh mẽ vừa qua
Đồng Yên đã trải qua đợt bán tháo mạnh mẽ vừa qua

Đồng USD hiện được giao dịch ở tỷ giá 146,74 USD/JPY - tăng 0,2% so với cuối tuần trước. Đồng Euro đứng ở tỷ giá 1,0918 EUR/USD. Chỉ số DXY gần như không biến động, ở mức 103,18.

Đồng đôla Úc ghi nhận ở mức tỷ giá 0,6577 AUD/USD trong phiên đầu tuần, trong khi đồng đôla New Zealand vẫn tiệm cận đỉnh trong 3 tuần trước ở mức 0,6035 NZD/USD.

Thị trường tiền tệ (đặc biệt là thị trường Nhật Bản) đã ghi nhận biến động mạnh vào tuần trước do giao dịch chênh lệch giữa đồng Yên với các loại tiền tệ khác. Đồng Yên được vay với chi phí thấp để đầu tư vào các loại tiền tệ và tài sản khác mang lợi suất cao hơn.

Đợt bán tháo mạnh mẽ đã diễn ra trong khoảng ngày 3/7 đến 5/8 do sự can thiệp vào thị trường tiền tệ của phía Nhật Bản. Ngân hàng Trung ương nước này đã tăng lãi suất và sau đó hủy các giao dịch mua bán bằng đồng Yên.

Thứ hai tuần trước, đồng Yên duy trì mức tỷ giá mạnh nhất kể từ ngày 2/1 với 141,675 JPY/USD. Tuy nhiên, đồng tiền Nhật Bản vẫn ghi nhận giảm 3,8% so với đồng USD trong năm nay.

Các nhà phân tích của J.P. Morgan đã điều chỉnh dự báo về đồng Yên lên tỷ giá 144 Yên đổi 1 USD vào quý II/2025. Nhóm này nhận định, đồng tiền Nhật Bản sẽ duy trì ổn định trong những tháng tới, cũng như có lý do để lạc quan về triển vọng trung hạn của đồng bạc xanh.

Ghi nhận hôm nay 12/8 qua Vietcombank, tỷ giá JPY/VND ở mức 165,84./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine