Những chuyến hàng đầu tiên sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, gồm: xoài, mít và thanh long. Hiện có gần 700 xe nông sản đang chờ thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Cửa khẩu Tân Thanh ( Lạng Sơn) đã thông quan hàng hóa bình thường.

Việc mở cửa thông quan hai cửa khẩu vào ngày 3/2 là sớm hơn 3-4 ngày theo thông lệ.

Trước đó, theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc gửi thư công tác cho tỉnh Lạng Sơn, thông tin về thời gian tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa từ ngày 31/1 đến ngày 6/2 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng).

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến ngày 31/1/2022, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 390 xe. Thời gian qua, các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là tỉnh Lạng Sơn đã rất nỗ lực để giải phóng lượng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu.

So với thời điểm cuối tháng 12/2021, lượng hàng tồn tại các cửa khẩu đã giảm mạnh. Bên cạnh việc thường xuyên làm việc với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp về cửa khẩu số, lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát và thiết lập “cửa khẩu xanh” để bảo đảm thông quan hàng hóa, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của cả nước.

Nhằm giảm tình trạng ùn tắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu được giao thương thuận lợi qua các cửa khẩu đường bộ, Tổng cục Hải quan sẽ chính thức triển khai chức năng cảnh báo chống ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Với ứng dụng này, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể tra cứu theo thời gian thực tình hình ùn tắc tại tất cả các cửa khẩu biên giới. Nhờ đó, có thể chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập khẩu, kế hoạch vận chuyển phù hợp với tình hình thực tế; tránh được tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện tại cửa khẩu, tiết kiệm chi phí logistics; giảm thiểu thiệt hại và rủi ro.

MINH THÀNH